Cư dân Khu đô thị mới Tứ Hiệp, Thanh Trì: Bức xúc vì phải dùng nước bẩn

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm hộ dân ở Khu đô thị Hồng Hà Eco City (còn gọi Khu đô thị mới Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) đang phải sống cảnh "khóc dở, mếu dở" vì nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt.

Nước sinh hoạt bẩn như.. nước cống

Theo phản ánh của người dân tại Khu đô thị mới Tứ Hiệp, suốt từ tháng 8/2016 đến nay, cư dân tại các tòa nhà CT5, CT6, CT15 và CT16 do Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí làm chủ đầu tư phải sống chung với tình cảnh nước bẩn. Nước sinh hoạt xả ra từ vòi đầy cặn, có lúc đen như nước cống với giun, bọ gậy bơi loăng quăng.

Chị Đàm Thị Tươi, phòng 1309 - CT15 bức xúc: “Nhà có con nhỏ nhưng nhiều tháng nay phải sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh nên cháu thường xuyên bị đau mắt. Không chỉ gia đình tôi, rất nhiều cháu nhỏ tại đây cũng bị đau mắt đỏ do phải sử dụng nước không hợp vệ sinh. Cứ vài ngày lại có hộ xả nước ra từ vòi bỗng chuyển màu đen vào sáng sớm. Còn hàng ngày, nước nhà nào cũng vàng và nhiều cặn”.

Kết quả mẫu nước do người dân tự lấy đi phân tích cho thấy nhiều chỉ số vượt ngưỡng cho phép. Ảnh: Vũ Lê

Trước tình trạng phải sống chung với cảnh nước bẩn kéo dài, quá lo lắng một số hộ gia đình đã mang mẫu nước đi kiểm tra, kết quả cho thấy có nhiều thành phần trong nước sinh hoạt tại đây vượt quá quy chuẩn cho phép (theo QCVN 01:2009/BYT). Khi người dân phản ánh với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, đơn vị này đã trả lời, việc cấp nước của Xí nghiệp đến 2 đồng hồ tổng tại chân tòa nhà đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, còn việc phân phối nước đến các hộ dân là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Tìm nguyên nhân

Việc cư dân khu đô thị Tứ Hiệp phải sử dụng nước bẩn trong thời gian dài nhưng không được các bên có trách nhiệm xử lý kịp thời. Mới đây nhất, ngày 19/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn số 1845/UBND-TKBT yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra và thực hiện ngay các biện pháp cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch theo quy định cho cư dân Khu đô thị mới Tứ Hiệp. Tuy nhiên đến ngày 24/4, chị Hoàng Bích Hảo, cư dân tại tòa CT16 cho biết, tình trạng nước đục, bẩn vẫn xuất hiện, các bên liên quan chưa có động thái khắc phục thông báo đến cư dân.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Việt Phương - Giám đốc xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Hoàng Mai khẳng định: “Nước được cung cấp đến người dân đảm bảo tiêu chuẩn của bộ Y tế”. Theo ông Phương, khi nhận được phản ánh của người dân, đại diện Xí nghiệp đã xuống thực tế và chỉ ra cho chủ đầu tư nguyên nhân chính dẫn đến việc nguồn nước bị nhiễm bẩn. “Do hệ thống cấp nước ở trên bể mái bất hợp lý, đường vào một bể sau đó mới tràn sang bể khác dẫn đến hiện tượng sục nước ở các bể. Theo đề xuất của chúng tôi, phía chủ đầu tư đã triển khai nhanh hệ thống cấp nước đều vào các bể”- ông Phương cho hay.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Xuân Đức - Phó Giám đốc Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí cho biết, hiện Công ty đang tiến hành làm việc với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, nhà thầu thi công đường ống từ bể chứa dẫn tới các căn hộ để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu kết quả kiểm tra do lỗi của đơn vị cung cấp nước sạch, Công ty sẽ cùng cư dân yêu cầu và kiến nghị đơn vị cung cấp nước sạch theo đúng quy định của Nhà nước. Nếu kết quả kiểm tra tại đường ống tổng chảy vào bể chứa nước các tòa chung cư của Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai đủ điều kiện nhưng xét nghiệm tại bể chứa và tại vòi nước của các hộ dân vẫn có hàm lượng asen vượt mức cho phép, chủ đầu tư sẽ làm việc với đơn vị thi công đường ống đề nghị xem xét và kiểm tra lại toàn bộ. Sau đó xét nghiệm lại nếu vẫn không đủ tiêu chuẩn cho phép thì sẽ tiến hành phương án 3 là xử lý hệ thống cấp nước cho tòa nhà. “Chúng tôi cam kết có trách nhiệm cao nhất trong việc xử lý tình trạng mà người dân phản ánh, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt trong hè cho cư dân” – ông Đức khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần