Cuba soạn thảo luật doanh nghiệp mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện chính quyền Cuba kỳ vọng năm 2017 sẽ thông qua dự thảo Luật doanh nghiệp mới nhằm hỗ trợ cho tiến trình cải cách kinh tế được triển khai cách đây 4 năm.

Bà Grisel Trista Arbesu – Trưởng nhóm Cải tổ doanh nghiệp của Ủy ban Thực hiện và Phát triển Đường lối kinh tế và xã hội cho biết, hiện dự luật mới đang trong quá trình soạn thảo theo hướng đẩy mạnh tiến trình nhà nước tách khỏi các hoạt động không then chốt để phát triển kinh tế.

2015 là năm đầu tiên Cuba triển khai tất cả biện pháp nhằm thúc đẩy vai trò tự quản và sản xuất của các doanh nghiệp nhà nước nhằm tăng hiệu quả và năng suất hoạt động. Những bước đi này sẽ đóng góp đáng kể vào quá trình tái cấu trúc và tăng cường năng lực hệ thống DN nhà nước, vốn là nhân tố quan trọng hình thành mô hình kinh tế Cuba.

Theo điều luật thông qua năm 1987, hệ thống DN nhà nước Cuba đã đặt dưới sự quản lý của chính quyền trong suốt 2 thập kỷ qua. Kể từ khi lên nắm quyền năm 2008, Chủ tịch Raul Castro đã hướng tới những cải cách kinh tế bằng nhiều biện pháp như cho phép hợp tác xã tư nhân phi nông nghiệp hoạt động, tinh giảm DN nhà nước, khuyến khích các DN tư nhân phát triển.