Conte – Thuyền trưởng cừ khôi đưa The Blues trở lại ngai vàng

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chelsea đã chính thức lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh dù vẫn còn 2 vòng đấu nữa mới kết thúc. Chức vô địch của Chelsea là hoàn toàn không bất ngờ và rất xứng đáng với những gì đội bóng của HLV Conte đã làm được từ đầu mùa giải.

 Mùa giải cuối của Terry tại Chelsea kết thúc thực sự đẹp.
“Tôi nghĩ đây là một thành tựu tuyệt vời dành cho các học trò của tôi. Chiến thắng này là dành cho các cầu thủ. Họ xứng đáng với điều này vì thái độ nghiêm túc trong cả mùa giải”, Conte nói
Conte đến nước Anh với dáng vẻ của một chiến binh, đưa Chelsea vị trí thứ 10 mùa trước đến danh hiệu Premier League thứ 5 dưới kỷ nguyên Abramovich. Chelsea trở thành một cỗ máy vững chắc, ổn định trong cả tấn công và phòng ngự dưới tay vị thuyền trưởng Conte. Đầu mùa giải, HLV Antonio Conte áp dụng sơ đồ cũ 4-2-3-1 cho Chelsea. Ban đầu, đội hình này vẫn mang lại chiến thắng cho Chelsea. Tuy nhiên, mọi thứ dần trở nên xấu đi và Conte nhận thấy cần có sự thay đổi khi chứng kiến hàng thủ Chelsea chơi tệ hại trong 45 phút đầu tiên tại trận đấu với Arsenal-Chelsea ngày 24/9/2016. Ông chuyển sang sơ đồ 3-4-3, và đó là dấu hiệu của sự hồi sinh ở những trận đấu tiếp theo, giúp Chelsea có được vị thế như hiện tại. Ngay cả Arsene Wenger của Arsenal hay HLV trưởng Gareth Southgate của đội tuyển Anh cũng đều áp dụng sơ đồ này. Tuy nhiên, không ai có thể đạt tới thành công mỹ mãn như HLV Conte.
 Chelsea đã trở lại "ngai vàng" 
Conte cảm thấy đây là giải pháp tốt nhất cho Chelsea: “Tôi tìm thấy sức mạnh để thay đổi. Tôi chịu trách nhiệm về tất cả. Đó là khoảnh khắc quan trọng nhất với chúng tôi. Mọi cầu thủ đều phát huy tốt nhất năng lực bản thân”.
“Thay đổi truyền thống” là bắt buộc nếu Chelsea muốn thành công. Branislav Ivanovic là sự thay đổi đầu tiên. Anh bị đẩy lên băng ghế dự bị và nhường chỗ cho Victor Moses. Thủ quân John Terry cũng không tránh khỏi cuộc cách mạng của HLV Conte. Cùng với đó, Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải trước của Cheseal Willian mất vị trí chính thức vào tay Pedro. Ngay đến cả cầu thủ cá tính mạnh như Diego Costa cũng phải khuất phục trước HLV Conte. Chiến lược gia người Italy mạnh mẽ đến mức dũng cảm để Diego Costa và Eden Hazard ngồi dự bị ở trận bán kết FA Cup với Tottenham. Chính Conte quyết định chiêu mộ những Kante, Alonso, David Luiz dù là trong tình thế chủ động hay bị động. Chính Conte làm hồi sinh Hazard, Diego Costa. Chính Conte là người khai phá tiềm năng tấn công của Matic, Moses...
Ai cũng thấy rõ Conte không ít lần triển khai lối chơi phòng ngự lùi sâu và phản công nhanh nhưng đấy không phải là thứ bóng đá xuyên suốt mùa giải của đội chủ sân Stamford Bridge. Chelsea mùa này biết cách thắng theo nhiều cách khác nhau, tùy vào từng thời điểm. Điều quan trọng nhất trong bóng đá không hẳn là kiểm soát trận đấu, mà là làm gì với tình thế ấy. Những gì mà thầy trò Conte làm được ở mùa này cho thấy họ có thể dễ dàng thích nghi với những hoàn cảnh khác nhau. Khả năng phát huy lối chơi một cách linh hoạt là chỉ dấu cho sự thông minh về chiến thuật của cả BHL lẫn các cầu thủ trên sân. Sự uyển chuyển về đấu pháp sẽ làm tăng cơ hội chiến thắng cho một đội bóng, thay vì cứ bó mình vào một hệ thống chiến thuật nào đó và áp dụng ở mọi trận đấu, mọi hoàn cảnh.
 Chelsea mùa này biết cách thắng theo nhiều cách khác nhau
Trong Conte không chỉ có kỷ luật sắt, mà còn cả sự hòa đồng. Bên ngoài sân cỏ, Conte rất biết cách tạo dựng quan hệ. Conte có thể là một con người bình thường, nhưng trên sân ông hóa thành một người khác. Trong khi Mourinho ngồi ở phòng làm việc riêng trước trận đấu thì Conte sẵn sàng đi vào phòng thay đồ cùng trò chuyện thư giãn với các cầu thủ của mình. Sự khác biệt giữa ông và Người đặc biệt là Conte thấu hiểu, thông cảm và biết tạo động lực cho các học trò.
Trong lịch sử Premier League, mới có đúng 3 HLV vô địch ngay trong mùa đầu tiên. Đó là Jose Mourinho (2004/05), Carlo Ancelotti (2009/10) và Manuel Pellegrini (2013/14). Conte chính là người thứ 4 làm được điều này.
"Tôi cho rằng giữa tôi và Chelsea mới chỉ bắt đầu làm việc. Giờ các cầu thủ đã biết ý tưởng chơi bóng của tôi. Bản thân tôi cũng biết họ cũng như hiểu về tính cách họ nhiều hơn. Chúng tôi sẽ còn cải thiện nhiều hơn nữa trong mùa giải tới", Conte khẳng định ông sẽ tiếp tục hoàn thành kế hoạch còn dang dở thay vì đi theo tiếng gọi của những Inter Milan hay PSG.
 Conte đã đưa Mourinho vĩnh viễn thuộc về quá khứ.
Sau một giải đáng quên với vị trí thứ 10, Chelsea đã trở lại "ngai vàng" theo cách không thể thuyết phục hơn! Premier League là đấu trường khắc nghiệt bậc nhất thế giới. HLV nào vô địch trong năm đầu tiên cầm quân ở xứ sở sương mù, người ấy xứng đáng được ngợi ca như một thiên tài. Và chỉ cần một chức vô địch Premier League 2016/17, Conte đã đưa Mourinho vĩnh viễn thuộc về quá khứ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần