Đang thụ án vẫn làm giám đốc doanh nghiệp...

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội đã nêu lên thực tế như vậy tại buổi làm việc do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn chủ trì ngày 25/11.

Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội cho biết, công sức bỏ ra đối với những doanh nghiệp thành lập ra để trục lợi rất lớn, bởi hiện nay thủ tục thành lập mới doanh nghiệp khá thông thoáng, thuận tiện.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận buổi làm việc với Đảng ủy Cục thuế Hà Nội
Cộng với việc cải cách hành chính thuế theo hướng đơn giản ví dụ như doanh nghiệp được phép tự tạo, sử dụng hóa đơn đặt in, tự in mà không phải mua của cơ quan thuế nên nhiều đối tượng đã thành lập doanh nghiệp “ma” (không phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh, giao dịch mua bán hàng hóa hợp pháp nào) chuyên mua đi bán lại hoá đơn lấy chênh lệch để trục lợi.

Việc này còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh chung và các doanh nghiệp làm ăn “chuẩn chỉ”. Vì thủ tục khá tiện lợi nên có khi đối tượng vừa ra tù đã thành lập ngay doanh nghiệp. Thậm chí có trường hợp kiểm tra thì giám đốc doanh nghiệp đang thụ án trong trại giam.

Trước những khó khăn này, lãnh đạo Cục thuế Hà Nội đề nghị TP kiến nghị với T.Ư có quy định phù hợp hơn, để vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng cũng tránh những kẽ hở để các đối tượng trục lợi.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn chia sẻ với khó khăn, vướng mắc của đơn vị và cho rằng, trong khi chờ quy định mới phù hợp, Cục Thuế cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để tăng cường rà soát, kiểm tra. Đồng thời ngay nội bộ ngành cũng phải thực hiện kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa tiêu cực.

 Phó Bí thư Thành ủy lưu ý, ngành Thuế ngoài áp lực công việc lớn, còn có không ít những cám dỗ. Do đó, Đảng ủy Cục Thuế Hà Nội phải hết sức quan tâm, coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác cán bộ. Trước hết, cần rà soát đội ngũ cán bộ chủ chốt, có giải pháp nhằm chuẩn hóa đội ngũ, phân công đúng người, đúng việc. Đảng ủy Cục phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn các sai phạm từ lúc manh nha, tránh để làm mất uy tín của ngành, của TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần