Cục Hải quan Hà Nội: Điểm sáng về cải cách hành chính

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/1, Cục Hải quan TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai công tác 2019.

Theo đó, để triển khai nhiệm vụ 2019, Cục Hải quan Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo thuận lợi cho DN, đặc biệt chú trọng công tác chống thất thu qua mã, giá, xuất xứ, kiểm tra sau thông quan.
Tăng chống thất thu thuế xuất nhập khẩu

Báo cáo của Cục Hải quan Hà Nội cho biết, năm 2018, Cục đã triển khai quy trình Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Thay vì phải cầm hồ sơ, giấy tờ đi lại, trải qua nhiều khâu mới lấy được hàng ra khỏi kho, thì DN nằm trong luồng Xanh có thể khai tại đơn vị, truyền dữ liệu đến cơ quan Hải quan để được gắn số định danh là đến thẳng kho để lấy hàng. Hệ thống này đã mang lại lợi ích cho cả ba bên: DN xuất nhập khẩu; DN kinh doanh kho hàng không và cơ quan Hải quan... Bên cạnh đó, Cục cũng đã triển khai địa điểm kiểm tra tập trung của Công ty Hateco Logistics; xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, triển khai các hoạt động cải cách, hiện đại hóa và Hệ thống một cửa hàng không. Năm 2018, cơ quan này đã làm thủ tục đối với 7.161.673 lượt hành khách (bằng 107% năm 2017) và 65.952 chuyến bay (bằng 110% năm 2017); 1193.449 tờ khai (bằng 111% năm 2017), tổng kim ngạch: 64,62 tỷ USD (bằng 102,7% năm 2017).
 Cục Hải quan TP Hà Nội nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018 của UBND TP Hà Nội.
Năm 2018, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thu ngân sách, tuy nhiên, kết quả thu ngân sách vẫn tăng so với năm 2017. Tính đến 31/12/2018, số thu ngân sách cả năm của toàn cục đạt 22.255 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện năm 2017. Đặc biệt, thu hồi, xử lý nợ thuế quá hạn vượt 9,7% chỉ tiêu, đạt 37,3/34 tỷ đồng.

Nâng cao trình độ cán bộ hải quan

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đánh giá cao Cục Hải quan Hà Nội hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, trong công tác cải cách hành chính hiện đại hóa hải quan, Cục đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, Cục đã ban hành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính; triển khai dịch vụ công trực tuyến; triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng hàng không. “Tuy còn kéo dài, còn vướng mắc nhưng việc triển khai tại Hải quan Hà Nội là tiền đề đề các cảng hàng không khác triển khai. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội tích cực tổ chức đối thoại, qua đó xử lý nhiều vấn đề vướng mắc của DN”- Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay.

Đáng chú ý, năm 2018, công tác tổ chức bộ máy, xây dựng lực lượng được ngành Hải quan triển khai đúng theo kế hoạch, theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của T.Ư. Vừa qua, Cục Hải quan Hà Nội đã triển khai đánh giá năng lực công chức, đây là động lực để mỗi công chức tự học, tự nâng cao trình độ. Kết quả này sẽ là cơ sở bố trí, đánh giá sắp xếp vị trí phù hợp; là cơ sở quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng. “Cần tăng cường trình độ đội ngũ cán bộ, vì với quản lý hải quan hiện đại bây giờ không có trình độ không làm được”-Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Việc thu ngân sách, năm 2019 Cục Hải quan Hà Nội được giao chỉ tiêu pháp lệnh 22.875 tỷ đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý trong nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) Bộ trưởng giao các đơn vị phấn đấu thu NSNN vượt ít nhất 5%. Để triển khai nhiệm vụ Cục Hải quan Hà Nội cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo thuận lợi cho DN, đặc biệt chú trọng công tác chống thất thu qua mã, giá, xuất xứ, kiểm tra sau thông quan.

Với những thành tích đã đạt được, UBND TP Hà Nội đã tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018 cho Cục Hải quan TP Hà Nội.