Cty Vimeco không giữ cam kết giảm ô nhiễm môi trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài viết: “Hàng trăm hộ dân xã Phú Mãn sống khổ vì xe quá tải và ô nhiễm”, phản ánh tình trạng các xe ra vào chuyên chở đá cho các mỏ trong khu vực đang gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và xuống cấp đường sá nghiêm trọng tại Phú Mãn.

Tới nay, tình trạng trên vẫn không hề thuyên giảm.
Những chiếc xe ô tô quá tải chở đá đang hằng ngày tàn phá đường liên xã Phú Mãn. Ảnh: Nguyễn Trường
Những chiếc xe ô tô quá tải chở đá đang hằng ngày tàn phá đường liên xã Phú Mãn. Ảnh: Nguyễn Trường
Dừng chân khoảng 20 phút tại một quán ở phía trước trụ sở UBND xã Phú Mãn, phóng viên đếm được hàng chục chuyến xe chở đầy đá chạy ầm ầm trên đường, kéo theo mịt mù bụi bặm. Chị chủ quán cho biết: Các công ty có cho xe xịt nước để giảm bụi, nhưng chẳng “ăn thua” gì. Nắng thì bụi mù mịt, mưa thì bùn lầy lội. Nhiều năm nay, việc khai thác đá mang lại cho chúng tôi vô số phiền toái, khổ sở… Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mãn Bùi Chí Bền, chính quyền địa phương đã có nghị quyết cấm xe tải trên 15 tấn đi vào trục đường chính của xã, nhưng hầu hết xe chở đá ra vào các mỏ đều quá tải trọng. Xã cũng chỉ biết kiến nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc để xử lý, kiểm soát, đồng thời mời lãnh đạo các mỏ đá xuống cam kết không gây ô nhiễm môi trường, trật tự an ninh...

Được biết, Công ty Vimeco (một trong số các DN khai thác đá trên địa bàn xã Phú Mãn) đã cam kết với chính quyền: Không sử dụng ô tô quá khổ, quả tải, vận chuyển đất đá đúng giờ quy định… Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, Công ty Vimeco không thực hiện đúng cam kết. Xe tải hạng nặng chở đá ngày đêm vẫn ra vào khiến con đường bị tàn phá và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giờ giấc sinh hoạt của người dân… Việc các DN nổ mìn phá đá ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân ở xã Phú Mãn là điều rõ ràng. Tuyến đường (2,5km) vừa được Nhà nước đầu tư hơn 30 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng hàng ngày vẫn phải oằn mình dưới hàng ngàn lượt xe quá khổ, quá tải.                              
Liên quan đến việc gia đình ông Bùi Văn Hiển (thôn Làng Trên, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai) phải chui vào hầm để tránh những cơn “mưa đá”,  Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mãn Bùi Chí Bền cho biết: "Việc nổ mìn làm nứt nhà ông Hiển là có thật. Nhưng ông Hiển làm nhà ở nhờ trên đất người khác, khi triển khai dự án khai thác đá, ông ấy đã nhận đền bù nhưng không chịu di dời! Việc nổ mìn làm hư hại tài sản, các DN đều tự thỏa thuận đền bù với ông Hiển".
Theo ông Bùi Văn Hiển - vết nứt này là do dư chấn từ những vụ nổ.
Theo ông Bùi Văn Hiển - vết nứt này là do dư chấn từ những vụ nổ.
Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty Vimeco thừa nhận: “Khi mới khai quang bề mặt, chúng tôi thường sử dụng lượng thuốc nổ mỗi lần lên tới gần 800kg, nên có việc đá bay vào nhà ông Hiển. Nhưng nay, chúng tôi đã khai thác xuống moong sâu và khoảng cách từ điểm nổ mìn đến nhà ông Hiển là 500m nên khá an toàn (?). Cũng vì đá bay, nên cách đây 3 năm, chúng tôi đã xây dựng hầm tránh cho gia đình ông Hiển”. Tuy nhiên, ông Hiển lại cho rằng: "Sau nhiều lần khiếu nại, cách đây 3 tháng, Vimeco mới xây hầm trú ẩn cho gia đình tôi. Sau mỗi lần đá văng làm hư hỏng mái nhà thì các đơn vị khai thác đá lại cho người xuống sửa chữa. Ngoài ra, gia đình tôi chưa nhận được bất kỳ sự trợ giúp gì từ chính quyền địa phương hay DN".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần