CSI - công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi đối thoại ngày 15/7 với chủ đề “Phát triển bền vững doanh nghiệp - Bài học kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19”, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa và tham gia chuỗi cung toàn cầu.

Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên
Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Quang Vinh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững (VBCSD) cho biết, CSI là công cụ quản trị DN hiệu quả, giúp hỗ trợ đắc lực cho DN khi lập chiến lược sản xuất kinh doanh theo hướng phát triển bền vững. DN cũng dùng bộ chỉ số này để xây dựng báo cáo bền vững (BCBV), và BCBV đang dần trở thành thông lệ quốc tế. Trên thế giới đã có 30 quốc gia đưa quy định thực hiện BCBV vào khung pháp lý, là một bắt buộc với DN, cũng như giúp DN trong thu hút đầu tư.
Kết quả, sau 3 năm có bộ chỉ số này và chương trình đánh giá DN bền vững đã mang lại những thay đổi đáng kể trong cộng đồng DN. Có 70 - 90% DN tham gia chương trình đều đang thực hiện các hoạt động liên quan đến quản trị bền vững, như có hệ thống giám sát sự hài lòng của khách hàng, có chính sách phòng chống tham nhũng và hối lội, có hoạt động với cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Hơn 80% DN tham gia chương trình đã lồng ghép bảo vệ môi trường vào chiến lược và kế hoạch phát triển của DN. Cũng có khoảng 80% DN tham gia chương trình đều có chính sách lao động, quan tâm đến an sinh xã hội và người lao động tốt hơn nhóm DN khác…
Trong khuôn khổ chương trình, các thành viên tham gia tọa đàm đã cung cấp những thông tin cập nhật, góc nhìn từ nhiều chuyên gia về yêu cầu tất yếu thực hiện quản trị doanh nghiệp bền vững trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như những bài học thực tiễn mà DN đã trải qua và rút ra được từ cuộc khủng hoảng Covid-19.
Theo đó, các đại biểu, đại diện đến từ Deloitte Việt Nam, Nestle Việt Nam cùng một số DN cho rằng, CSI và BCBV là cách giúp tạo lập và củng cố lợi thế cạnh tranh cho DN. Đặc biệt, sẽ không có nền kinh tế tăng trưởng bền vững nếu không có cộng đồng DN phát triển bền vững. Những DN đã áp dụng bộ chỉ số phát triển bền vững đã có năng lực cạnh tranh cao hơn đối thủ, kết quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động cao hơn, đóng góp cho xã hội cao gấp chục lần DN khác…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần