Covid-19 tại Ấn Độ: Ca tử vong lập kỷ lục hơn 4.000 người ngày thứ hai liên tiếp

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/5, Ấn Độ ghi nhận hơn 4.000 ca tử tử vong ngày thứ hai liên tiếp, trong khi số ca nhiễm mới trong ngày được báo cáo dưới 400.000 ca trong ngày thứ 4 liên tiếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng dịch Covid-19 đang lây lan rất nhanh tại các khu vực nông thôn, nơi còn gặp khó khăn trong việc báo cáo đầy đủ số liệu vì thiếu thiết bị xét nghiệm.
Giới chuyên gia hiện chưa thể dự báo chính xác thời điểm làn sóng bùng phát dịch thứ hai đang càn quét Ấn Độ sẽ đạt đỉnh. Các chuyên gia y tế cũng bày tỏ tiếp tục lo ngại về khả năng lây lan nhanh của biến thể đang khiến đại dịch ở Ấn Độ  nói riêng và nhiều nơi trên giới nói chung diễn biến phức tạp. 
Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục hơn 4.000 ca tử vong ngày thứ hai liên tiếp. Ảnh: CNBC
Giáo sư dịch tễ học Bhramar Mukherjee tại Đại học Michigan cho biết, hầu hết các mô hình đã dự báo đỉnh dịch trong tuần này và Ấn Độ sẽ chứng kiến các dấu hiệu của xu hướng này. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới hàng ngày vẫn ở mức cao, khiến các bệnh viện quá tải.
Tình hình lây lan virus SARS-CoV-2 đặc biệt tồi tệ tại các khu vực nông thôn ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ với hơn 230 triệu người.
Giới chức Uttar Pradesh phát hiện loạt thi thể bị vùi dưới bãi cát bên sông Hằng, chỉ vài ngày sau khi tìm thấy hàng trăm thi thể trôi sông.
Các thi thể đã trôi dạt vào sông Hằng, con sông chảy qua bang, do các lò hỏa táng bị quá tải và nguồn cung cấp gỗ cho các giàn hỏa táng đang bị thiếu hụt. Truyền thông địa phương ngày 12/5 cho biết hàng loạt thi thể bị vùi dưới cát bên sông Hằng đã được tìm thấy ở quận Unnao, bang Uttar Pradesh, cách thủ phủ Lucknow 40km.
"Số liệu thống kê chính thức cho bạn không biết về thảm kịch Covid-19 đang hoành hành khắp vùng nông thôn của Uttar Prades", nhà hoạt động và chính trị gia đối lập nổi tiếng Yogendra Yadav viết trên tờ Print.
Bộ Y tế Ấn Độ ngày 13/5 báo cáo nước này ghi nhận thêm 362.727 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua trong khi số ca tử vong tăng 4.120 người.
Sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng đã đi kèm với sự chậm lại trong việc tiêm chủng vaccine, mặc dù Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố rằng việc tiêm ngừa sẽ được triển khai với tất cả người lớn từ ngày 1/5.
Hai bang - Karnataka, bao gồm trung tâm công nghệ Bengaluru và Maharashtra, bao gồm Mumbai - đã thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng tiêm chủng cho những người từ 18 - 44 tuổi vì họ ưu tiên những người trên 45 tuổi cần tiêm liều thứ hai.
Ấn Độ là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, nhưng nguồn cung vaccine Covid-19 đã cạn kiệt do nhu cầu quá lớn. Dữ liệu của chính phủ cho thấy, tính đến ngày 13/5, mới có khoảng hơn 38,2 triệu người được tiêm đầy đủ hai liều vaccine ngừa Covid-19, chiếm khoảng 2,8% trong tổng số 1,35 tỷ người dân.
Ấn Độ đang đối mặt làn sóng Covid-19 thứ hai thảm khốc khi ghi nhận hơn 23,7 triệu ca nhiễm và gần 260.000 ca tử vong.