Ngày 28/9 tiếp tục tổ chức chọi trâu Đồ Sơn: Bộ Văn hóa gửi công văn khẩn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký công văn số 4076/BVHTTDL-VHCS gửi UBND TP Hải Phòng xung quanh việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, trong đó nhấn mạnh điều chỉnh quy mô và khắc phục thương mại hóa lễ hội.

Sau khi Bộ VHTT&DL, UBND TP Hải Phòng lấy ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý đầu tháng 9, Bộ đồng ý quan điểm tiếp tục cho tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Trong công văn mới nhất, lãnh đạo Bộ nhắc lại một số lưu ý về tổ chức lễ hội này.
 
Bộ VHTT&DL đề nghị UBND TP Hải Phòng điều chỉnh quy mô, quy trình tổ chức phù hợp với lịch sử, văn hóa, truyền thống lễ hội, giảm số lượng trâu chọi theo hướng mỗi phường một cặp trâu tham gia chọi; không tổ chức vòng loại, chỉ tổ chức 1 vòng thi chọi trâu duy nhất vào ngày chính hội.
Khắc phục hiện tượng thương mại hóa lễ hội. Có phương án khoanh vùng địa điểm bán thịt trâu, kiểm soát số lượng trâu được thịt để đảm bảo không có hiện tượng trà trộn trâu không phải trâu chọi mà vẫn thịt để bán trong lễ hội, thực hiện các quy định về niêm yết giá, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.
Kiểm soát ngăn chặn các hiện tượng cá cược xảy ra trong lễ hội. Quy định chặt chẽ trách nhiệm đối với chủ trâu, người tham gia lễ hội và có biện pháp kịp thời khi có hiện tượng xảy ra.
Có phương án đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội, có hàng rào kiên cố cho hàng rào kiên cố khu vực chọi trâu và các phương tiện chuyên dụng để phòng ngừa xử lý kịp thời.
Bộ VHTT&DL giao cho Cục Văn hóa cơ sở chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Thanh tra Bộ hướng dẫn về chuyên môn, kiểm tra giám sát công tác tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng.
Theo thông tin từ quận Đồ Sơn (Hải Phòng), ngày 28/9, quận tiếp tục tổ chức lễ hội chọi trâu. Lễ hội lần này được thay đổi nhiều về quy mô hoạt động nhằm đảm bảo an toàn nhất cho người tham gia.
Cụ thể, sân đấu chọi trâu được thu hẹp lại còn 60mx35m nhằm mở rộng khoảng cách thoát cho trâu, tạo bước đệm an toàn cho khán giả. Cùng với đó, hệ thống rào được gia cố, dựng mới 2 lớp bằng những hàng cọc bạch đàn lớn, hàng rào sắt chắc chắn ngăn cách với khu vực khán đài, đảm bảo trâu không phá được rào.
Về phía lực lượng bắt trâu, Ban tổ chức Lễ hội quán triệt không cho bất cứ ai vào trong sới chọi (kể cả trọng tài và chủ trâu) khi bắt đầu thi đấu. Các lực lượng liên quan chỉ được bắt trâu khi có lệnh của ban tổ chức hoặc tổ trọng tài điều hành trận đấu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần