Cục ATTT lên tiếng sau các vụ tin tặc tấn công vào Thế giới di động và FPTShop?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục An toàn thông tin (Cục ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông đã lên tiếng về dữ liệu khách hàng của Thế giới di động (TGDĐ), FPT Shop.

 
Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, xu hướng tấn công mạng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng, ngày càng trở nên phổ biến hơn. Việc này gây ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, làm cản trở nỗ lực khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, ảnh hưởng xấu đến môi trường bán lẻ nói riêng cũng như nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Về những thông tin gần đây, khả năng khách hàng sử dụng dịch vụ của một số DN như Thế giới di động, FPT Shop, có thể đã bị rò rỉ thông tin cá nhân, Cục ATTT đã trực tiếp làm việc với DN để kiểm tra và hỗ trợ.
Theo thông tin từ Cục ATTT, đến thời điểm này chưa có dấu hiệu tấn công vào hệ thống xử lý thông tin cá nhân người dùng của DN TGDĐ như những thông tin đang lan truyền.
Với trường hợp DN FPT Shop, các thông tin đã được tung lên được xác định chỉ là các thông tin mẫu, được sử dụng để thử nghiệm và kiểm thử trong quá trình phát triển một hệ thống đang phát triển cũ từ năm 2017. Tuy nhiên, Cục ATTT sẽ tiếp tục phối hợp với các công ty liên quan để kiểm tra, rà soát, hỗ trợ bảo vệ người dùng và DN trước những thông tin chưa xác thực.
Cục ATTT đã khuyến cáo các tổ chức, DN cần tăng cường triển khai biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin phục vụ hoạt động nội bộ cũng như cung cấp dịch vụ trên mạng cho người sử dụng. Chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên hệ thống thông tin; theo dõi, giám sát phát hiện sớm nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
Với những DN không chuyên hoặc chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách về ATTT, Cục ATTT khuyến nghị ưu tiên sử dụng dịch vụ bảo đảm ATTT chuyên nghiệp do DN ATTT uy tín cung cấp. Đặc biệt là dịch vụ được cung cấp bởi các DN trong nước như: Viettel, VNPT, CMC, BKAV, FPT,...
Các hoạt động thu thập, lưu trữ, xử lý, truyền gửi thông tin quan trọng, thông tin cá nhân, thông tin thanh toán cần phải được áp dụng giải pháp kỹ thuật mã hóa, sử dụng các dạng mật mã hiện đại, nhằm tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng.
Cục ATTT cũng khuyến cáo người sử dụng nên thận trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thanh toán của mình cho các dịch vụ trên mạng, chủ động lựa chọn các dịch vụ thanh toán trực tuyến đã được xác thực và tin dùng bởi cộng đồng, được xác nhận đảm bảo của Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần