Công viên Rồng Biển Hải Phòng: Chưa bao giờ “cất cánh”!

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào thời điểm 15 năm trước, Công ty Công viên Rồng Biển tưởng chừng như làm mưa làm gió tại dự án đất vàng ngay trung tâm TP Hải Phòng với diện tích 1,7ha có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng, dự kiến sẽ là khu vui chơi giải trí cho trẻ em đất cảng.

Thế nhưng dự án đó đã chết yếu chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động. Đến nay, khu đất vàng này vẫn là đề tài nóng bỏng sau nhiều năm tưởng chừng như đi vào quên lãng.
Dự án công viên Rồng Biển được Công ty CP Du lịch Hải Long làm chủ đầu tư thuê đất của UBND TP Hải Phòng với thời hạn là 30 năm. Nhưng sau đó Công ty này không có khả năng tự chủ về mặt tài chính và được một ông chủ mới với tên gọi là Công ty PG Rồng Biển đứng ra mua lại.
Khung cảnh bên trong công viên Rồng Biển.
Dự án này được kỳ vọng rất lớn của người dân đất cảng vì nó là khu đất đẹp nhất nhì của Hải Phòng. Nằm nối liền với dải vườn hoa trung tâm nên người dân Hải Phòng tưởng chừng sẽ có một sân chơi lý tưởng với các hạng mục công trình hấp dẫn như nhà Bowling 5 tầng, các trò chơi thiếu nhi trong nhà, dịch vụ ăn nhanh, kiot bán đồ lưu niệm, tiểu cảnh đầu rồng và đuôi rồng, đu quay, thảm bay, vũ trụ, tàu cao tốc…

Nhưng đến nay mọi ý tưởng đã biến mất, cổng chính giờ nhìn hoang tàn và được khóa lại với dòng chữ “không nhiệm vụ miễn vào”. Ít ai ngờ rằng ngay giữa trung tâm thành phố, một khu vui chơi cho người dân Hải Phòng thời ấy giờ trở thành những bãi cỏ um tùm, cây cối mọc lên sau nhiều năm trông như một khu rừng rậm.

Mặc dù nhiều năm thành phố Hải Phòng với chủ trương “chỉnh trang đô thị” nhưng khu đất này vẫn cứ mặc nhiên nằm trơ lại. Đầu rồng chưa xây xong, chỉ duy nhất một cái đuôi rồng, một khu nhà đa năng còn đang xây dựng dở dang suốt 15 năm qua.

Tưởng chừng như bị đưa vào quên lãng vì theo thời gian cũng chẳng ai buồn ngó ngàng để ý tới. Vào những năm 2008 khi biết không thể làm ăn được vì diện tích đất dành cho khu vui chơi quá ít. Điều này nhiều người đã tiên đoán sẽ khó thành hiện thực với một dự án như vậy tại thời điểm đó.

Công ty PG Rồng Biển đành cho Công ty Samnec thuê lại để bán hàng điện tử. Nhưng nó cũng không thành công vì chủ đầu tư đã sử dụng sai mục đích và diện tích sử dụng chỉ đạt 6,8%. Dẫn đến lãng phí “đất vàng” và cuối cùng thành hoang tàn phế lạnh. Sau 6 năm làm ăn (2002 - 2007) Công ty này đã để thua lỗ nặng tương đương với gần 10 tỷ đồng.

Trước tình thế đi cũng dở ở lại không xong, Công ty PG Rồng Biển tiếp tục đề xuất UBND TP chuyển đổi mục đích đầu tư với mục đích làm tổ hợp thương mại dịch vụ du lịch cao cấp với khách sạn sang trọng và cao ốc văn phòng nhưng không được TP Hải Phòng chấp thuận vì có thể nó sẽ phá vỡ dải kiến trúc trung tâm của thành phố.
Lối vào công viên.
Như vậy, một dự án từ chỗ được kỳ vọng đã bị chết yểu nhanh chóng, vì sự đầu tư dang dở, người dân Hải Phòng đã không còn ngó ngàng và không còn thú vị khi chỉ trơ lại mấy trò chơi không hấp dẫn. Bản thân DN bị ngập trong nợ nần khi nợ thuế lên tới gần tỷ đồng.

Những tưởng nếu được chấp nhận điều chỉnh dự án thì chủ đầu tư sẽ bớt đi phần nào khó khăn, nhưng một lần nữa chủ đầu tư lại trắng tay ra về. Hiện tại chỉ còn lại một hoạt động vẫn được duy trì khi đêm về vẫn sáng đèn đó là nhà hàng Vạn Tuế. Ngoài ra người dân đi qua khu này đều có chung cảm giác “sợ hãi” vì đến đêm những con nghiện phê ma túy thường lấy đây là nơi hoạt động thường xuyên của bọn chúng. Kim tiêm vẫn còn vứt la liệt sau mỗi sáng tỉnh dậy.

Được biết, tại cuộc họp gần đây nhất lãnh đạo thành phố đang có một chủ trương sẽ bồi thường đền bù lại cho Công ty này với một khu đất rộng 4.500m2 là đất dịch vụ thương mại mà không cần qua đấu giá tại Khu đô thị nối đường Lạch Tray - Hồ Sen Cầu Rào 2 tại quận Lê Chân. Như vậy kế hoạch thu hồi đất có thể sẽ diễn ra trong thời gian ngắn nữa trong năm 2017.

Đã đến lúc dự án đất vàng này cần được UBND TP vào cuộc để sớm trả lại cho người dân đất cảng một dải trung tâm vườn hoa nối liền và trở thành một khu trung tâm đẹp nhất nhì Việt Nam trong thời gian không xa như người dân Hải Phòng đã từng chờ đợi và điều này cũng giống như nhận xét đánh giá của nhiều người trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần