Cư dân chung cư Stellar Garden bức xúc vì phải “ở chui” trong chính căn hộ của mình

Thái San - Đức Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận nhà hoàn thiện và vào ở khoảng một năm nay, các cư dân chung cư Stellar Garden (35 Lê Văn Thiêm, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang rơi vào tình thế “chuyển đi cũng dở, ở cũng không xong” khi phải chịu thân phận “ở chui” trong chính căn hộ của mình.

Cắt nước - “vũ khí” của chủ đầu tư khi xảy ra mâu thuẫn

Gửi đơn đến báo Kinh tế & Đô thị, cư dân chung cư Stellar Garden “tố” những sai phạm của chủ đầu tư trong việc bàn giao nhà quá chậm so với hợp đồng; không hoàn thiện nốt các thủ tục pháp lý để cư dân yên tâm sinh sống; tự ý tăng phí trông giữ xe so với mặt bằng khu vực; tự thu phí sử dụng dịch vụ 3 tháng của cư dân khi chưa đưa tòa nhà vào vận hành đúng pháp luật...

Cư dân chung cư Stellar Garden căng băng rôn, khẩu hiệu lên án chủ đầu tư để đấu tranh đòi quyền lợi

Quan hệ giữa chủ đầu tư và cư dân trở nên  căng  thẳng khi hai bên không tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết những bất đồng. Các chủ căn hộ không đóng tiền phí dịch vụ bị chủ đầu tư sử dụng biện pháp cắt nước, chặn xe không cho xuống tầng hầm, còn phía cư dân căng băng rôn, khẩu hiệu lên án chủ đầu tư để đấu tranh đòi quyền lợi dẫn đến những căng thẳng, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo chia sẻ của anh Đàm Hải Đăng (căn hộ B2301), gia đình anh có mẹ già, vợ mới sinh con nhỏ nhưng mấy hôm nay bị cắt nước. Anh phải đi mua bình nước đóng chai để sử dụng, mọi sinh hoạt trong gia đình bị đảo lộn. Các hộ dân bị cắt nước phải mang xô, thùng, chậu xuống sân tòa nhà hứng nước để mang lên để sử dụng.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân bị chủ đầu tư cắt nước. Trước đó, ngày 13/10, 2 hộ dân tại tòa nhà cũng bị cắt nước.  Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND phường Thanh Xuân Trung xác nhận đã nắm bắt được vụ việc, yêu cầu chủ đầu tư dừng việc cắt nước của cư dân, còn xung đột giữa hai bên có thể tìm cách cùng nhau thương lượng.

Đại diện các hộ dân cho hay, việc ban quan lý cắt nước là do người dân chưa đóng tiền phí dịch vụ 8.800 đồng/m2/tháng. Cư dân cho rằng, tòa nhà chưa đủ điều kiện vận hành, dịch vụ chưa tương xứng, đáp ứng với số tiền họ bỏ ra. Cụ thể, thang máy không ổn định, không an toàn; hệ thống xử lý rác thải thường xuyên có mùi khó chịu, thùng chứa rác thải không có túi túi nylon đựng rác, nước rác rỉ chảy ra bốc mùi, ô nhiễm. Cư dân mong muốn chủ đầu tư đối thoại lắng nghe ý kiến để phục vụ tốt hơn nhưng chủ đầu tư phớt lờ.

"Chuyển đi cũng dở, ở cũng không xong” 

Băng rôn của cư dân yêu cầu chủ đầu tư gặp gỡ cư dân để đối thoại, yêu cầu cung cấp hồ sơ nghiệm thu tòa nhà Stellar Garden và đưa tòa nhà vào vận hành đúng pháp luật. Cư dân cho rằng, từ thời điểm bàn giao nhà đến nay đã một năm, nhưng tòa nhà vẫn chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Do mâu thuẫn với chủ đầu tư, xe cộ cư dân bị chặn lại, không cho xuống tầm hầm

“Tòa nhà không đủ điều kiện đưa vào vận hành, cư dân chúng tôi không có chỗ ở hợp pháp, không thể đăng ký hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, phải chịu thân phận “ở chui”, không thể thực hiện cấp sổ đỏ căn hộ, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình” - anh Nguyễn Văn Nguyên, chủ một căn hộ chia sẻ.

Ngoài ra, các cư dân cũng đề nghị chủ đầu tư công khai số tiền quỹ bảo trì của cư dân đang gửi ở ngân hàng nào, kỳ hạn và lãi suất ra sao, đã thông báo cho cơ quan quản lý của TP Hà Nội hay chưa...

Theo luật sư Nguyễn Hồng Quang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi năm 2020) bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước. Do đó, nếu chủ đầu tư đơn vị quản lý cắt điện, nước của cư dân mà không phải là nợ chi phí cung cấp điện, nước là vi phạm pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư chung cư Stellar Garden đã bàn giao kỹ thuật hơn 300 căn hộ cho khách hàng để khách hàng tự thực hiện hoàn thiện nội thất căn hộ, và gần 300 căn hộ đã được đưa vào ở.

Tòa nhà Stellar Garden theo hồ sơ pháp lý là Dự án chung cư cao tầng, kết hợp văn phòng - dịch vụ Thanh Xuân Tower do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thanh Xuân sử dụng được UBND TP Hà Nội thu hồi giao Công ty Cổ phần kinh doanh và xây dựng Quang Minh làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 2 tầng hầm, 29 tầng nổi với khoảng 322 căn hộ.