Cục diện Syria ra sao khi không còn Mỹ?

Hương Thảo (Theo Arabnews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tác động sâu rộng đối với vô số các bên đang tham chiến.

Nga, Thổ, Iran và Israel là những "tay chơi" quốc tế còn lại tại Syria lúc này.
Thổ Nhĩ Kỳ - Người Kurd
Sau cuộc gọi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Trump dường như đang chuyển giao trách nhiệm cho cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sang cho chính quyền Ankara. Nếu có thể lấp đầy tất cả khoảng trống an ninh mà Mỹ và các đồng minh người Kurd hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ - vốn đã gây ảnh hưởng đến các khu vực phía bắc - sẽ mở rộng ảnh hưởng trên toàn lãnh thổ Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đe dọa tấn công chống lại Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) - đội dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn đang kiểm soát vùng Đông Bắc Syria và bị Ankara coi là một nhóm khủng bố.
Một cuộc tấn công dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc phá vỡ tham vọng vành đai người Kurd dọc biên giới, từ đó làm suy giảm quyền tự chủ của nhóm này. Những người Kurd bị bao vây có thể phải tìm kiếm một mối quan hệ với chính phủ Syria để đảm bảo an toàn phần nào trước các cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Iran và Nga
Sau khi thoát khỏi sự hiện diện của quân đội Mỹ dọc biên giới Iraq-Syria, Iran - bên ủng hộ chính phủ Damascus cùng với Nga - có thể củng cố cây cầu trên đất liền đến Địa Trung Hải - một mục tiêu chiến lược đã ấp ủ hàng thập kỷ nay.
Đối với Moscow, việc rút quân của Mỹ sẽ chính thức hoàn tất quá trình cho thấy họ đã vượt qua Washington để trở thành "tay chơi" quốc tế chính trong cuộc xung đột Syria, nhưng đồng thời cũng phải gánh vác thêm nhiều trách nhiệm hơn trong vấn đề tái thiết Syria thời hậu chiến.
Lực lượng khủng bố
Các chiến binh thuộc nhiều phiến quân khác nhau đang đóng tại tỉnh Idlib, nơi đã chịu ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhận ra việc cải tổ các liên minh như một sự báo trước cho một cuộc tấn công đáng sợ của chính phủ Syria vào pháo đài cuối cùng của chúng.
Theo chuyên gia Syria Fabrice Balanche, giải pháp duy nhất của các phiến quân lúc này chính là quy hàng Thổ Nhĩ Kỳ để cùng tiến hành cuộc chiến chống lại người Kurd để có thể duy trì định cư ở các khu vực đang chiếm đóng.
Các chiến binh thực sự đã bị giới hạn bởi cuộc tấn công của liên minh Mỹ - Kurd và phải lui đến khu vực thung lũng dọc sông Euphrates. Tuy nhiên không hẳn như tuyên bố chiến thắng hoàng toàn của Tổng thống Trump, khủng bố vẫn chưa thực sự bị loại bỏ và theo nhiều nhà phân tích hay các quan chức ở cả Washington thì việc rút quân của Mỹ như là một sự từ bỏ uổng phí trong cuộc chiến chống ISIS khi chiến thắng đã cận kề.
Đồng minh Israel
Israel đã được mô tả là một trong những "kẻ thua cuộc" tiềm năng lớn từ sự lui quân của Mỹ, khi nó khuyến khích Iran phát triển khả năng quân sự của nước này gần hơn với biên giới phía bắc. Tuy nhiên, các quan chức và nhà phân tích của Israel đã nhấn mạnh rằng nhà nước Do Thái từ lâu đã quản lý mặt trận đó một mình và nay vẫn sẽ tiếp tục làm như vậy bất kể điều gì thay đổi. Nước này thậm chí có thể ngày càng "ngả" vào Nga để đạt được các mục tiêu chiến lược của mình trước Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần