Cử tri Hoàng Mai kiến nghị nên có nghị quyết riêng về công tác chống tham nhũng

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/12, đại biểu HĐND TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 8) tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, sau kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa XV tại quận Hoàng Mai.

Tại Hội nghị, đại biểu HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đã thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa XV; báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa XV.
Đa số các cử tri tại hội nghị đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội cũng như kết quả kinh tế - xã hội của TP đạt được trong năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19; nhất trí với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà TP đề ra trong những năm tới. Ngoài ra, tại hội nghị đã có 9 ý kiến cử tri kiến nghị tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn như quá tải hạ tầng giao thông, quá tải trường học, thiếu nhà văn hóa, nhà hội họp tại các KĐT mới; công tác phòng chống tham nhũng; giải quyết khiếu nại, tố cáo…
 Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri.
Cụ thể, cử tri Ngô Văn Ninh (phường Trần Phú) nêu ý kiến, dân số KĐT Gamuda hiện rất đông với khoảng 12.000 người nhưng hạ tầng giao thông quanh khu đô thị còn hạn chế, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân vào các giờ cao điểm. Do đó, quận nhanh chóng thi công hoàn thiện con đường từ khu đô thị Gamuda đến ngõ 727 Tam Trinh. Ngoài ra, quận và TP cần sớm phê duyệt dự án xây dựng trường cấp I, II tại khu đô thị Gamuda, do dân số đông nhưng chưa có trường học, gây áp lực lớn cho các trường công lập tại phường Trần Phú.
Cùng vấn đề, cử tri Trịnh Văn Thành (phường Đại Kim) nêu, KĐT Bắc Linh Đàm 2 là khu thấp tầng hiện đại nhưng hạ tầng giao không được đầu tư hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Quận, TP cần có ý kiến với chủ đầu tư HUD nhanh chóng bàn giao hạ tầng cho TP để có cơ sở đầu tư nâng cấp. Bên cạnh đó, cây xanh, vườn hoa trong KĐT do hai đơn vị quản lý, các vườn hoa do TP quản lý gần như bỏ không, không chăm sóc dẫn đến mất cảnh quan. Đây là khu biệt thự thấp tầng hiện đại, đông dân cư nhưng không có nhà hội họp, đề nghị nên chuyển công năng một số vườn hoa để xây nhà hội họp cho người dân.
Về vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Đình Thịnh (phường Mai Động) kiến nghị, HĐND TP nên có nghị quyết riêng về công tác chống tham nhũng vì hiện nay tệ nạn này gây ra rất nhiều thiệt hại về nguồn lực của Nhân dân, cả về tri thức, kinh tế, đất đai... Cùng đó, cử tri Lý Văn Tân (phường Thanh Trì) nêu, công tác tố cáo, chống tham nhũng của người dân thu được lượng tài sản lớn. Do đó, cần có chế độ khen thưởng xứng đáng đối với người tố cáo, đồng thời tài sản thu hồi từ công tác này cần được công khai để cử tri được biết. Bên cạnh đó, cử tri Lưu Thị Phượng (phường Mai Động) đề nghị, công tác giải quyết khiếu nại của người dân cần được HĐND giám sát về quy trình thực hiện của các cấp ngành, đơn vị nhằm nâng cao công tác này không để người dân không đi lại nhiều lần mất thời gian, tốn kém…
 Cử tri phường Mai Động nêu ý kiến.
Trả lời ý kiến cử tri liên quan đến thẩm quyền của UBND quận, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, các ý kiến tập trung đến các vấn đề dân sinh bức xúc thuộc thẩm quyền của UBND quận giải quyết được cử tri nêu như xây dựng các dự án đường, trường học, thiếu nhà văn hóa đang được quận tập trung tháo gỡ. Về vấn đề thiếu trường học tại KĐT Gamuda, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, theo quy hoạch tại KĐT này sẽ có 6 trường học, tuy nhiên các trường học này đều nằm trong danh mục vốn xã hội hóa của TP. Thời gian tới quận sẽ báo cáo TP đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học tại đây. Nhằm giải quyết nhu cầu trước mắt của người dân, trong năm 2020, quận đã khánh thành 1 trường mầm non, khởi công 2 trường tiểu học và THCS ngay sát KĐT này. Về xây dựng, mở rộng các tuyến giao thông để giảm ùn tắc, quận cũng đang tích cực triển khai GPMB để thực hiện các dự án, đồng thời cũng đã có những giải pháp trước mắt như hạn chế một số tuyến bus tại những tuyến đường nhỏ vào giờ cao điểm. Việc thiếu nhà văn hóa, nhà hội họp tại khu dân cư quận cũng đang chỉ đạo các phòng ban chức năng rà soát và tìm cách tháo gỡ trong thời gian tới đây…
Thay mặt tổ đại biểu HĐND TP, ông Nguyễn Nguyên Quân tiếp thu những vấn đề cử tri quận Hoàng Mai nêu liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền của UBND TP. Đại biểu HĐND sẽ tiếp thu, tổng hợp và báo cáo đầy đủ để thời gian tới UBND TP quan tâm hơn nữa về các vấn đề được cử tri nêu.