Cảnh sát giao thông giải thích về lỗi vượt đèn vàng

Chia sẻ Zalo

Nếu đèn vàng bật nhưng phương tiện đã qua vạch dừng thì được đi tiếp.

Theo Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an, Nghị định 46 bổ sung quy định vượt đèn vàng là rất cần thiết và phù hợp với Luật Giao thông đường bộ. Theo quy định, nếu đèn vàng bật, nhưng phương tiện đã đi vào khu vực ngã tư rồi (qua vạch dừng) thì được đi tiếp. Còn nếu chưa đi qua vạch dừng mà thấy đèn vàng thì phải dừng lại. 
Xử phạt lỗi vượt đèn vàng bằng lỗi vượt đèn đỏ
Xử phạt lỗi vượt đèn vàng bằng lỗi vượt đèn đỏ
Hiện nay, có hai mức xử phạt khác nhau cho hành vi vượt đèn vàng và vượt đèn đỏ. Nhưng với Nghị định 46 thì phạt hai hành vi như nhau. Khi đèn vàng bật thì người điều khiển phương tiện phải dừng trước vạch dừng. Nếu người điều khiển phương tiện tiếp tục đi là không chấp hành quy định giao thông đường bộ và bị phạt cùng mức phạt tiền như vượt đèn đỏ. 

Chúng tôi muốn nhấn mạnh, mục tiêu của việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm là để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Ở ranh giới rất mỏng manh này, chúng tôi cân nhắc phạt hay không dựa trên ưu tiên việc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để làm sao mọi người thượng tôn pháp luật, tạo ra môi trường giao thông an toàn, giảm ùn tắc giao thông, Thượng tá Bình cho biết.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết, xe đã đi qua vạch dừng rồi mà đèn vàng nổi thì không vi phạm vì lúc này người tham gia giao thông đang ở vị trí ưu tiên và vẫn tiếp tục được di chuyển.

Trong trường hợp lưu thông qua giao lộ không có trở ngại, không bị cản trở bởi dòng xe hoặc vật cản phía trước, các xe đỗ trước vạch dừng khi đèn vàng thường là xe vi phạm tốc độ, không tuân thủ tín hiệu đèn. Vì thiết kế đèn tín hiệu đã tính đủ thời gian để xe lưu thông qua ngã tư nếu tuân thủ đúng hiệu lệnh.  

Giải thích thêm về việc Nghị định 46 đưa ra mức phạt người điều khiển xe vượt đèn vàng giống phạt vượt đèn đỏ, ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết: "Thực tế áp dụng hai mức phạt: vượt đèn đỏ nặng hơn, đèn vàng nhẹ cho thấy nhiều bất cập". 

Điều này tạo tâm lý cho người điều khiển phương tiện thấy đèn vàng thì tăng tốc vượt qua giao lộ để không bị dừng lại chờ đèn đỏ. Nếu có bị phạt thì mức phạt vượt đèn vàng cũng nhẹ, thậm chí được bỏ qua. Thực tế là lúc cần giảm tốc độ thì nhiều người lại phóng nhanh. Đây là thói quen không tốt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 
Theo Nghị định 46/2016, xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô vượt đèn vàng, đèn đỏ từ 1.200.000- 2.000.000 đồng; người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy từ 300.000- 400.000 đồng; người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng từ 400.000- 600.000 đồng; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác từ 60.000- 80.000 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần