Cục Thuế Hà Nội: Đối thoại cùng doanh nghiệp để gỡ vướng

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Ngày 16/11, Cục Thuế Hà Nội đã có buổi đối thoại với hơn 300 DN trên địa bàn.

Cấp dưới vẫn nhiều lúng túng

Trong 2 năm gần đây, Cục Thuế Hà Nội đã không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế để phục vụ người dân và DN. Những cải cách này đã có sự thay đổi lớn, hướng tới nguồn thu ổn định và nuôi dưỡng nguồn thu, vừa giúp tăng trưởng về số NNT vừa giúp tăng trưởng về số nguồn thu. “Việc ứng dụng CNTT của ngành thuế có thể khẳng định là tốt nhất trong các ban ngành hiện nay. Giao dịch giữa kế toán của DN với cơ quan thuế đã giảm đi đáng kể, tiết kiệm nhiều thời gian cho DN trong việc thực hiện quyết toán thuế cũng như báo cáo thuế hàng tháng” - Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ mới Nhật Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hà Nội Lưu Hải Minh cho biết. Là một DN hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, các sản phẩm được miễn thuế thu nhập DN trong vòng 4 năm đầu tiên kể từ khi phát sinh thu nhập chịu thuế, theo ông Minh, DN cũng gặp một số vướng mắc trong thủ tục thuế. Nhưng những thắc mắc, băn khoăn này luôn được Cục Thuế giải thích kịp thời.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh:  Nha Trang

Nhiều DN cũng cho rằng, việc giải quyết vướng mắc một cách nhanh chóng, cán bộ thuế thân thiện, trách nhiệm đã giúp niềm tin của DN vào cơ quan thuế nói riêng, cơ quan công quyền nói chung tăng lên rất nhiều.

Đại diện Hiệp hội DNNVV kiến nghị, trong khi các vướng mắc gửi lên Cục Thuế được xử lý rất nhanh thì phía các đơn vị cấp chi cục vẫn gặp nhiều lúng túng. Với một địa bàn có số DN đang hoạt động lớn như Hà Nội thì cán bộ thuế vẫn cần phải sát sao hơn nữa đối với những khó khăn vướng mắc từ phía DN.

Tạo thuận lợi cho DN

Tại buổi đối thoại, đa số các DN đều cho rằng, việc nộp hóa đơn điện tử và hoàn thuế điện tử khá văn minh, giảm nhiều thời gian cho kế toán, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH Cao ốc Á Châu cho rằng, với dịch vụ khai thuế điện tử, hiện một số biểu mẫu vẫn chưa có sẵn trên hệ thống buộc DN phải sử dụng bản khai bằng giấy. Do vậy, Công ty đề xuất cơ quan thuế sớm cập nhật đầy đủ các mẫu, biểu để DN có thể khai nộp thuế hoàn toàn bằng phương thức điện tử. Ngành thuế nên nghiên cứu hoàn thiện phần mềm ứng dụng để tạo thuận lợi cho DN cũng như công tác quản lý kê khai thuế. Đồng thời xây dựng văn bản hướng dẫn chính sách thuế ngắn gọn dễ hiểu, để cộng đồng DN dễ theo dõi và thực thi.

Đại diện một số DN cũng nêu một số vướng mắc, đề nghị cơ quan thuế tháo gỡ như sự chồng chéo trong các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách thuế; cách áp dụng tỷ giá để ghi hóa đơn xuất cho khách hàng; các quy định về khấu trừ thuế; sự chậm trễ trong trả lời vướng mắc cho DN… Mặt khác, nhiều DN cũng kiến nghị cần có những buổi tập huấn hướng dẫn DN để cập nhật các chính sách mới ban hành, tránh trường hợp lúng túng khi thực hiện gây mất thời gian của DN.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội đã tiếp thu và trả lời thỏa đáng nhiều vướng mắc của DN. Cục trưởng Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, cơ quan thuế Hà Nội sẽ tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và tăng cường mối quan hệ hợp tác với DN.

Thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi tối đa cho NNT; đầu tư nâng cấp các ứng dụng kết nối liên thông với các cơ quan liên quan để hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách, cắt giảm tối đa các thủ tục, khâu công việc trung gian, tạo điều kiện để DN, người dân có thể nộp thuế ở bất cứ địa điểm nào. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần