Cử tri Đà Nẵng quan tâm các vấn đề “nóng” của cả nước

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri TP Đà Nẵng bày tỏ sự quan tâm lớn đến những vụ án, những vấn đề “nóng” của cả nước, đặc biệt là vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) đang xét xử tại TP Hồ Chí Minh.

 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa giải đáp thắc mắc của cử tri

Sáng 27/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng các đại biểu Quốc hội TP có buổi tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV; đồng thời giải quyết những thắc mắc của cử tri.
Quan tâm các vụ tham nhũng liên quan đất đai
Sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, cử tri Đà Nẵng bày tỏ sự phấn khởi trước những chuyển biến tích cực về tình hình kinh tế của đất nước. Nhiều cử tri hoan nghênh các cơ quan Trung ương đã quyết tâm cao trong công tác phòng chống tham nhũng và xử lý các tập thể, cá nhân liên quan. Đặc biệt, cử tri Đà Nẵng tin rằng việc Quốc hội nhất trí cao bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước thì công tác phòng chống tham nhũng sẽ quyết liệt hơn.
Cử tri Nguyễn Văn Nga (quận Thanh Khê) cho rằng, hiện nay, đạo đức xã hội đang có chiều hướng đi xuống nên cần có những giải pháp về giáo dục để chấn chỉnh. Ông Nga cũng đề cập đến vai trò giám sát của Quốc hội trước những vấn đề “nóng” của đất nước, đơn cử như vụ Thủ Thiêm.
Trong khi đó, cử tri Đỗ Thọ Chiến (quận Hải Châu) kiến nghị đại biểu Quốc hội đề nghị thanh tra lại toàn bộ vụ “xẻ thịt” đất Quốc phòng ở Đà Nẵng và có giải pháp thu hồi đất đai. Ông Chiến cũng kiến nghị các cơ quan chức năng phải thanh tra toàn diện dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể liên quan.
Liên quan đến những vấn đề “nóng” của TP Đà Nẵng, cử tri thắc mắc về kết quả thanh tra đất đai bán đảo Sơn Trà, nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân… Đặc biệt, cử tri dành sự quan tâm lớn đến vụ án Vũ “nhôm”. Cử tri Mai Tấn Sỹ (quận Sơn Trà) bày tỏ: “Nhân dân chúng tôi đang rất trông chờ xử xong vụ án Vũ nhôm để thu hồi lại tài sản, đất đai cho Nhà nước”.
 Cử tri Đà Nẵng trình bày ý kiến tại buổi tiếp xúc
Vũ “nhôm” phải hầu tòa ít nhất 3 lần
Trả lời những thắc mắc của cử tri về vụ án Vũ “nhôm”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, Vũ “nhôm” tối thiểu sẽ phải ra tòa 3 lần với 3 vụ án khác nhau. Vụ án thứ nhất đã xử rồi, liên quan đến lọt lộ thông tin bí mật quốc gia. Vụ thứ hai liên quan đến Ngân hàng Đông Á (đang xét xử ở TP Hồ Chí Minh). Vụ thứ ba liên quan đến đất đai ở Đà Nẵng. Riêng ở TP Hồ Chí Minh, liên quan đến Vũ “nhôm”, đã khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và sẽ còn làm đến nơi đến chốn, xử lý những người liên quan.
Về hai dự án Khu đô thị Đa Phước và Nhà hàng du thuyền trên sông Hàn liên quan đến Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho hay: Khu đô thị Đa Phước đang trong giai đoạn Thanh tra Chính phủ. Sau Thanh tra sẽ sớm kết luận. Tuy nhiên, quan điểm của Ban thường vụ Thành ủy là đề xuất phương án giảm thiểu tăng dân số ở đây. Còn nhà hàng du thuyền trên sông Hàn của Vũ “nhôm”, TP đang tiếp xúc với nhà đầu tư để mua lại. Đà Nẵng không kinh doanh mà cải tạo lại dự án này cho phù hợp kiến trúc, chức năng phục vụ công cộng.
Giải đáp thắc mắc của cử tri về kết quả thanh tra đất đai bán đảo Sơn Trà, ông Trương Quang Nghĩa nói: “Nếu không có gì thay đổi thì thứ Năm tuần này (tức ngày 29/11), Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết quả thanh tra dự án bán đảo Sơn Trà”.
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã giải đáp những thắc mắc của cử tri liên quan đến dự án nhà máy nước, giải quyết vấn đề môi trường đô thị…