Cử tri quận Hai Bà Trưng tiếp tục bức xúc về dự án Nam Đại Cồ Việt

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV tại quận Hai Bà Trưng sáng nay (18/6), cử tri phường Bách Khoa tiếp tục phản ánh bức xúc của người dân về sự chậm trễ trong triển khai thực hiện dự án Nam Đại Cồ Việt, đã được phê duyệt hơn 20 năm, liên quan đến 500 hộ gia đình...

Sáng nay, tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 4) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hai Bà Trưng trước Kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa XV.

Tại đây, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Nam - Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng thay mặt tổ ĐB thông báo dự kiến nội dung, chương trình, thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa XV; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của TP. Tiếp đó, ĐB Phùng Bích Nga - Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Hai Bà Trưng trình bày báo cáo của UBND TP trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri quận Hai Bà Trưng với Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV.

 Cử tri phường Bạch Đằng nêu ý kiến

Đáng chú ý tại buổi tiếp xúc, đã có một số ý kiến cử tri quận phản ánh, kiến nghị liên quan những vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn, như chậm trễ trong triển khai một số dự án trọng điểm, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quản lý đất đai, trật tự đô thị, đầu tư XDCB, vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị, xử lý úng ngập…

Trong đó, ông Nguyễn Thanh Bình (địa bàn dân cư số 4 phường Lê Đại Hành) cho rằng, qua đợt phòng chống dịch Covid-19, để lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân, TP nên có chỉ đạo biểu dương khen thưởng kịp thời những cá nhân đã có hành động ủng hộ thiết thực, thể hiện tình nhân ái, góp phần vào thành công của công tác phòng chống dịch. Cùng đó, trong Thông báo kết luận ngày 2/11/2017 của Thanh tra TP có khẳng định toàn bộ diện tích 32,5m2 tại số 161 Mai Hắc Đế là đất vắng chủ thuộc sở hữu Nhà nước, nên đề nghị các ĐB có ý kiến với TP sớm có quyết định cho quận triển khai xây dựng trụ sở mới cho UBND phường Lê Đại Hành tại đây theo dự án đã được quận lập. Với khu đất 133m2 tại 155 Mai Hắc Đế, TP cũng đã có quyết định cấp cho Công ty Thương mại Hà Thành xây dựng công trình từ năm 2008 nhưng mới hoàn thành 2 tầng hầm thì dừng lại, dành để trông giữ ô tô xe máy, gây nguy cơ cháy nổ và mất cảnh quan đô thị, lãng phí đất. Do đó, cử tri đề nghị TP sớm cho thanh tra dự án này.

Đáng chú ý, cử tri Nguyễn Huy Ninh (tổ 12 phường Bách Khoa) tiếp tục phản ánh bức xúc của người dân về sự chậm trễ trong triển khai thực hiện dự án Nam Đại Cồ Việt, đã được phê duyệt hơn 20 năm, liên quan đến 500 hộ gia đình, nhưng đến nay mới thi công xây dựng được 1 lô nhà đưa vào sử dụng. Sự kéo dài vô thời hạn của dự án đã và đang gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự trị an nghiêm trọng trong khu vực và xung quanh; đồng thời nhà cửa của người dân xuống cấp không được cải tạo sửa chữa, nhiều hộ chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất dù 80% số hộ sống ở đây từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước... "Đây là dự án thương mại, cần có sự thỏa thuận tính giá đền bù thỏa đáng cho người dân, nếu cần thiết thì thay nhà thầu Tân Hoàng Minh bằng nhà thầu khác có năng lực hơn"- cử tri đề nghị.

 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng sáng 18/6

Bên cạnh đó, một số cử tri phường Vĩnh Tuy nêu những bức xúc, kiến nghị liên quan đến dự án cống hóa K5B tại phường, việc cấp GCN quyền sử dụng đất cho 170 hộ dân tổ 26, việc cống hóa thoát nước tại ngách 153/34 phố Dương Văn Bé gây ô nhiễm môi trường, việc đầu tư cải tạo Hồ Cần… Cử tri Trần Hạnh Kiểm (phường Bạch Đằng) kiến nghị cơ quan chức năng sớm chỉ đạo xử lý tình trạng úng ngập tại khu dân cư số 9 của phường.

Trước các ý kiến của cử tri quận, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung và Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt đã trả lời cụ thể những nội dung liên quan thuộc thẩm quyền trách nhiệm của UBND quận, như: Dự án tại 161 Mai Hắc Đế, 155 Mai Hắc Đế, dự án Nam Đại Cồ Việt, xây dựng cụm văn hóa thể thao và sinh hoạt cộng đồng phường Vĩnh Tuy, cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ dân phường Vĩnh Tuy, quản lý việc đóng góp vào Quỹ Khuyến học của các phường, quản lý tổ chức hoạt động của các hội quần chúng… Cùng đó, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Chí Đoàn cũng trả lời nội dung liên quan công tác quản lý tổ chức hoạt động của các hội quần chúng.

Thay mặt tổ ĐB HĐND TP, ĐB Nguyễn Văn Nam khẳng định, tổ tiếp thu đầy đủ các ý kiến cử tri quận Hai Bà Trưng và sẽ tổng hợp, chuyển đến UBND TP, các sở, ngành TP để xem xét giải quyết sớm theo thẩm quyền.