[Cử tri hỏi, UBND TP trả lời] Về việc sắp xếp thôn, tổ dân phố

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri TP Hà Nội phản ánh, chủ trương sắp xếp tinh gọn lại bộ máy hành chính nhà nước được nhân dân rất đồng thuận, đặc biệt là sáp nhập thôn, tổ dân phố mà Hà Nội đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên cán bộ tổ dân phố hầu hết là cán bộ đã nghỉ hưu nên khi sáp nhập một người phải phụ trách nhiều nội dung công việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian, công việc gia đình…

Do đó cử tri kiến nghị mỗi thôn, tổ dân phố nên giữ nguyên cơ cấu có Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận, Trưởng thôn, Phó Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Tổ trưởng tổ dân phố, đối với tổ dân phố có từ 250 hộ đến dưới 600 hộ bố trí 01 tổ phó, trên 600 hộ bố trí 02 tổ phó.
Về vấn đề này, UBND TP cho biết: Tiếp thu ý kiến cử tri, để việc kiện toàn sắp xếp thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố tại địa phương và đúng theo quy định của pháp luật, gắn với việc chuẩn bị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm tổ chức quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn TP.
UBND TP báo cáo và đề nghị Hội đồng nhân dân TP tạm dừng xem xét, thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội năm 2019 tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XV.
Trong thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo các quận, huyện, thị xã báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy, tiếp tục rà soát và xây dựng phương án sáp nhập các thôn, tổ dân phố để thành lập các thôn, tổ dân phố mới có quy mô hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của chính quyền địa phương và hoạt động tự quản của cộng đồng dân cư, trình HĐND TP tại kỳ họp tiếp theo.