Công ty TNHH MTVT Thoát nước Hà Nội: Nỗ lực vì Thủ đô “xanh - sạch - đẹp”

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), từ một đô thị nghèo, lạc hậu… Hà Nội - Trái tim của cả nước đã trở thành một TP hiện đại, phát triển, một điểm đến khó bỏ qua của mỗi du khách khi đặt chân đến Việt Nam.

Để có được những thành công đó, ngoài sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo TP, Nhân dân Thủ đô còn có sự đóng góp không biết mệt mỏi của các đơn vị công ích thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường cho Thủ đô, trong đó có Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Nước hồ Hoàn Kiếm sau khi được xử lý trong, xanh hơn rất nhiều.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được thành lập ngày 28/3/1973 với tên gọi là "Đội thoát nước", có nhiệm vụ là quản lý và vận hành hệ thống thoát nước TP, tập trung thoát nước của 4 quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Từ khoảng 100 công nhân ngày đầu mới thành lập, đến nay, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã không ngừng phát triển và trở thành một đơn vị quan trọng trong quá trình phát triển của Thủ đô.
Điều đáng nói, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ thoát nước, chống ngập úng cho địa bàn Thủ đô, trong những năm gần đây, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong nỗ lực cải thiện môi trường sông, hồ trên địa bàn TP. Cuối năm 2016, đầu năm 2017, công ty đã được TP giao quản lý duy trì vệ sinh 125 hồ, xử lý ô nhiễm và duy trì chất lượng nước 87/122 hồ đạt kết quả rất khả quan.
Tiếp đó, từ cuối năm 2017, trước tình trạng ô nhiễm môi trường của hồ Gươm - Trái tim của Thủ đô Hà Nội ngày càng trở lên nghiêm trọng, TP Hà Nội đã quyết định giao cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội chuẩn bị và tiến hành các biện pháp cải tạo môi trường hồ Gươm.
Tại thời điểm đó, sau một thời gian tham vấn ý kiến của các nhà khoa học thuộc tất cả các ngành, ý kiến của cộng đồng Nhân dân Thủ đô, chính quyền quận Hoàn Kiếm và các sở, ban, ngành TP... ngày 1/12/2017, công tác xử lý ô nhiễm môi trường tại hồ Hoàn Kiếm đã chính thức được thực hiện. Và sau 63 ngày đêm (đến ngày 7/2/2018), công tác cải tạo hồ Gươm đã chính thức hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu của TP và các tầng lớp Nhân dân và du khách trong và ngoài nước ghi nhận và đánh giá cao.
Dẫn nước từ sông Hồng ngoài việc cải thiện môi trường Hồ Tây sẽ góp phần quan trọng trong việc thau rửa, cải thiện môi trường, cảnh quan sông Tô Lịch. Ảnh VOV.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, trong quá trình thi công, ngoài việc tổ chức hút bùn, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực, công ty đã triển khai thi công giếng khoan khai thác nước ngầm và xử lý nước với công suất 150m3/h.
Toàn bộ công trình được thiết kế nhỏ gọn, nằm hoàn toàn dưới lòng đất tại khuôn viên vườn hoa góc phố Hàng Khay - Lê Lợi để bổ cập nước đều đặn góp phần quan trọng vào việc duy trì mực nước, cải thiện chất lượng nước hồ luôn trong sạch và giữ lại và duy trì về tảo lục nên màu xanh đặc hữu của hồ Hoàn Kiếm...
Tiếp nối thành công của việc cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, Công ty đã đề xuất phương án cải thiện môi trường nước hồ Tây - một di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của Thủ đô và đang được TP xem xét phê duyệt. Theo đề xuất của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, nếu được thông qua, đơn vị này sẽ xây dựng hệ thống trạm bơm dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống đường ống và được xử lý trước khi bổ cập cho Hồ Tây để cải thiện môi trường nước.Sau khi nước được dẫn vào hồ Tây, đơn vị sẽ tiến hành xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch qua 2 cửa xả để thau rửa, cải thiện nguồn nước ô nhiễm của sông Tô Lịch và tạo cảnh quan cho dòng sông.
Với những sự nỗ lực của các cấp ngành TP, của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, trong thời gian tới, môi trường các hồ trên địa bàn TP sẽ tiếp tục được cải thiện, phục vụ tốt đời sống Nhân dân và sự phát triển của Thủ đô.