Cử tri huyện Thanh Trì kiến nghị xem xét chính sách hỗ trợ gạo cho người dân

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/6, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 4) đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Trì sau Kỳ họp thứ 9.

Đại biểu Lê Quân - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Hà Ánh)
Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đại biểu Dương Minh Ánh đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV để các cử tri huyện Thanh Trì nắm được. Đồng thời, báo cáo tổng hợp kết quả trả lời kiến nghị của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành T.Ư và TP và những nội dung, ý kiến của cử tri Thanh Trì tại các kỳ tiếp xúc cử tri trước.
Cũng tại buổi tiếp xúc, các ý kiến của cử tri đều tập trung đề nghị các đại biểu Quốc hội kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị liên quan đến giá đất nông nghiệp, chính sách hỗ trợ gạo, công tác môi trường…Trong đó, cử tri Ngô Hoa Vân, xã Thanh Liệt đề nghị Quốc hội xem xét giá đất nông nghiệp đã 12 năm vẫn theo khung giá cũ không thay đổi, trong khi đó tất cả các mặt hàng đều lên giá.
Nêu chính sách hỗ trợ gạo cho người dân còn nhiều vướng mắc. Cử tri cho biết, khi thu hồi đất cộng tất cả các khoản Nhà nước hỗ trợ mới được 993.000 đồng/m2 và những hộ có diện tích đất bị thu hồi từ 30% trở lên được hỗ trợ gạo từ 6 - 12 tháng. Tuy nhiên, hiện nay lại tính tổng diện tích được chia trừ đi tổng diện tích đã thu hồi từ trước, số còn lại tính của diện tích đang thu hồi thì mới được hỗ trợ gạo.
“Nếu tính như hiện nay thì người dân thôn Vực (xã Thanh Liệt) chúng tôi không được nhận hỗ trợ gạo vì trước đó các hộ bị thu hồi đất nhiều và thời đó chưa có chính sách hỗ trợ gạo, nhưng có chính sách hộ nào bị thu hồi từ 30% diện tích đất trở lên thì được 60m2 đất dịch vụ. Cử tri chúng tôi mong muốn khi Nhà nước thu hồi đất hoặc các doanh nghiệp lấy đất làm dự án cần có sự thỏa thuận hợp lý với người dân để không chênh nhau quá nhiều về giá, đảm bảo quyền lợi cho người dân” - cử tri Ngô Hoa Vân bày tỏ.
Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: Hà Ánh)
Cử tri Nguyễn Văn Dũng (thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai) phản ánh, trong buổi tiếp xúc cử tri trước đã có ý kiến về việc xử lý nước thải sông Nhuệ, nhất là việc một số hộ dân bên kia dòng sông thuộc địa phận huyện Thanh Oai vẫn đổ rác thải xuống dòng sông. Do đó, vào ngày nắng bốc mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường mà không có biện pháp xử lý.
Ông Nguyễn Văn Dũng đề nghị đại biểu Quốc hội nắm bắt, có ý kiến để TP chỉ đạo, có tổ kiểm tra, nhắc nhở, chấn chính giải quyết triệt để vấn đề trên, đảm bảo sức khỏe cho người dân cũng như công tác vệ sinh môi trường.
Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu Lê Quân - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH hoàn toàn nhất trí và trả lởi những vấn đề liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của Đoàn đại biểu.
Đối với vấn đề chính sách hỗ trợ gạo, đại biểu Lê Quân cho rằng, cần phân biệt  rõ những công trình thu hồi đất để làm công trình công, an ninh quốc phòng thì giá thu hồi theo mặt bằng chung Nhà nước quy định với các dự án khác của doanh nghiệp cho các thỏa thuận đàm phán. Về sau, khi Luật sửa đổi đất đai được thông qua, mới từng bước tháo gỡ một trong những bất cập trên.
“Với ý kiến của cử tri xã Tả Thanh Oai, trong thời gian tới TP sẽ có tổ kiểm tra về vấn đề rác thải, lấn chiếm dòng sông gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, sông Tô lịch cũng đang cho triển khai dự án xử lý rác thải và sông Nhuệ ngoài việc khơi thông dòng cũng phải đưa ra nhiều biện pháp để xử lý tại nguồn" - đại biểu Lê Quân nhấn mạnh.