Công ty Mỹ gửi tâm thư yêu cầu ông Trump không đánh thuế hàng Trung Quốc

Trung Hiếu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 45 tổ chức đại diện cho các công ty lớn nhất ở Mỹ đang kêu gọi tổng thống Donald Trump không áp thuế lên Trung Quốc, cảnh báo rằng điều này “đặc biệt nguy hại”.

Trong bức thư gửi tới tổng thống Trump hôm chủ nhật, các tổ chức này cho biết các loại thuế tiềm năng đối với Trung Quốc sẽ làm tăng giá các mặt hàng tiêu dùng, triệt tiêu việc làm và kéo thị trường tài chính đi xuống.
 
Bức thư này cho thấy mâu thuẫn ngày càng tăng giữa tổng thống Trump và cộng đồng kinh doanh của Mỹ về các chính sách thương mại hung hăng mà ông Trump cho là cần thiết để bảo vệ nền công nghiệp trong nước.
Các tổ chức đã viết trong thư rằng: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ không áp đặt thuế và làm việc với cộng đồng kinh doanh để tìm ra một giải pháp hiệu quả, nhưng ở mức độ vừa phải đối với các chính sách bảo hộ mậu dịch của Trung Quốc, và các hành động thực tiễn giúp bảo vệ việc làm và khả năng cạnh tranh của Mỹ. Việc áp đặt thuế sẽ đặc biệt nguy hại”.
Các tổ chức này kêu gọi ông Trump làm việc cùng các đồng minh thương mại để thúc đẩy thay đổi chính sách của Trung Quốc. Và mặc dù họ cũng có quan ngại về cách tiếp cận thương mại của Trung Quốc, nhưng việc đơn phương áp đặt thuế của Mỹ sẽ chỉ làm cho nước Mỹ bị tách biệt khỏi các đồng minh của mình và khiến họ thay thế Mỹ bằng Trung Quốc mà thôi.
Họ cũng kêu gọi tổng thống Trump cho phép các chuyên gia công nghiệp góp ý về tác động của các chính sách thương mại trước khi đưa vào thực hiện.
Chính quyền Tổng thống Trump được cho là đang chuẩn bị đưa ra các loại thuế đối với ngành công nghệ thông tin, viễn thông và hàng tiêu dùng của Trung Quốc, nhằm buộc Bắc Kinh phải thay đổi các chính sách về sở hữu trí tuệ và đầu tư.
Gần đây tổng thống Trump cũng đã thông báo về kế hoạch áp đặt thuế đối với một số mặt hành nhập khẩu thép và nhôm nhất định, bất chấp sự phản đối từ phía các ngành kinh doanh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần