Cử tri quận Hoàng Mai kiến nghị về việc cấp phép xây dựng ngoài đê

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 4) gồm các đại biểu: Lê Quân (Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH); Dương Minh Ánh (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ 9.

 Các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ 9.
Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội khóa XIV Dương Minh Ánh, đại diện cho Tổ đại biểu thông báo cho cử tri những nội dung chính trong Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV sắp tới. Đồng thời báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri với các nội dung theo thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và UBND TP Hà Nội tại kỳ tiếp xúc cử tri trước.
Về phía cử tri, các ý kiến đều tập trung đề nghị đại biểu Quốc hội phản ánh và kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết một số vấn đề liên quan đến công tác cấp phép xây dựng khu vực ngoài đê và cấp đất giãn dân.
Cụ thể, cử tri Trương Văn Miền (phường Lĩnh Nam) nêu ý kiến, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 257/QĐ-CP ngày 18/2/2016 về quy hoạch thoát lũ và đê điều sông Hồng, sông Thái Bình, TP Hà Nội đã có Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 ban hành quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, thực tế 4 năm qua tại phường Lĩnh Nam, phường Thanh Trì người dân đang gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà ở phía ngoài đê. Theo quyết định của TP, tại khu vực này, người dân chỉ được sửa chữa trên hiện trạng đang có, trong khi đó nhiều hộ dân có nhu cầu xây nhà cửa do con cái lớn, lập gia đình.
Trước thực tế này, ngày 18/2/2020 UBND TP Hà Nội đã họp và giao cho Sở Xây dựng tham mưu TP có văn bản đề nghị với Bộ Xây dựng xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, đối với vùng ngoài đê, chưa có quy hoạch phân khu.
Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội có ý kiến Bộ Xây dựng, đề nghị Bộ này sau khi nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội sớm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho người dân khu vực ngoài bãi sông Hồng trong thời gian sớm nhất.
 Cử tri Trương Văn Miền (phường Lĩnh Nam) phát biểu ý kiến.
Về việc chậm tiến độ cấp đất giãn dân khu vực Đầm Đào, cử tri Nguyễn Văn Lương (phường Thanh Trì) cho biết, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri trước, người dân đã nhiều lần có ý kiến đề nghị việc cấp đất giãn dân khu vực Đầm Đào đảm bảo đúng tiến độ nhưng đến nay, gần 20 năm vẫn chưa thực hiện được.
Mặc dù quận Hoàng Mai đã có văn bản gửi TP Hà Nội để có hướng dẫn chỉ đạo việc chia hơn 100 suất đất giãn dân tại khu vực này nhưng đến nay, TP Hà Nội vẫn chưa được giải quyết. Qua đây, cử tri kiến nghị TP quan tâm sớm có chỉ đạo hướng dẫn để thực hiện việc chia đất giãn dân khu Đầm Đào, tránh trường hợp để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn.
Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Lê Quân ghi nhận ý kiến của các cử tri và cam kết chuyển tải đến HĐND, lãnh đạo TP Hà Nội và Quốc hội, thúc đẩy các Bộ, ngành xem xét cơ chế và sự phối hợp để giải quyết các vấn đề cử tri nêu.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề xuất nếu cử tri có thêm ý kiến có thể gửi qua thư điện tử hoặc trực tiếp, nhất là ý kiến về giáo dục, chính sách người có công, chính sách về an sinh xã hội...
Tại đây, đại biểu Lê Quân cũng chia sẻ với các cử tri về nét mới trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội. Đó là việc triển khai họp trực tuyến, tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của đất nước như phê chuẩn Hiệp ước thương mại tự do và đầu tư với châu Âu; hay việc liên quan đến đời sống người dân như sửa đổi Luật Xây dựng…
"Đặc biệt, kỳ họp Quốc hội sắp tới cũng sẽ có một chuyên đề, chắc chắn cử tri quận Hoàng Mai cũng rất quan tâm, đó là chuyên đề giám sát về ô nhiễm các con sông, xử lý ô nhiễm môi trường…", đại biểu Lê Quân chia sẻ.