Cử tri Pháp bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống vòng 2

Nguyễn Phương (Theo BBC, RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa nay, 7/5 (giờ Việt Nam), gần 67.000 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Pháp đã bắt đầu mở cửa để đón hơn 45 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới.

Vòng 2 là vòng quyết định để chọn ra Tổng thống mới lãnh đạo nước Pháp 5 năm tới.
Người dân Pháp xếp hàng chờ đi bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2. Ảnh: Reuters.
Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp kỳ này được coi là cuộc bầu cử gay cấn nhất trong lịch sử nước Pháp từ trước tới nay và kết quả của nó sẽ không chỉ tác động tới tình hình bên trong biên giới nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu, mà cả Liên minh châu Âu (EU).

Một cử tri Pháp bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2 tại một điểm bầu cử tại thủ đô Paris. Ảnh: Reuters.

Các điểm bỏ phiếu dự kiến mở cửa lúc 8h sáng (giờ địa phương, tức 13h giờ Việt Nam) và sẽ đóng cửa vào lúc 19h (giờ địa phương, tức 24h giờ Việt Nam). Riêng tại các điểm bỏ phiếu ở những thành phố lớn của Pháp sẽ chỉ đóng cửa sau 20h (giờ địa phương, tức 1h sáng 8/5 giờ Việt Nam).
Trước đó, người dân Pháp ở nước ngoài và một số vùng lãnh thổ hải ngoại đã tới các điểm bỏ phiếu sớm để đưa ra sự lựa chọn của mình. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố ngay sau khi các điểm bỏ phiếu ở Pháp đóng cửa.
Hơn 50.000 cảnh sát đã được huy động cùng nhiều biện pháp tăng cường an ninh đã được triển khai để bảo đảm cho cuộc bầu cử quan trọng này.
Theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, ông Marcon được 62% số ý kiến ủng hộ, còn tỷ lệ dành cho bà Le Pen là 38%.
Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 này là cuộc đua “song mã” gay cấn giữa ứng cử viên Emmanuel Macron theo đường lối trung dung và bà Marine Le Pen thuộc phe cực hữu.
Theo các cuộc thăm dò dư luận ngay trước bầu cử, được truyền thông Pháp công bố tối 6/5, ông Marcon được 62% số ý kiến ủng hộ, còn tỷ lệ dành cho bà Le Pen là 38%.
Ứng viên Macron đã liên tục duy trì ưu thế sau vòng 1, nhất là sau phần thể hiện được đánh giá là thuyết phục hơn trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng hôm 3/5.
Các cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở vòng 2 có thể thấp hơn nhiều so với tại vòng 1.
Dự kiến, kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào rạng sáng 8/5 và Tổng thống mới của nước Pháp sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 14/5 này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần