Cư dân Carina nghe công bố kết quả kiểm định chất lượng sau hơn 100 ngày xảy ra vụ hỏa hoạn

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/6, UBND quận 8 tổ chức công bố kết quả kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa, cải tạo chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8) sau hơn 3 tháng xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 13 người tử vong.

Ông Trần Quang Hải - Giám đốc Công ty Hùng Thanh trả lời cư dân Carina. Ảnh: Như Sỹ.
Chung cư hư hỏng ở mức độ nhẹ, tuổi thọ không bị ảnh hưởng
Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng và chủ đầu tư chung cư là Công ty Hùng Thanh, cùng hàng trăm cư dân.

Theo đại diện Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, tổng diện tích bị ảnh hưởng trực tiếp của chung cư trong vụ cháy ngày 23/3 khoảng 1.000m2, nằm toàn bộ ở tầng hầm, trong đó block A là 700m2, block B hơn 300m2. Hệ thống máng cáp, dây cáp điện, hệ thống thoát nước bị hư hỏng; hệ thống thông gió, camera giám sát bị hư hoàn toàn.

Các tầng trên của 2 Block A, B và toàn bộ block C không bị ảnh hưởng, kết cấu công trình đảm bảo, không bị tác động. Đánh giá chung, chung cư chỉ hư hỏng cục bộ, ở mức độ nhẹ, tuổi thọ không bị ảnh hưởng, đảm bảo như thiết kế ban đầu.

Tại văn bản số 319/HĐXD-QLKTT ngày 13/6/2018 của Cục Quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) được công bố trong chiều nay (22/6) đánh giá: Chung cư Carina Plaza phải cải tạo về kết cấu sàn, trần, dầm, vách, cơ - điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hiện các giải pháp thiết kế cải tạo cơ bản phù hợp với hiện trạng công trình đã được kiểm định; cấu kiện vách, dầm bê tông cốt thép đảm bảo an toàn chịu lực sau khi sửa chữa kết cấu, gia cường. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần bổ sung kiểm tra khả năng chịu lực, độ võng bằng biện pháp chất tải tĩnh.

Sẽ cấp giấy phép xây dựng trong thời gian sớm nhất

Tại buổi công bố kết quả, cư dân chung cư Carina bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm sửa chữa, kiểm định chất lượng sửa chữa để người dân được quay về chung cư, ổn định cuộc sống. Trong suốt 3 tháng vừa qua họ đã phải thuê trọ, có nhà mà không được ở, cuộc sống bị đảo lộn...

Đối với những khu vực không bị ảnh hưởng bởi vụ cháy (trong đó có khối nhà C), cư dân đề nghị cơ quan Nhà nước kiểm định độc lập để người dân sớm quay về. Ngoài ra, cư dân cũng mong muốn chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa hệ thống thang máy, vệ sinh môi trường.

Trước các băn khoăn và yêu cầu của người dân, ông Trần Quang Hải - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (chủ đầu tư) cho biết: Kể từ ngày có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư sẽ thi công hệ thống điện, nước trong 30 ngày, hệ thống PCCC trong 45 ngày. Sau khi thi công xong sẽ mời các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị chức năng (trong đó có Bộ Xây dựng) nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Hiện hệ thống điện tại block A và B đã được các công nhân Công ty Điện lực Chợ Lớn gấp rút thi công và hoàn thiện.
Tầng hầm chung cư Carina sau vụ hỏa hoạn.
Về công tác đền bù, phía chủ đầu tư cho biết sau 3 tháng xảy ra vụ cháy đã hỗ trợ, khắc phục hậu quả 37 tỷ đồng. Đồng thời, phía chủ đầu tư đã luôn theo sát để nắm bắt nguyện vọng, đề xuất của cư dân để có hướng khắc phục, kịp thời hỗ trợ về mặt tinh thần và vật chất cho người dân.

Trước ý kiến của cư dân tại những khu vực không bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ cháy, mong muốn sớm được trở về nhà nhưng chưa được sự chấp thuận, ông Lê Huỳnh Đài - Phó Chủ tịch UBND quận 8 cho rằng: Hệ thống điện và nước block C nằm chung với hệ thống của các block nhà khác, muốn họat động trở lại thì cũng phải sửa chữa và hệ thống PCCC cũng phải thay mới toàn bộ để đảm bảo an toàn.

Đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thông tin thêm, hiện đơn vị đang thụ lý hồ sơ, xem xét đối chiếu và chậm nhất cuối tuần sau (khoảng ngày 30/6) sẽ có giấy phép xây dựng.
Qua camera trích xuất tại tầng hầm chung cư ghi nhận, vụ cháy xảy ra lúc 1h15 sáng 13/3/2018, Cảnh sát PCCC nhận tin báo lúc 1h27 phút, lúc này đám cháy đã bùng phát tự do 12 phút. Nguyên nhân được xác định xuất phát từ tia lửa của xe máy hiệu Attila để dưới tầng hầm.

Hơn 1 phút sau khi xuất hiện tia lửa, khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe. Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy ngày càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt. 

Hậu quả vụ cháy khiến 13 nạn nhân tử vong, trong đó 12 người chết ngạt, 1 người đu dây xuống bị ngã; hơn 50 người bị thương, trong đó có 2 cảnh sát PCCC. Cơ quan chức năng xác định, có 3 nguyên nhân chính khiến vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng là: Báo cháy chậm; hệ thống PCCC không hoạt động; trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn.

Mô phỏng diễn biến vụ hỏa hoạn. Nguồn: Báo VnExpress.