Cử tri quận Cầu Giấy, Thanh Xuân: Kiến nghị quyết liệt thu hồi các dự án chậm triển khai

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 3) sáng nay, nhiều cử tri quận Cầu Giấy cho rằng, nhiều dự án kéo dài 10, 20 năm thậm chí nhiều hơn, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân, do không được cấp sổ đỏ, không xây dựng cải tạo nhà ở được, trong khi không có đất, thiếu công ăn việc làm... Do đó, Thành phố cần đẩy mạnh cho rà soát, kiểm tra cụ thể, công khai minh bạch, với những dự án kéo dài không thực hiện được, để hoang hóa đất gây lãng phí, sử dụng sai mục đích thì quyết liệt thu hồi.

Sáng nay (3/10), Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 3) đã tiếp xúc cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, trước Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.
Tại đây, nhiều cử tri quận Cầu Giấy phản ánh nhiều vấn đề đang gây bức xúc cho người dân, liên quan đến việc chậm triển khai các dự án trên địa bàn TP, xây dựng dự án luật, ùn tắc giao thông, quản lý sử dụng quỹ bảo trì tại các tòa chung cư...
Trong đó, cử tri phường Nghĩa Đô tiếp tục bày tỏ lo lắng về tình trạng kéo dài dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gây ra phải trả lãi lớn, nên đề nghị Quốc hội yêu cầu Bộ GTVT sớm có giải trình cụ thể trước Quốc hội về vấn đề này. Cử tri Phan Chu Sỹ (phường Dịch Vọng) nêu bức xúc về dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ có diện tích 10.000m2 trên địa bàn phường, đã được khởi công xây cách đây 20 năm, đến nay chưa hoàn thành, gây lãng phí tài nguyên đất nước, ô nhiễm môi trường; đề nghị Chính phủ, UBND TP có biện pháp mạnh xử lý. Cử tri cũng cho rằng tại TP có nhiều dự án kéo dài 10, 20 năm thậm chí nhiều hơn, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân, do không được cấp sổ đỏ, không xây dựng cải tạo nhà ở được, trong khi không có đất, thiếu công ăn việc làm... Do đó, TP cần đẩy mạnh rà soát, kiểm tra cụ thể, công khai minh bạch, với những dự án kéo dài không thực hiện được, để hoang hóa đất gây lãng phí, sử dụng sai mục đích thì quyết liệt thu hồi. Đồng thời, cử tri phường Mai Dịch đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin và có văn bản cụ thể gửi về các địa bàn để người dân biết, giám sát, tránh tiêu cực.
                            Cử tri phường Quan Hoa nêu kiến nghị
Đặc biệt, đến từ phường Quan Hoa, cử tri Vũ Thị Thanh Thúy (đại biểu HĐND phường) phản ánh, tại tổ 8, dự án xây dựng khu đô thị Dịch Vọng - Nghĩa Đô do Công ty Nhà ở số 3 là chủ đầu tư, từ tháng 10/2010 lãnh đạo Công ty đã họp với vận động người dân trong tổ giao lại nhà họp cũ của tổ để DN xây dựng khu biệt thự để bán và hứa sẽ xây dựng trả một nhà họp khác trên khu đất trống 466m2 trong khu tập thể cho người dân. Song, từ khi dự án biệt thự được xây xong đến nay hơn 26 năm, họ không thực hiện lời hứa; khu đất bị nhiều hộ dân nơi khác đến lấn chiếm xây nhà cho thuê, chây ì, tập thể đòi đất thì họ đòi đền bù... “Tại sao luật pháp nghiêm minh mà chưa xử lý được Công ty Nhà ở số 3? Người dân phải chứng kiến cảnh vô lý này rất bức xúc, trong khi dự án khu biệt thự có những căn đã được bán qua tay mấy chủ. Nhân dân và cán bộ khu dân cư đã hàng chục năm kiến nghị nhưng chỉ được nghe các cấp trả lời chung chung. Cơ quan chức năng cần trả lời cho chúng tôi biết tại sao chưa xử lý được việc này? Trong khi người dân ở đây không có nơi họp hành, sinh hoạt cộng đồng, cần thu hồi ngay để có đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng cho người dân” - bà Thủy nêu rõ.
Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng với các dự luật quan trọng như về dự án đường cao tốc Bắc-Nam, các đại biểu Quốc hội thay mặt Nhân dân cần tích cực tham gia góp ý, trong đó nên lấy ý kiến đóng góp của người dân từ tận thôn, tổ dân phố trở lên để có quyết sách chính xác. Đại biểu cần phát huy tinh thần trách nhiệm với Nhân dân.Riêng với Dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, cử tri đề nghị, trong hướng dẫn về các trường hợp cấp phép xây dựng cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ sở, người dân.
Cử tri Vũ Xuân Nam (phường Trung Hòa) bày tỏ bức xúc về tổ chức giao thông hiện nay, nhiều điểm quay đầu xe quá gần với đèn xanh đèn đỏ nên vô hình chung tạo thành ngã tư, nên Sở GTVT cần sớm thiết kế chỗ quay đầu xe hợp lý, tránh ở vị trí có các ngõ, ngách nhiều phương tiện. Cùng với đó, cần tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông, bởi thực tế nhiều xe đi sai làn đường, trong đó ôtô chiếm làn đường khiến xe máy tràn lên vỉa hè... Ngoài ra, cử tri Đỗ Thị Diễm (tổ trưởng tổ 42 Phường Yên Hòa) phản ánh, nhà chung cư cảnh sát 113 tại phường đã đưa dân vào ở từ lâu nhưng quỹ bảo trì khoảng 3 tỷ đồng đến nay mới được chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị 1,8 tỷ đồng, Công ty Thăng Long đã 7 năm chưa có quyết toán công khai cho người dân về quỹ. Do đó, cơ quan chức năng cần sớm xử lý những vi phạm của DN này.
Trước các kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Đình Cường thay mặt lãnh đạo quận đã trả lời các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận. Trong đó, với ý kiến về dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ, ông Trần Đình Cường cho biết, UBND TP đang chủ trì xem xét; với phản ánh về dự án ở tổ 8 phường Quan Hoa, Hội đồng GPMB quận đã trình TP quyết định thu hồi đất, khi TP ra quyết định thì quận sẽ khẩn trương thực hiện.
 Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai tiếp thu các ý kiến của cử tri
Thay mặt các đại biểu, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Bùi Huyền Mai khẳng định, Đoàn tiếp thu đầy đủ các ý kiến của cử tri quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và sẽ chuyển tải đến Quốc hội và các cơ quan chức năng. Với nhiều nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền giải quyết của quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND quận đã trả lời thỏa đáng song đề nghị quận tiếp tục có trả lời chính thức bằng văn bản cụ thể tới người dân. Các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục đồng hành, giám sát trong quá trình thực hiện của quận.
Với các ý kiến về dự án chậm triển khai, Phó Trưởng đoàn khẳng định đây cũng là nội dung TP rất quan tâm, trong đó HĐND TP ngoài giám sát chuyên đề còn thường xuyên chất vấn để xem xét xử lý, rà soát, đối chiếu với quy hoạch, phân nhóm các dự án, yêu cầu UBND TP công khai các dự án trên địa bàn để cảnh báo, từng bước xử lý theo thẩm quyền TP và quy định pháp luật. Về dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ đã được cử tri kiến nghị nhiều lần, hiện không chỉ thuộc thẩm quyền xử lý của quận Cầu Giấy mà còn thuộc thẩm quyền của UBND TP, nên Đoàn sẽ tổng hợp chuyển UBND TP xem xét. Về kiến nghị liên quan đến thiết kế giao thông để giảm ùn tắc giao thông là rất xác đáng, bà Bùi Huyền Mai đề nghị lãnh đạo Sở GTVT tiếp thu xem xét ngay.
Về kiến nghị giải quyết ô nhiễm môi trường, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp thu và cho biết, TP đã có rất nhiều chương trình để cải thiện cuộc sống người dân không chỉ về nhà ở mà cả về môi trường sống, song trong điều kiện đô thị hóa nhanh, việc thu hút đông người dân về các khu đô thị là khó tránh khỏi; tới đây TP sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp mạnh hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần