Dịch Covid-19 'nóng' trở lại, khiến chứng khoán châu Á lại rơi tự do

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á lao dốc trong phiên 29/6 khi số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu vượt ngưỡng 10 triệu và hơn 500.000 người tử vong.

Các chỉ số chứng khoán của châu Á đồng loạt nhuộm sắc đỏ ngay phiên giao dịch đầu tuần khi số ca nhiễm mới Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng lên mức kỷ lục.
Tâm lý của giới đầu tư cổ phiếu trở nên thận trọng sau khi Đại học Johns Hopkins thông báo số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã vượt 10 triệu ca và hơn 500.000 người đã tử vong.
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm sâu 1,37% còn chỉ số Topix mất 1,25% sau thông tin bất lợi về ngành bán lẻ. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ngày 29/6 công bố doanh số bán lẻ tháng 5 của nước này lao dốc 12,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức dự báo giảm 11,6% của Reuters.
Chứng khoán châu Á rơi tự do trong phiên 29/6 khi số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt ngưỡng 10 triệu.
Chứng khoán Hàn Quốc sáng nay cũng nhuốm đỏ với chỉ số Kospi sụt 0,97%.
Trong khi đó, chỉ số S&P/ASX 200 của chứng khoán Australia trượt sâu 1,31%. Tính chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản, giảm 0,64%.
Chứng khoán Trung Quốc cũng lao dốc sau đợt nghỉ lễ, trong đó chỉ số thành phần Thượng Hải mất 0,57%, chỉ số thành phần Thâm Quyến giảm 0,536%. Còn tại sàng Hồng Kông, chỉ số Hang Seng cũng sụt 0,81%.
Giới đầu tư tiếp tục theo sát diễn biến đại dịch Covid-19 trên toàn cầu do lo ngại đợt bùng phát dịch Covid-19 mới có thể hãm đà mở cửa trở lại của các nền kinh tế.
Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ hiện chiếm khoảng 1/4 tổng số người chết trên toàn cầu.
Đặc biệt, dịch Covid-19 tại Mỹ diễn biến nghiêm trọng hơn trong những ngày gần đây khi số ca nhiễm mới tăng vọt hơn 45.000 ca/ngày. Dịch bệnh tiếp tục lan rộng khiến một số bang như Texas và Florida lại phải đóng cửa một số hoạt động kinh doanh.
Một nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan nhận định rằng sự gia tăng đột biến về tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã tác động mạnh đến thị trường cổ phiếu mặc dù xuất hiện những tín hiếu tích cực về đà phục hồi của kinh tế toàn cầu.
“Các bang của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 đã trì hoãn tái khởi động hoạt động sản xuất kinh doanh. Một số TP hoặc bang có thể sẽ tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, đồng thời giảm áp lực lên hệ thống y tế. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế chống dịch nghiêm ngặt và trên diện rộng sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới”- các chuyên gia của Ngân hàng Commonwealth (Australia) nhận xét.
Các chuyên gia  của Ngân hàng Commonwealth cho rằng, Mỹ có thể đối mặt với suy thoái kép nếu các biện pháp chống dịch Covid-19 được áp dụng trở lại, điều này có thể khiến tăng cung đồng USD.
Theo dự báo của các chuyên gia này, mức chi tiêu tiêu dùng hàng ngày tại các bang bị dịch Covid-19 hoành hành sẽ vẫn phục hồi dù số ca nhiễm tăng cao.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng lên 97,40 điểm sau khi sụt còn dưới 97 điểm vào tuần trước.
Đồng yen Nhật giảm nhẹ so với đồng USD, được giao dịch ở mức 107,25 yen quy đổi 1 USD sau khi chứng kiến mức tăng lên 106,8 yen “ăn” 1 USD trong tuần trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần