Cử tri huyện Ba Vì đề xuất nhiều vấn đề cấp thiết của địa phương

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/5, Tổ Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đơn vị bầu cử số 8 đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

 Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến phát biểu tại buổi tiếp xúc xử tri (Ảnh: Quý Nguyễn)
Nâng cấp hệ thống đường bộ
Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Ba Vì phản ánh tuyến đường QL32 và đường Tỉnh lộ đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì đã nhỏ hẹp và xuống cấp không đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn. Cử tri huyện Ba Vì đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, chỉ đạo cơ quan chức năng đầu tư, sớm nâng cấp các tuyến đường trên.
Thay mặt Tổ Đại biểu HĐND TP Hà Nội đơn vị bầu cử số 8, Thượng tướng Nguyễn Văn Được -  Đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, thuộc Đoàn đại biểu TP Hà Nội đại diện cho thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Phúc Thọ và Thạch Thất đã trả lời ý kiến của cử tri huyện Ba Vì.
Cụ thể, theo quy hoạch giao thông vận tải (GTVT) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tuyến đường QL32 dự kiến được mở rộng với quy mô mặt cắt ngang B = 35m đối với các đoạn ngoài đường Vành đai 4. Hiện trạng tuyến QL32 đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì có độ rộng trung bình là B = 7 – 14m.
Việc mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch là nguyện vọng chính đáng của cử tri huyện Ba Vì. Tuy nhiên, đoạn có nguy cơ ùn tắc chủ yếu là đoạn qua thị trấn Tây Đằng. Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì, Dự án đầu tư xây dựng QL32 thị trấn Tây Đằng đang được thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công. Theo dự kiến, dự án sẽ được thông xe vào năm 2023 để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.
 Cử tri Nguyễn Giáp Đông (Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì) đề nghị xử lý vấn đề sạt lở đê, kè sông trên đia bàn huyện Ba Vì (Ảnh: Quý Nguyễn)
Đối với các tuyến đường tỉnh lộ và các đoạn còn lại của QL32, Đại biểu Nguyễn Văn Được cho biết, UBND TP Hà Nội sẽ giao Sở GTVT nghiên cứu để có lộ trình đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 và 2026 – 2030.
Ngăn chặn tình trạng sạt lở đê sông
Cũng trong buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Giáp Đông (Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì) cho biết, trong những năm gần đây, thời tiết thiên tai ngày càng diễn biến bất thường, gây thiệt hại lớn về tài sản của  Nhân dân. Bên cạnh đó, mưa lũ thất thường khiến tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đe dọa an toàn đê điều và ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Đơn cử như tình trạng sạt lở bờ sông tại xã Minh Quang, xã Sơn Đà, xã Chu Minh... Nhiều công trình thủy lợi, tưới tiêu cũng xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất hàng năm.
Trước tình hình trên, cử tri Nguyễn Giáp Đông đề nghị đại biểu Quốc hội chuyển ý kiến đến các bộ, ban, ngành, UBND TP quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình phục vụ công tác phòng, chống thiên tai cũng như phục vụ sản xuất nông nghiệp của huyện Ba Vì.
Phát biểu tại buối tiếp xúc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến bày tỏ mong muốn và kỳ vọng những ý kiến của cử tri các nơi trên cả nước, trong đó có huyện Ba Vì sẽ được các Đại biểu Quốc hội chuyển tới kỳ họp Quốc hội và qua đó sẽ được sự hồi đáp cũng như vào cuộc hành động của các cơ quan Trung ương cũng như của TP Hà Nội để xử lý, giải quyết những ý kiến, đề xuất của cử tri.
 Cử tri huyện Ba Vì có nhiều ý kiến về những vấn đề cấp thiết của địa phương (Ảnh: Quý Nguyễn)
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cũng nhấn mạnh đến ý kiến của cử tri Nguyễn Giáp Đông về tình trạng sạt lở bờ sông, đe dọa hệ thống đê, kè trên địa bàn. Ông Bạch Công Tiến cho biết, Ba Vì là địa phương có hệ thống đê quai sông thuộc diện lớn nhất TP Hà Nội, trong đó có 2 hệ thống đê lớn là đê Hữu Đà và Hữu Hồng với tổng số chiều dài lên tới khoảng 40km đê.
Do đó việc bảo vệ đê, bảo vệ sông và bảo vệ dân cư khu vực ven sông luôn là nhiệm vụ thường xuyên của địa phương. Nhờ sự quan tâm của TP, công tác bảo vệ hệ thống đê sông trong thời gian qua về cơ bản đã được đảm bảo. Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng với diễn biến bất thường của thời tiết trong thời gian gần đây, nguy cơ xảy ra sự cố đối với các hệ thống đê sông ở Ba Vì vẫn luôn hiện hữu.
“Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của đồng chí Nguyễn Giáp Đông và cũng đề nghị UBND TP, các cơ quan chức năng quan tâm giúp cho địa phương xử lý triệt để những đoạn đê sông bị xuống cấp cũng như xử lý những đoạn đê xung yếu để đảm bảo lâu dài, bảo vệ đời sống của Nhân dân” – ông Bạch Công Tiến nói.