Công ty mua bán nợ Việt Nam trĩu vai vì nợ phải trả

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo mới công bố của Bộ Tài chính công khai báo cáo tài chính của công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, công ty này đang gánh khoản nợ phải trả lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Theo đó, tính đến ngày 30/6/2016, nợ phải trả của DATC hơn 21.097 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn hơn 446 tỷ đồng, nợ dài hạn là hơn 20 nghìn tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt hơn 5.558 tỷ đồng. DATC cho rằng, rủi ro đối với việc trả nợ là thấp. Công ty có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn từ dòng tiền hoạt động kinh doanh và tiền thu từ các tài sản tài chính đáo hạn. Hiện, DATC đang phải xử lý tài chính, tái cơ cấu nợ cho việc làm ăn thua lỗ của Vinashin, Vinalines, Công ty CP thực phẩm miền Bắc (thuộc Tổng công ty thuốc lá Việt Nam), Tổng công ty Haprocimex.

 Hình minh họa.

Cũng theo báo cáo về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt hơn 151 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 122 tỷ đồng. Thời gian tới, DATC tiếp tục mở rộng thị trường và phạm vi hoạt động của công ty, nghiên cứu các thị trường mua bán nợ trong và ngoài nước, bao gồm kể cả các doanh nghiệp FDI…

Trước đó, trong năm 2015, doanh nghiệp này dành khoản tiền khá khủng hơn 3,7 tỷ đồng chi trả lương cho 11 lãnh đạo. Bình quân, mỗi sếp DATC nhận 42,28 triệu đồng/người/tháng. Cộng với tiền thưởng, tổng thu của dàn lãnh đạo DATC lên đến hàng trăm triệu đồng trong năm. Cụ thể, ông Dương Thanh Hiền, Phó Tổng giám đốc nhận mức cao nhất, lên đến 612,5 triệu đồng; Tiếp đến là Phó Tổng giám đốc, Phạm Mạnh Thương nhận 594 triệu đồng; Tổng Giám đốc Lê Hoàng Hảinhận 578 triệu đồng; Phó Tổng giám đốc Hồ Văn Thám nhận 554,45 triệu đồng… Lương của người lao động tại DATC cũng cao hơn rất nhiều so với thu nhập chung của các ngành nghề khác.

Hết năm 2015, doanh nghiệp này có 161 lao động, với quỹ lương hơn 65 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động năm 2015 là 28,1 triệu đồng/tháng (tăng 6 triệu đồng/tháng so với kế hoạch). Tuy nhiên, so với kế hoạch đặt ra trước đó, con số này vẫn thấp hơn 3 triệu đồng/người/tháng (kế hoạch  31,2 triệu đồng/người/tháng). Đại diện DATC khẳng định, việc trả lương, thù lao đối với dàn lãnh đạo cũng như người lao động của công ty này được thực hiện  theo đúng quy định của pháp luật và đặc thù của công ty. Việc trả lương, thù lao với người quản lý được áp dụng theo Nghị định số 52 năm 2016 của Chính phủ quy định tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữa 100% vốn điều lệ.

DATC là doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt, tiền thân là Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp, được thành lập theo quyết định ngày 5/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 29/4/2014, công ty được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam do Nhà nước làm chủ sở hữu, vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần