Cục Thuế Hà Nội: Quyết toán thuế nhanh gọn, hiệu quả

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đến một tuần nữa là đến hạn cuối cùng các cá nhân, DN phải nộp hồ sơ thực hiện quyết toán thuế (QTT). Đây là thời gian cao điểm của mùa quyết toán.

Ghi nhận tại bộ phận một cửa, Cục Thuế TP Hà Nội, lượng người đến thực hiện thủ tục QTT đã đông hơn. Tuy nhiên, với công tác chuẩn bị chu đáo, việc QTT diễn ra nhanh gọn, được người nộp thuế đánh giá cao.
Đồng hành hiệu quả

Ngày 27/3, chị Trần Thị Phương - Công ty Hal Việt Nam đến bộ phận một cửa của Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện quyết toán thuế TNCN cho 4 cá nhân thuộc cơ quan chị. Chỉ sau mấy phút, chị đã thực hiện xong việc QTT. “Mỗi năm, việc quyết toán thuế lại được thực hiện nhanh hơn, không phải chờ đợi. Thái độ cán bộ thuế cũng rất niềm nở, chu đáo” - chị Phương chia sẻ.
Với nhiều giải pháp hỗ trợ hiệu quả của cơ quan thuế, các DN, cá nhân thực hiện nhanh, gọn các thủ tục quyết toán thuế. Ảnh: Nha Trang
Để việc QTT được thực hiện hiệu quả, nhanh chóng và tránh tình trạng tập trung quá đông người QTT gây mất thời gian cho người làm thủ tục thuế, năm nay, Cục Thuế TP Hà Nội chia ra nhiều khu vực hỗ trợ và nộp hồ sơ quyết toán. Với các DN có số lượng từ 10 hồ sơ trở lên, việc nộp hồ sơ QTT sẽ được thực hiện tại các Phòng Kiểm tra thuộc Cục Thuế và Đội Kiểm tra của các Chi cục Thuế. Với các cá nhân quyết toán thuế sẽ thực hiện làm thủ tục tại Khu vực một cửa của Cục Thuế. Tuy nhiên, với những cá nhân chưa cập nhật thông tin, nếu đến bộ phận một cửa, cán bộ thuế vẫn tạo điều kiện để họ có thể quyết toán thuế ngay ở đó.

Ngày thứ Bảy (31/3/2018), Cục Thuế vẫn tăng cường tiếp nhận hồ sơ QTT TNCN của người nộp thuế cùng với các thủ tục hành chính về thuế khác tại bộ phận một cửa như thường lệ.

Công tác hỗ trợ người nộp thuế cũng được tăng cường trong tháng 3, tháng cao điểm của mùa quyết toán. Theo đó, thường ngày việc hỗ trợ, giải đáp chính sách thuế cho người nộp thuế do bộ phận Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế thực hiện và được bố trí tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp. Với “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” việc hỗ trợ được thực hiện toàn diện hơn, có sự phối hợp của nhiều phòng, bộ phận…

Theo số liệu từ Cục Thuế Hà Nội, năm 2017, dự kiến Cục tiếp nhận khoảng 130.644 hồ sơ QTT TNDN và khoảng 140.000 hồ sơ QTT TNCN. Đa phần số hồ sơ này được nộp qua phương thức điện tử. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng người nộp thuế trực tiếp đến nộp tại cơ quan thuế do chưa có địa chỉ email hoặc có vướng mắc trong quá trình kê khai, hoàn thiện hồ sơ. Số lượng người nộp thuế đến nộp trực tiếp tại Văn phòng Cục khoảng 10.000 hồ sơ (bao gồm cả hồ sơ hoàn thuế TNCN). Sau 3 tuần Cục thuế triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế đã tiếp nhận khoảng 50% hồ sơ phải QTT.

Đại lý thuế vào cuộc

Trong mùa QTT năm nay, Cục Thuế TP Hà Nội cũng tiếp tục lựa chọn một số đại lý thuế có chất lượng phục vụ tốt cùng tham hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nộp thuế tuân thủ đúng pháp luật. Theo đó, trong thời gian từ ngày 23/3/2018, các đại lý thuế tham gia hỗ trợ DN tại các bàn tiếp nhận hồ sơ và các bàn hướng dẫn người nộp thuế. Cụ thể, tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng Cục Thuế TP Hà Nội (Bộ phận một cửa G23-24 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) có các Đại lý thuế: Công ty CP Tư vấn thuế Hà Nội, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và đại lý thuế TAC; Công ty TNHH Kiểm toán HSK Việt Nam. Tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng (Số 161B Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có Đại lý thuế : Công ty CP Hỗ trợ giáo dục Việt Global. Tại Chi cục Thuế Cầu Giấy (Số 68 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội) có Đại lý thuế: Công ty TNHH Dịch vụ thuê ngoài Việt Nam. Tại Chi cục Thuế Ba Đình (Số 9 Nguyên Hồng, Ba Đình, Hà Nội) có Đại lý thuế: Công ty CP Tư vấn thuế Hà Nội. Tại Chi cục Thuế Hoàng Mai (ô 13, lô 6, khu đô thị Đền Lừ 1, phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội) có Đại lý thuế: Công ty TNHH Tư vấn và dịch vụ Đại lý thuế Hà Phương.

Việc đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống đại lý thuế sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển hệ thống Đại lý thuế trở thành cầu nối giữa cơ quan Thuế và người nộp thuế. Thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các Đại lý thuế, Hội, Hiệp hội để ngày càng phát triển và nâng cao chất lượng của các tổ chức này trên địa bàn nhằm hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế khi thực thi chính sách pháp luật thuế.

Đối với những tập đoàn, tổng công ty, DN có số lượng người nộp thuế lớn, Cục Thuế sẽ cử cán bộ đến hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ QTT, hồ sơ hoàn thuế TNCN (nếu có) tại đơn vị nhằm giúp đơn vị có thể hoàn thiện đúng, đủ hồ sơ QTT để nộp đúng thời hạn. Cục Thuế hệ thống và niêm yết danh sách các điểm thu NSNN, giúp người nộp thuế có thể lựa chọn và thực hiện giao dịch nộp thuế được thuận lợi.