Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội: 45 năm nỗ lực vì Hà Nội văn minh, sạch đẹp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/3/1973, Đội Thoát nước - tiền thân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - được thành lập, với nhiệm vụ quản lý và vận hành hệ thống thoát nước Thủ đô.

Hệ thống thoát nước khi đó chỉ có 74km cống các loại được xây dựng trước năm 1939, tập trung tại 4 quận nội thành là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng với diện tích khoảng hơn 10km2. Đội Thoát nước khi đó có khoảng gần 100 người được điều chuyển từ Công ty Cầu đường nội thành sang. 
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2.
Ngày 22/12/1973, Đội được chuyển đổi thành Xí nghiệp Thoát nước Hà Nội. Cơ sở vật chất lúc đó còn nghèo nàn, sơ sài; công cụ, dụng cụ chủ yếu còn rất thô sơ. Hưởng ứng Phong trào Thi đua ái quốc, Phong trào lao động xây dựng Thủ đô, cùng với Nhân dân toàn TP, Xí nghiệp đã tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, cải tạo khả năng tiêu thoát của 4 con sông.
Những nỗ lực này đã được ghi nhận bằng 2 tấm Huân chương Lao động hạng Ba các năm: 1978 và 1983. Năm 1991, đơn vị lại đặt dấu ấn với tấm Huân chương Lao động hạng Nhì và được UBND TP Hà Nội cho chuyển đổi thành Công ty Thoát nước Hà Nội.
 
Năm 1993, bắt đầu những bước chuyển nhảy vọt, đưa Công ty vươn mình thành một trong những đơn vị mũi nhọn của toàn TP. Được UBND TP giao nhiệm vụ, Công ty đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan lập Quy hoạch tổng thể thoát nước Hà Nội. Phần lớn hệ thống thoát nước của TP đã được Công ty tiếp nhận quản lý, vận hàng với quy trình và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, cơ giới hóa mạnh mẽ...
Nạo vét, cải tạo hồ Hoàn Kiếm.
Với những đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô, năm 1996 Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; năm 2003 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; năm 2012 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
 
Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô (2008), Công ty tiếp tục được giao quản lý, duy trì hệ thống thoát nước tại 12 quận nội thành; các thị trấn, thị tứ, Quốc lộ, Tỉnh lộ tại 18 huyện ngoại thành. Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của TP, Công ty đã sử dụng chế phẩm Redoxy - 3C cải tạo môi trường 122 hồ lớn nhỏ, góp phần vào diện mạo xanh, văn minh của Hà Nội.
Từ năm 2013 - 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực vượt bậc, Công ty vẫn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ TP giao; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ ngân sách Nhà nước; doanh thu đạt trên 700 tỷ đồng; lợi nhuận bình quân tăng đều qua các năm. Các chế độ đãi ngộ đối với cán bộ công nhân viên được duy trì và ngày càng nâng lên.
Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước.
Sau nhiều năm tập trung xây dựng đội ngũ, phát triển theo hướng hiện đại hóa, đến nay, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã đạt tỷ trọng cơ giới 70% trong công tác sản xuất; sở hữu hơn 250 thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu của TP. Công ty cũng được TP giao đầu tư thực hiện 3 trạm bơm đầu mối thoát nước quan trọng khu vực phía Tây Hà Nội; cải tạo môi trường Hồ Hoàn Kiếm…
Lắp đặt thiết bị tách và thu gom dầu mỡ.
Cán bộ, công nhân viên Công ty đã thi đua nghiên cứu, liên tục đưa ra nhiều sáng kiến, sản phẩm sáng tạo như: Rãnh thoát nước hỗn hợp (Top 50 sản phẩm thân thiện với môi trường); Modul xử lý nước thải bệnh viện…; dây chuyền xử lý nước thải C2…
Xử lý ô nhiễm hồ bằng chế phẩm Redoxy - 3C.
Với những thành tích trên, tháng 3/2018, Công ty vinh dự long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2).