[Cử tri hỏi, UBND TP trả lời] Thu hồi diện tích đất nông nghiệp nhỏ hơn hoặc bằng 50m2

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri phản ánh có một số trường hợp sử dụng đất nông nghiệp sau khi thu hồi GPMB, phần diện tích còn lại nhỏ (15m2 - 20m2) không đủ điều kiện sản xuất nông nghiệp. Đề nghị Thành phố có chính sách thu hồi để thu hồi diện tích đất này, tránh việc người dân tự chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng quy định.

Về vấn đề này, UBND TP cho biết:
Khoản 3, Điều 11 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở khi Nhà nước thu hồi đất mà phần diện tích đất còn lại của thửa đất sau thu hồi không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nếu người sử dụng đất có đơn đề nghị thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân có thẩm quyền xem xét, quyết định thu hồi đất. Trong trường hợp thu hồi đất thì thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật và được thể hiện trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.”
Tại các văn bản số 2073/UBND-TNMT ngày 11/4/2016 và 5457/UBND-ĐT ngày 30/10/2017, UBND Thành phố đã cho phép UBND các quận, huyện, thị xã thu hồi phần diện tích đất nông nghiệp nhỏ hơn hoặc bằng 50m2 còn lại sau khi thu hồi đất theo chỉ giới xây dựng một số công trình điện trên địa bàn Thành phố đảm bảo nguyên tắc: Diện tích đất nông nghiệp chéo méo không đủ điều kiện canh tác, sản xuất nông nghiệp và người dân có đơn đề nghị thu hồi nốt. Sau khi thu hồi, giao lại cho UBND cấp huyện quản lý, sử dụng. Đối với các dự án khác, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm rà soát, báo cáo UBND Thành phố xem xét từng trường hợp cụ thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần