Công viên Máy Tơ thay đổi một không gian sống về phát triển đô thị

Vĩnh Quân – Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một công viên đẹp như mơ nằm xen lẫn giữa những chùm hoa Dạ Yến Thảo nằm ngay cạnh ngã năm – nơi có các con phố giao cắt nhau ngay trung tâm thành phố Hải Phòng đã khiến nhiều người khi đi qua đây phải thốt lên trầm trồ. Nơi đây đẹp thật.

Công viên Máy Tơ nằm ở quận Ngô Quyền, kịp hoàn thành vào đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đây là cả sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ chính quyền quận cũng như chủ đầu tư để người dân được cảm nhận một luồng không khí mới đón Xuân.
 
Công viên có diện tích trên 36.000m2, trước đây dựa trên nền móng cũ của một khu thể thao tạm bợ đã xuống cấp, trước đây khu ngã năm xấu xí bao nhiêu thì bây giờ lại vô cùng đẹp đẽ. Toàn bộ vỉa hè xung quanh dự án thuộc các tuyến đường Lê Lai, Nguyễn Trãi, Máy Tơ và một số vị trí thuộc tuyến đường nói trên đều được mở rộng để phù hợp với quy hoạch. Phần vỉa hè rộng từ 3,0m – 7,5m, mặt được lát đá xanh rất bắt mắt.

Toàn bộ hiện trạng công trình cũ thuộc đất của sân vận động Máy Tơ được san nền, xây dựng công viên cây xanh tạo một không gian cây xanh lớn; cây xanh được bố trí tập trung và phân tán trên vị trí khu đất; xây dựng lầu bát giác ở chính giữa, xung quanh bố trí đường dạo lát đá tự nhiên, khu vực thể dục thể thao sân đa năng đáp ứng nhu cầu người dân.

Hệ thống cây xanh các tuyến đường dạo và sân vườn được thiết kế dựa theo đặc trưng và tổ chức không gian từng khu vực, nhằm tạo tính hấp dẫn và đa dạng theo 4 mùa. Bố trí đủ các loài hoa như Bằng Lăng, Phượng Vi, Ban Tím, hoa Hồng…Ngoài ra để tăng tính dẫn hướng và biến đổi cảnh, nhiều khu vực được bổ sung cây cọ trơn với hình thái cột và tạo sự khác biệt với những loài cây bóng mát còn lại.
 
Mục đích của việc xây dựng Công viên Máy Tơ là xây dựng một công viên cây xanh với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, chỉnh trang đô thị tạo điểm nhấn cho cảnh quan kiến trúc khu vực; cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Được biết, năm 2021 TP Hải Phòng lấy chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị – Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Một trong những nhiệm vụ của chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị là xây dựng hệ thống công viên, cây xanh. Để đạt được những mục tiêu này đòi hỏi các sở, ngành, địa phương cần triển khai ngay nhiều nội dung công việc và có tính toán cụ thể. Thành phố sẽ ưu tiên, tập trung nguồn lực dành cho việc xây dựng, mở rộng công viên canh xanh, phục vụ chỉnh trang đô thị trong 5 năm tới.

TP Hải Phòng sẽ đẩy nhanh việc cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ, di dời cảng, nhà máy, kho tàng, bến bãi, cơ sở sản xuất ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch, mặt bằng các chung cư cũ, ưu tiên dành cho giao thông, cây xanh và công trình phúc lợi công cộng; bảo vệ quỹ đất công viên, cây xanh, mặt nước hiện có; nghiêm cấm việc điều chỉnh, sử dụng quỹ đất quy hoạch cây xanh vào mục đích khác. Khuyến khích xây dựng nhà cao tầng ở các khu đô thị mới nhằm tăng cường diện tích đất cây xanh và đất xây dựng giao thông.
 
Bên cạnh các công viên lớn do thành phố làm chủ đầu tư, các địa phương cần xây dựng các công viên vừa và nhỏ trong khu dân cư theo đúng quy chuẩn, quy định của Bộ Xây dựng đề ra. Mỗi khu dân cư khoảng 20.000 dân cần phải có 1 công viên, khu công cộng phục vụ cho người dân sinh hoạt. Bên cạnh đó, xây dựng công viên phải ở vị trí đông dân cư để tạo thuận lợi cho người dân, tùy quỹ đất của mỗi địa phương để xây dựng công viên phù hợp. Diện tích xây dựng công viên trước hết là ưu tiên quỹ đất trống, đất doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, khu dân cư xuống cấp.

Như vậy, giai đoạn 2021 – 2025 TP Hải Phòng tập trung cho việc xây dựng và chỉnh trang đô thị nhằm tạo thuận lợi tối đa cho việc đi lại của người dân xung quanh tới công viên. Mở ra cho TP Hải Phòng một không gian lớn về không gian đô thị.