Hải Phòng: Phát hiện, xử lý nhiều vụ việc điển hình liên quan đến hàng lậu, hàng giả

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Cục quản lý thị trường Hải Phòng cho biết, dịp cuối năm tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát.

Chỉ trong 3 tuần kiểm tra tháng cao điểm từ 21/12/2018 - 15/1/2019 lực lượng chức năng đã kiểm tra 196 vụ, xử lý 135 vụ tổng số tiền xử lý 886.225.000 đồng.
 
Điển hình là một số vụ việc: Ngày 23/12/2018, Đội QLTT số 4 trong quá trình kiểm tra xe ô tô đầu kéo BKS 15C-153.54 đã phát hiện 21.200 tấn than cục don 7c không xuất trình được hóa đơn xuất xứ nguồn gốc hàng hóa. Đội đã tạm giữ để điều tra.
Đến ngày 28/12/2018 Đội QLTT số 4 cùng với Đội 5 Phòng CSKT kiểm tra 16 kho hàng tại tầng 2 chợ Sắt và tạm giữ 188 thùng hàng gồm loa, bộ âm thanh các loại đã qua sử dụng không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan. Hiện lô hàng trên đang bị tạm giữ.
Mới đây, Đội QLTT số 4 kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Ngọc Châu tại phố Hàng Kênh thu giữ hơn 1 tấn mỹ phẩm các loại không có hóa đơn nguồn gốc gồm: Dầu xả, xáp, nhuộm tóc, kem… chủ cửa hàng thừa nhận mua trôi nổi trên thị trường, toàn bộ số hàng trên được tịch thu và buộc tiêu hủy.

Cũng trong tháng 1/2019 Đội QLTT còn phát hiện hàng hóa là đồ điện tử, điện gia dụng của nước ngoài sản xuất gồm 135 đơn vị sản phẩm mà chủ cơ sở ở xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, không chứng minh được giấy tờ nguồn gốc…
Có thể thấy trong thời gian ngắn nhưng Cục quản lý thị trường Hải Phòng đã vào cuộc quyết liệt nên rất nhiều vụ việc điển hình liên quan đến hàng lậu, hàng giả được phát hiện kịp thời.
Lãnh đạo Cục QLTT Hải Phòng cho biết, các đối tượng sản xuất và buôn bán hàng giả hàng kém chất lượng xâm phạm sở hữu trí tuệ với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi từ kênh sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.
Đặc biệt, đối với các loại dễ làm giả như mỹ phẩm, rượu, mỳ chính, đồ gia dụng đã gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Đối với hành vi gian lận thương mại chủ yếu là thủ đoạn lợi dụng kẽ hở của cơ chế chính sách để trục lợi như gian lận thuế khai báo không trung thực…
Cục QLTT thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục QLTT, Ban chỉ đạo 389, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan nhằm ngăn chặn hàng cấm như pháo, thuốc lá ngoại, đồ điện tử đã qua sử dụng được các đối tượng nhập lậu về Việt Nam qua các thuyền viên đi nước ngoài, qua đường tiểu ngạch… Hàng cấm, hàng nhập lậu được cất giấu tinh vi trong các khoang hàng, các container, vi phạm về an toàn thực phẩm góp phần ổn định thị trường, chống thất thu ngân sách. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút đầu tư góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN bảo vệ nền sản xuất trong nước, quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng. Đặc biệt là giữ cho người dân thành phố đón một cái tết bình yên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần