Cử tri huyện Phúc Thọ: Bức xúc vì “cát tặc” hoành hành chưa được xử lý

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (22/11), đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội Khóa XIV TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì đã có buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Sáu với các cử tri huyện.

Trong các ý kiến của cử tri huyện Phúc Thọ nêu lên với các ĐB tại đây, đáng chú ý bà Nguyễn Thị Hiển-Chủ tịch UB MTTQ xã Cẩm Đình bày tỏ rất bức xúc bởi xã có 3 thôn nằm ven bờ sông Hồng, từ năm 2017 đến nay có nhiều tàu liên tục hoạt động khai thác cát trên địa bàn xã, cứ hễ có đoàn kiểm tra thì họ ngừng hoạt động và khi đoàn về thì họ tiếp tục khai thác từ 3h-21h hàng ngày. Người dân nhiều lần có ý kiến với lãnh đạo xã, tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri…
 Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu với các cử tri
Lãnh đạo xã và các tổ chức CTXH của xã đã nhiều lần báo cáo các cấp có thẩm quyền, các cơ quan báo chí cũng vào cuộc… nhưng tình trạng này không được ngăn chặn, người dân không biết kêu cứu với ai. Đây là việc làm vi phạm pháp luật trắng trợn, thách thức các cơ quan chức năng gây mất lòng tin của Nhân dân; nếu tình trạng này tiếp tục không bị chấm dứt thì toàn bộ diện tích bãi nổi của xã sẽ bị mất và toàn bộ các hộ dân 3 thôn ven sông sẽ bị sạt lở xuống lòng sông bất cứ lúc nào; dẫn đến nguy cơ bất ổn an ninh trật tự tại địa phương. Đề nghị đoàn ĐB Quốc hội TP kiểm tra giám sát, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ tập thể cá nhân nào có hành vi vi phạm pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, thu lợi nhuận mỗi ngày vài trăm triệu đồng, gây sạt lở bãi nổi và nguy cơ làm sụt lún toàn bộ tuyến kè và đập bối của Nhân dân 3 thôn, nhằm giữ vững kỷ cương phép nước, lấy lại lòng tin của Nhân dân với Đảng”.
Bên cạnh đó, cử tri huyện Phúc Thọ cũng đề nghị các cấp quan tâm tu sửa các di tích quốc gia, quan tâm đến chế độ cho các đối tượng chính sách, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn…
Lắng nghe các ý kiến của cử tri huyện, đoàn ĐB Quốc hội TP khẳng định tiếp thu các kiến nghị về tăng cường phòng chống tham nhũng, kiểm soát ATTP, một số chính sách cho nông nghiệp… và sẽ báo cáo Quốc hội để chỉ đạo các ngành giải quyết. Riêng với vấn đề luôn nóng là an toàn thực phẩm, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh sắp tới, TP sẽ tiến hành giám sát rất chặt chẽ, song ý thức của người dân là quan trọng nhất, nhất là Phúc Thọ là khu vực trồng trọt chăn nuôi thì từ người trồng trọt chăn nuôi càng cần có ý thức cao về vấn đề này. Với vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, ý kiến của cử tri hoàn toàn xác đáng, nên giải pháp là phải có chỉ đạo đồng bộ giữa đào tạo và sử dụng để tránh tình trạng thầy nhiều hơn thợ, rất thiếu thợ lành nghề.
Đặc biệt trước bức xúc của cử tri về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Cẩm Đình, Phó Trưởng đoàn nghiêm túc đề nghị Huyện ủy-UBND huyện Phúc Thọ thực hiện nghiêm kết luận của Chủ tịch UBND TP sau buổi làm việc ngày 24/4/2018, đã giao Công an TP chỉ đạo Công an huyện xây dựng các phương án cụ thể đảm bảo an ninh nông thôn đặc biệt với tội phạm về môi trường, trong đó có vấn đề khai thác cát trên địa bàn huyện. Lãnh đạo huyện cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, lắng nghe cử tri và làm việc trực tiếp với Công an TP, kiểm tra xem Công an huyện đã triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP ra sao, xây dựng phương án xử lý cụ thể và thực hiện thế nào, để cử tri thấy rằng những vấn đề bức xúc trên địa bàn đã được lãnh đạo TP quan tâm chỉ đạo. “Nếu huyện thấy còn vướng mắc ở cấp, ngành nào thì kiến nghị để giải quyết triệt để. Khu vực 3 thôn ven sông này là giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc nên cũng có khó khăn trong quản lý, nếu cần thiết thì cấp TP sẽ làm việc với các đơn vị tỉnh bạn vì mục tiêu chung là quản lý tài nguyên môi trường của đất nước và cuộc sống chung của người dân”, đồng chí nêu rõ.