Cuba có Thủ tướng đầu tiên sau 43 năm

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm 21/12 đã chỉ định ông Manuel Marrero Cruz làm Thủ tướng của đất nước - một vai trò đã vắng bóng trong nền chính trị Cuba trong hơn 4 thập kỷ.

Tân Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz nhận ôm chúc mừng từ Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. 
Trước ông Marrero, Lãnh tụ Fidel Castro là Thủ tướng cuối cùng của Cuba. Ông giữ chức vụ này từ năm 1959 - 1976, khi đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.
Theo hãng thông tấn ACN, tân Thủ tướng Manuel Marrero Cruz từng là Bộ trưởng Du lịch của Cuba trong gần 16 năm và được bầu làm Thủ tướng với nhiệm kỳ 4 năm.
Ông Marrero cũng là một đại tá trong lực lượng vũ trang của Cuba trước khi được giao nhiệm vụ lãnh đạo du lịch -  ngành mang lại nguồn lợi nhuận quan trọng cho quốc đảo này.

Việc bổ nhiệm ông Marrero đã được nhất trí thông qua bởi 594 đại biểu Quốc hội Cuba trong cuộc họp cuối năm của Hội đồng. Phó Thủ tướng và các thành viên khác của Hội đồng Bộ trưởng cũng đã được bổ nhiệm trong phiên họp hôm thứ 7.

Ông Miguel Diaz-Canel vẫn là người đứng đầu nhà nước và ông Raul Castro vẫn là Bí thư Đảng Cộng sản Cuba.

Hồi tháng 2 năm nay, cử tri Cuba đã phê chuẩn một hiến pháp mới để thay thế cho điều lệ năm 1976, trong đó bảo vệ tài sản tư nhân và đầu tư nước ngoài, và lần đầu tiên cho phép 2 nhiệm kỳ 5 năm đối với Chủ tịch nước.

Theo hiến pháp mới, Đảng Cộng sản vẫn là đảng chính trị duy nhất tại Cuba, giữ vai trò định hướng chính sách của Chính phủ.