Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

COO của GOVIET đề cập dùng xe điện để phát triển giao thông thông minh

Kinhtedothi - Tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019, ý tưởng sử dụng xe điện trong hệ thống giao thông ở các đô thị thông minh rất được quan tâm.

Đô thị hóa tạo cơ hội cho đổi mới giao thông

Chia sẻ quan điểm về phát triển giao thông tại các đô thị thông minh, ông Kavi Raj Joshi, Người sáng lập & Giám đốc điều hành của The Next Venture Corp Tại cho rằng các quốc gia nhỏ như Singapore đang có mức độ kết nối cáo nhất về giao thông, trong khi Nhật Bản và Hàn quốc cũng có nhiều thành quả nhất định. Tại nhiều quốc gia đang phát triển, đô thị bị phình rộng cho người dân chuyển từ nông thôn ra đô thị, là cơ hội cho các quỹ mạo hiểm nắm bắt cơ hội phát triển đô thị thông minh, đầu tư vào những loại hình đi lại kiểu mới.

Ông Đức Phùng - COO của Goviet nhất trí rằng, xu hướng tại các đô thị trên thế giới, trong đó có Thủ đô Hà Nội, là người dân tràn từ nông thôn ra đô thị, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và các ứng dụng chia sẻ phương tiện là một trong những phương thức thông minh giúp giảm bớt những vấn đề trên.

 Các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn.

“Ở Việt Nam, vài năm trước người dân thường đi xe ôm nhưng trải nghiệm xe ôm không phải lúc nào cũng tuyệt vời và khi có vấn đề xảy ra khó có thể quy trách nhiệm. Goviet được thành lập để giải quyết các vấn đề như vậy, có xe đón tận cửa, biết trước giá và nếu có vấn đề có thể than phiền với tổng đài”, ông Đức Phùng nói.

Theo ông Đức Phùng, không chỉ cung cấp nền tảng đi lại, Goviet muốn phát triển mở rộng các dịch vụ người dân có như cầu như giặt là, dọn nhà, vận chuyên thực phẩm, thậm chí là các dịch vụ như massage… mọi nhu cầu mà người dân Hà Nội có thể có.

Sử dụng xe điện trong đô thị thông minh?

Chia sẻ về ý tưởng sử dụng xe điện  trong hệ thống gọi xe Goviet, COO Đức Phùng cho biết, xe điện chưa phổ biến lắm ở Việt Nam, các trạm sạc vẫn còn hiếm có. “Gần đây Vinfast đưa ra các đề xuất hợp tác trong phát triển xe điện tại Việt Nam tuy nhiên chúng tôi vẫn còn đang xem xét. Tại Goviet, mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là tạo việc làm cho các tài xế. Nếu giá xe điện phù hợp với túi tiền tài xế thì không có lý do gì chúng tôi không triển khai”, ông Đức Phùng nói.

CEO Raj Joshi cho biết, tại Nepal - quê hương của ông, chính phủ thời gian qua đã đưa ra chính sách giảm thuế nhập khẩu xe điện  để khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện này, do thấy rõ lợi ích của việc sử dụng chúng. Hiện tại Nepal có công ty tập trung chuyển phát hàng hóa, đồ ăn sử dụng hoàn toàn xe điện. Hay như Food Mario – một startup của nước này có tỷ trọng sử dụng xe máy chạy điện cung cấp đồ ăn. Đây là định hướng dài hạn của Nepal, ông Raj Joshi nói.

Theo ông Joshi, dù Việt Nam có dân số đông gấp 3 lần Nepal nhưng địa hình và diện tích khá tương đồng.

Trong khi đó, ông Leo Genping Liu, chuyên gia của Hãng đầu tư mạo hiểm Vertex nhận định, có một số rào cản trong việc triển khai xe điện. Vấn đề giá cả đối với các quốc gia đang phát triển là khá lớn. “Hiện tại các nhà đầu tư chưa có động lực xây dựng các trạm sạc. Một số doanh nghiệp triển hai hệ thống chuyển đổi năng lượng, tuy nhiên chúng tôi chưa thấy startup nào đưa ra giải pháp cho hỗ trợ xe chạy điện”, ông Liu nói.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Tomonori Kimura, nhà sáng lập và CEO của tập đoàn Asian Gateway (Nhật Bản) cho biết tại xứ sở mặt trời mọc, hạ tầng dành cho xe 2 bánh chạy điện khác với ô tô chạy điện do có thể sử dụng bộ ắc quy thay thế được, bên cạnh đó các hãng e cũng đang xem xét tìm đến những nguồn năng lượng đến từ mặt trời, than đá… để áp dụng cho phương tiện.

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

14 Nov, 07:46 PM

Kinhtedothi - Trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ngày 14/11/2025, TP Hải Phòng đã có hành động kịp thời, thiết thực, thể hiện sự sẻ chia sâu sắc với đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 gây ra. Cụ thể, Hải Phòng đã quyết định hỗ trợ mỗi tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk số tiền 10 tỷ đồng (tổng cộng 20 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả thiên tai.

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

14 Nov, 03:08 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP khẳng định, sau thời gian chuẩn bị thận trọng, khách quan, khẩn trương, đúng quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam cùng các văn bản chỉ đạo, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

14 Nov, 10:58 AM

Kinhtedothi- Tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) sáng 14/11, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI đã tiến hành kiện toàn nhân sự UBND tỉnh. Với 100% phiếu tán thành, HĐND tỉnh bầu ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

14 Nov, 06:00 AM

Kinhtedothi - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục đi vào thực chất hơn, hướng tới số đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp. Số tiền bình quân chi cho một suất ăn lại cao giá trị và chất lượng bữa cơm được cải thiện đáng kể.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ