CPI Hà Nội tháng 1 tăng 0,7%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc chủ động kiềm chế lạm phát trong các tháng giáp Tết và tháng Tết đã được triển khai thông qua liên tiếp một loạt văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành gửi về địa phương thời gian gần đây.

Báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng khởi đầu năm 2014 được một số địa phương công bố cho thấy, với cầu tiêu dùng xuống thấp, cùng các biện pháp bình ổn giá được triển khai tại những thành phố lớn, lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, sức mua đang tăng nhưng giá cả trong tháng đầu năm chưa biến động lớn

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 trên địa bàn Thủ đô đã tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 6,8% so với cùng tháng năm trước.

Mức tăng 0,7% trong tháng 1 này thấp nhất trong các tháng 1 trong 5 năm trở lại đây, nhưng lại tăng gấp đôi tháng trước.
CPI Hà Nội tháng 1 tăng 0,7%
CPI Hà Nội tháng 1 tăng 0,7%
So với mức tăng 0,95% cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng tháng giáp Tết năm nay tăng thấp hơn và cũng nằm dưới dự đoán của cơ quan quản lý. Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội dự báo CPI tháng 1/2014 tăng khoảng 1,1%.

Trong số 11 nhóm hàng, chỉ có duy nhất nhóm bưu chính - viễn thông giữ nguyên mức giá, còn lại 10/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ khác đều có chỉ số giá tăng.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng mạnh nhất với mức tăng 1,29% và nhóm giao thông tăng 1,19%.

Đặc biệt, giá xăng dầu tăng 380 - 650 đồng một lít từ ngày 18/12/2013 khiến nhóm giao thông tăng tới 1,19%, trở thành nhóm hàng có mức tăng cao thứ hai sau đồ uống và thuốc lá (tăng 1,29%).

Cũng do nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép cũng đã tăng 0,99% so tháng trước. Thời tiết Hà Nội cuối năm đã đón nhận những đợt không khí lạnh tăng cường, kéo dài là nguyên nhân chính khiến các mặt hàng trong nhóm tăng mạnh so với tháng trước.

Bên cạnh đó, do hầu hết các doanh nghiệp đã tập trung sản xuất nguồn hàng phục phụ Tết vào cuối năm ngoái nên tháng một năm nay chỉ số sản xuất công nghiệp giảm mạnh (bằng 98,6% so tháng trước), nhưng vẫn tăng 2% so cùng kỳ. Một số mặt hàng phục vụ Tết trong tháng vẫn sản xuất khá như bia đóng chai tăng 10%, bia đóng lon tăng 67%, thuốc lá có đầu lọc tăng 4%...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần