Cử tri đề nghị xử nghiêm các cán bộ thanh tra vi phạm pháp luật

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hôm nay, 19/6, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm (Đơn vị bầu cử số 1), báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Các vụ việc gian lận thi cử tại một số tỉnh năm 2018, một số Thanh tra của Bộ Xây dựng nhận hối lộ tiếp tục được nhiều cử tri đề cập tới.

Tại cuộc tiếp xúc, lãnh đạo MTTQ các quận đã thông tin tới cử tri, do điều kiện công tác, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xin phép vắng mặt, không tham dự cuộc tiếp xúc cử tri.
Cử tri các quận đã gửi lời chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Đồng thời, bày tỏ sự hoan nghênh công tác phòng, chống tham nhũng đang tiếp tục được Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước  chỉ đạo tiến hành quyết liệt, nhiều cán bộ cấp cao vi phạm đã bị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý cả về hình sự, không có vùng cấm.
 Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội
Các cử tri cũng đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, trong đó đã thông qua nhiều luật quan trọng như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Giáo dục (sửa đổi)… Cử tri mong Chính phủ sớm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn, có chế tài xử lý mạnh mẽ với các quy định cấm để đưa quy định của Luật vào cuộc sống.
Những vụ việc gian lận thi cử tại một số tỉnh năm 2018, một  số Thanh tra của Bộ Xây dựng nhận hối lộ tiếp tục là những vấn đề được nhiều cử tri đề cập tới.
Trong đó, cử tri Nguyễn Thi Bích Vân (phường Giảng Võ, Ba Đình) đánh giá cao việc các cơ quan chức năng đã điều tra xử lý việc tiêu cực thi cử ở Hòa Bình, Sơn La. Đồng thời, mong tiếp tục xử lý nghiêm minh hơn nữa với các cá nhân liên quan vi phạm. Bộ GD&ĐT cũng cần tiếp tục có những giải pháp để siết chặt quy chế, nâng cao chất lượng các kỳ thi để đáp ứng được yêu cầu, tránh tiêu cực, gây mất niềm tin trong dư luận.
 Cử tri phát biểu tại cuộc tiếp xúc.
Cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) cho rằng, tình trạng một bộ phận cán bộ công chức ngành thanh tra mà mới đây là vụ thanh tra Bộ Xây dựng vòi vĩnh, đòi chung chi để cho qua sai phạm hoặc giảm nhẹ sai phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh bộ máy công quyền liêm chính, trong sạch phục vụ Nhân dân.
Cử tri đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các cấp phải có giải pháp quyết liệt làm trong sạch đội ngũ trong chính các cơ quan phòng, chống tham nhũng, chống tiêu cực trong bộ máy Đảng, bộ máy công quyền. Nên đặt ra quy định khi cán bộ, nhân viên vòi vĩnh, nhận hối lộ phải xem xét trách nhiệm thủ trưởng đơn vị, vì công tác giáo dục, quản lý cán bộ không tốt.
Cùng liên quan đến vụ việc này, cử tri Phạm Công Bắc (phường Hàng Gai, Hoàn Kiếm) nêu ý kiến: Trong khi chiến dịch “đốt lò” chống tham nhũng của toàn Đảng, toàn dân ta đang quyết liệt, việc này được cả hệ thống chính trị và toàn dân đồng tình hưởng ứng, từng bước đạt được kết quả, lập lại kỷ cương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng.
 Cử tri cũng phản ánh, dư luận rất bất bình, đồng thời cũng mong Đảng, Nhà nước xử lý nghiêm khắc thích đáng những cá nhân coi thường kỷ cương pháp luật, bất chấp công cuộc chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, loại bỏ những người không đủ tư cách đảm nhận công tác chống tham nhũng ra khỏi ngành, nhằm làm trong sạch đội ngũ thanh tra. Có như vậy, công tác thanh tra mới đem lại hiệu quả đích thực mà mọi người mong đợi.
 Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai
Cử tri Lê Thanh Giang (phường Phúc Xá, Ba Đình) đề nghị Quốc hội, Chính phủ có văn bản chỉ đạo cho các địa phương, mỗi nơi lựa chọn một số “điểm nóng” ở tất cả các  lĩnh vực để giải quyết triệt để, tạo sức lan tỏa, để góp phần phát triển đất nước. Cử tri cũng đề cập đến vấn đề rác thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường, cùng với vận động, cần có giải pháp, lộ trình căn cơ để thực hiện được các mục tiêu, mà bắt đầu từ ý thức của mỗi người dân.
Đề cập đến vấn đề mạng xã hội, cử tri Nguyễn Duy Tiệp (phường Quảng An, Tây Hồ) cho rằng, mạng xã hội có thể nói như là “tất yếu của cuộc sống”. Điều đó đòi hỏi việc quản lý và sử dụng mạng xã hội ngày nay cần có những bước đi thích hợp trước sự phát triển mạnh của công nghệ, để phát huy mặt tốt, triệu tiêu mặt tiêu cực.
Nhiều kiến nghị cụ thể về các vấn đề dân sinh trên địa bàn TP cũng được cử tri để cập đến như cấp GCN quyền sử dụng đất; đẩy nhanh dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông…
Thay mặt các đại biểu, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai đã tiếp thu tất cả các nội dung kiến nghị của cử tri nêu và khẳng định sẽ tổng hợp, chuyển tới các cơ quan chức năng theo quy định.