Cục Điều tra chống buôn lậu: Tiên phong bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế trở thành xu thế phát triển tất yếu của mọi quốc gia, Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết ngày càng nâng cao và toàn diện.

Theo đó, cơ quan Hải quan (HQ) đứng trước không ít áp lực lớn khi phải đồng thời hoàn thành hai nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Đó là: Tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về HQ thông qua các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu (CBL), gian lận thương mại (GLTM).
 Lực lượng CBL trên biển của ngành Hải quan triển khai công tác tuần tra, kiểm soát.
Kể từ khi thành lập, ý thức rõ vai trò là lực lượng chuyên trách, chủ trì tham mưu toàn Ngành trong triển khai công tác đấu tranh phòng, CBL, GLTM, Cục Điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL) đã chủ trì thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ chính trị được giao nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm minh tội phạm buôn lậu, GLTM liên quan đến hàng hóa XNK trong tình hình mới.

Cục ĐTCBL đã triển khai đạt hiệu quả những giải pháp điển hình: Thứ nhất, thúc đẩy ứng dụng KH-CN, phục vụ công tác tham mưu và đấu tranh trực tiếp trên cơ sở bám sát mục tiêu, kế hoạch CC-HĐH HQ. Điển hình, Cục đã tham mưu các cấp thành lập và hoạt động hiệu quả Phòng Giám sát HQ trực tuyến thuộc Cục; trang cấp hệ thống định vị giám sát trên không (UAV), hệ thống tàu cao tốc, ca nô cao tốc hiện đại phục vụ công tác kiểm soát trên tuyến biển và vali thuốc thử ma túy, tiền chất…

Hoạt động thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát do Cục ĐTCBL chủ trì được đẩy mạnh. Nhiều nguồn tin từ nước ngoài thông qua các hệ thống kết nối thông tin tình báo khu vực và quốc tế được đơn vị chuyên trách thuộc Cục tiếp nhận, đánh giá bước đầu và phối hợp với các đơn vị liên quan phân tích và chuyển hóa thành các vụ án, chuyên án lớn.

Thứ hai, tăng cường tham mưu nghiệp vụ nhằm định hướng, thúc đẩy công tác đấu tranh trực tiếp. Sau mỗi chuyên đề, chuyên án, luôn phân tích, đánh giá tạo cơ sở tăng cường chất lượng nội dung tham mưu, đề xuất nghiệp vụ cho các giai đoạn kế tiếp được lãnh đạo các cấp ghi nhận.

Thứ ba, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ kết hợp ứng dụng KH-CN trong triển khai các chuyên đề, chuyên án đấu tranh phòng, CBL, GLTM, ma túy và hàng giả; kết quả đã bắt giữ thành công hàng trăm vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên tuyến biển với trị giá lên đến nghìn tỷ đồng. Có những chuyên án liên quan đến buôn lậu vũ khí đe dọa an ninh trật tự quốc gia, buôn lậu xăng dầu, thuốc lá ngoại, đồ điện tử điện lạnh số lượng lớn đã qua sử dụng có giá trị cao đã được Cục ĐTCBL ra Quyết định khởi tố và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định. Nhiều tập thể và cá nhân đóng góp vào thành công của các chuyên án vinh dự đón nhận Thư khen và các danh hiệu khen thưởng cao quý của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công an.

Thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu có xu hướng gia tăng đặc biệt nghiêm trọng, Cục trưởng Cục ĐTCBL (TCHQ) Nguyễn Hùng Anh đã trực tiếp chỉ đạo các Đội Kiểm soát CBL ma túy phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều Chuyên án lớn như: MT619, MT919, MT420... là những đường dây xuyên quốc gia do người nước ngoài điều hành; từ nước ngoài vào Việt Nam rồi tiếp tục chuyển đi tiêu thụ ở nước thứ ba.

Thứ tư, giải pháp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, phối hợp trong nước và quốc tế phục vụ đấu tranh phòng, CBL, GLTM trong lĩnh vực HQ. Hoạt động phối hợp trong nước và hợp tác quốc tế của Cục ĐTCBL được ghi nhận có sự chuyển biến đồng bộ theo hướng đổi mới về quan điểm, cách thức, phương pháp thực hiện đạt được những hiệu quả hỗ trợ tích cực công tác phòng, CBL , GLTM của Cục và của toàn Ngành. Nhiều thỏa thuận hợp tác, Quy chế phối hợp giữa Cục ĐTCBL, giữa TCHQ với các cơ quan chức năng (như: Công an, Biên phòng, Viện Kiểm sát...) được ký kết; tạo cơ sở phối hợp và phát triển mối quan hệ hợp tác thành công nhiệm vụ trên mặt trận đấu tranh phòng, CBL, GLTM.

Ngoài ra, Cục ĐTCBL tham mưu TCHQ, đồng thời đảm trách vai trò đầu mối của HQ Việt Nam tại nhiều diễn đàn hợp tác HQ song và đa phương.

Những khó khăn, thử thách trong đấu tranh phòng, CBL, GLTM chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng trong tình hình mới. Với sự quan tâm, động viên khích lệ và đồng hành của lãnh đạo các cấp, cùng với truyền thống, bản lĩnh đấu tranh, Cục ĐTCBL sẽ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của HQ Việt Nam nói riêng và bảo vệ an ninh kinh tế, lợi ích, chủ quyền quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần