Cục thuế Hà Nội: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra “biển”

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không muốn chuyển đổi thành DN vì lo ngại chế độ sổ sách kế toán phức tạp là tâm lý chung của nhiều hộ kinh doanh cá thể hiện nay. Nhưng với sự hỗ trợ, đồng hành của cơ quan thuế Hà Nội, các DN trên địa bàn đã mạnh dạn để ra “biển”.

 Giải quyết thủ tục hành chính tại Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Việt Linh
Lên doanh nghiệp, thêm cơ hội
Phòng khám Trần Xuân Đào (28B Điện Biên Phủ, Hà Nội) trước đây là hộ kinh doanh có doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng, sử dụng trên 10 lao động nên thuộc diện chuyển lên thành DN. Thời điểm trước đó, Phòng khám này ngại nhất là sắp xếp kế toán để làm các thủ tục về sổ sách tài chính, phải đầu tư thêm CNTT để đáp ứng các chuẩn mực kế toán. Tuy nhiên, sau khi được Chi cục Thuế Ba Đình - Cục Thuế TP Hà Nội hỗ trợ giải đáp các khó khăn vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính thuế và đặc biệt kêu gọi sự vào cuộc của các DN hỗ trợ phần mềm kế toán, Phòng khám đã mạnh dạn lớn thành DN.
“Lợi ích dễ dàng nhận thấy được khi hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành DN là sẽ có thêm điều kiện tiếp cận vốn và các ưu đãi khác để mở rộng nguồn vốn và quy mô kinh doanh. Sau khi chuyển đổi, DN sẽ có con dấu, có tư cách pháp nhân, điều này sẽ tạo được niềm tin ở khách hàng, qua đó mở rộng đối tượng hoặc tự tin nhận các hợp đồng lớn để tăng thêm doanh thu hơn”- bà Phạm Phương Thảo, chủ Phòng khám Trần Xuân Đào (28B Điện Biên Phủ, Hà Nội) cho biết.

Ngại chế độ kế toán phức tạp và tốn thêm chi phí là “nỗi sợ” phổ biến của đa số các hộ kinh doanh cá thể trước ngưỡng cửa chuyển đổi thành DN. Hiểu được những khó khăn này, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai hàng loạt các giải pháp hỗ trợ DN khởi nghiệp và các hộ kinh doanh chuyển lên DN. Cơ quan thuế đã xây dựng chuyên mục “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp” trên website Tổng cục thuế và các Cục thuế địa phương. Ngoài việc cung cấp thông tin cần thiết, qua chuyên mục này, các đơn vị có thể gửi các yêu cầu hỗ trợ đến cơ quan thuế để được hướng dẫn, giải đáp.

Sát cánh cùng DN

Nhằm giúp sức cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN, Cục Thuế Hà Nội cũng đã kêu gọi sự vào cuộc, đồng hành của cộng đồng DN cung cấp dịch vụ chữ ký số, phần mềm kế toán, đại lý thuế có chính sách miễn phí hoặc giảm chi phí cho DN khởi nghiệp.
Đơn cử, Công ty CP MISA đã ký kết với Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện chương trình tặng phần mềm kế toán miễn phí cho DN khởi nghiệp. Theo đó, tất cả DN thành lập mới trong giai đoạn năm 2017 - 2018 sẽ được công ty này cung cấp miễn phí phần mềm. “Chúng tôi có đội ngũ sẵn sàng ngồi tại các cơ quan thuế các nơi để giúp DN nhận phần mềm dễ dàng nhất. Chúng tôi cũng có tổng đài để giúp DN sử dụng phần mềm”- đại diện MISA nói.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đánh giá, mục tiêu có 1 triệu DN vào năm 2020 có thành hiện thực hay không phụ thuộc ít nhất 50% vào nỗ lực của ngành thuế, phần còn lại là của bộ, ngành khác. Ông Lộc bày tỏ mong muốn ngành thuế tiếp tục dẫn đầu trong việc hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp.
“Để việc hỗ trợ đi vào thực tiễn thì sự kết nối và hỗ trợ, thông tin là điều vô cùng quan trọng. Trước hết phải mở rộng hoạt động thông tin tuyên truyền đến các cá nhân có ý định khởi nghiệp và các hộ kinh doanh đang trong quá trình chuyển đổi lên DN để họ nhận thức được ý nghĩa, nội dung và các đối tác tham gia chương trình” – ông Lộc kiến nghị.
Cũng theo đại diện VCCI, trong bối cảnh hội nhập, thế giới họ "chơi" với DN, không "chơi" với hộ kinh doanh. Vì thế, muốn hội nhập với thế giới, muốn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thì các hộ kinh doanh phải bước ra khỏi ngưỡng an toàn để trở thành DN.
“Chuyển thành DN có rất nhiều lợi ích. Công việc kinh doanh thuận lợi hơn nhờ có tư cách pháp nhân, có con dấu, đi ký hợp đồng được tin tưởng, từ đó doanh thu cao hơn”.

Đại diện Công ty TNHH Hùng Vinh (Đống Đa - Hà Nội)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần