Cục Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phấn đấu hoàn thành mục tiêu "100% DN trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 30/9/2020" theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ DN trong triển khai hóa đơn điện tử.

Tra cứu hồ sơ tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Phấn đấu 100% áp dụng hóa đơn điện tử trước 30/9/2020
Theo thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội, đến ngày 5/8/2020, trên toàn TP đã có 112.553 DN, tổ chức đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 80,2%. Số hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành là 11.478.582.997; Số hóa đơn điện tử đã sử dụng 403.728.253. Số DN đã sử dụng hóa đơn điện tử 58.004 DN.
Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, thời gian qua, Cục đã thường xuyên chỉ đạo các phòng, chi cục thuế triển khai hóa đơn điện tử cho tổ chức, DN trên địa bàn. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của hóa đơn điện tử, Cục Thuế đã phối hợp tích cực với các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để hỗ trợ tổ chức, DN trong quá trình đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử.
Mới đây, cơ quan thuế Hà Nội cũng tổ chức hội nghị đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn TP để đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ DN, quyết tâm hoàn thành kế hoạch "100% DN trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 30/9/2020 " theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ. “Nhiệm vụ trong khoảng thời gian chưa đầy 2 tháng tới đây là rất khó khăn khi phải hoàn thành hơn 20% số tổ chức, DN còn lại sử dụng hóa đơn điện tử. Vì vậy, cơ quan thuế và sẽ tiếp tục đề ra các pháp hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, DN khi triển khai sử dụng hóa đơn điện tử” - ông Sơn nhấn mạnh.
Phía các nhà cung cấp hiện đang phối hợp, nắm bắt các khó khăn vướng mắc của DN, tổ chức để cùng cơ quan thuế hỗ trợ người nộp thuế kịp thời trong quá trình thực hiện.
Nhiều lợi ích khi triển khai hóa đơn điện tử
Theo đại diện cơ quan thuế, cùng với sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng hóa đơn điện tử đã trở thành xu thế tất yếu của các DN. Đối với DN, triển khai áp dụng hóa đơn điện tử giúp giảm các chi phí có liên quan như: Chi phí chuyển phát cho người mua, chi phí in ấn, chi phí bảo quản hóa đơn giấy chưa sử dụng, chi phí lưu kho quỹ hóa đơn giấy; giảm chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính.
Hóa đơn điện tử cũng khắc phục các rủi ro mất, cháy, hỏng hóa đơn như khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ hóa đơn điện tử được sao lưu thường xuyên; Tăng tính an toàn, bảo mật, tiện lợi cho DN trong kiểm tra truy xuất nguồn gốc hóa đơn, thông tin về đối tác bán hàng; thể hiện sự chuyên nghiệp của DN với các đối tác, đặc biệt là các đối tác nước ngoài trong thời đại thương mại toàn cầu hóa. Đối với xã hội, hóa đơn điện tử khắc phục tình trạng gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên, làm giả hóa đơn... Đồng thời, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh cho các DN; Phát triển thương mại điện tử; góp phần bảo vệ môi trường do giảm sử dụng giấy in hóa đơn.
Thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử. Cục hướng dẫn DN tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế và thông qua các số điện thoại, email hỗ trợ (của các phòng và 25 Chi cục Thuế) được đăng tải trên website http://hanoi.gdt.gov.vn). Lựa chọn và thường xuyên rà soát các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đáp ứng tiêu chí theo quy định, định kỳ thứ 6 hàng tuần cập nhật trên website http://hanoi.gdt.gov.vn danh sách các tổ chức này để các DN tham khảo. Tiếp nhận phản hồi của DN về chất lượng dịch vụ của các tổ chức cung cấp để phối hợp chấn chỉnh kịp thời qua email pcntt.han@gdt.gov.vn. Danh sách tham khảo các Tổ chức cung cấp đã tham gia đánh giá, phối hợp Cục Thuế TP Hà Nội triển khai hóa đơn điện tử để các DN tham khảo được đăng tải trên website http://hanoi.gdt.gov.vn (chuyên mục Thông báo).

Trình tự thực hiện của doanh nghiệp khi áp dụng hóa đơn điện tử

1. DN lựa chọn giải pháp hóa đơn điện tử đáp ứng quy định về hóa đơn điện tử để triển khai và chuẩn bị Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử như sau: Ban hành Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử theo Mẫu đính kèm Thông tư số 32/2011/TT-BTC, có chữ ký của người có thẩm quyền và dấu của đơn vị; Lập Thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo Mẫu đính kèm theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC hoặc Mẫu TB01/AC tại phần mềm HTKK; Tạo hóa đơn điện tử mẫu theo đúng định dạng gửi cho người mua, có chữ ký số.

2. Gửi Hồ sơ đã chuẩn bị tại bước 2 tới cơ quan quản lý trực tiếp chậm nhất 2 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử theo 1 trong 2 cách: Gửi trực tiếp bằng bản giấy tại Bộ phận một cửa của cơ quan thuế hoặc gửi qua mạng bằng cách truy cập Cổng thông tin điện tử https://thuedientu.gdt.gov.vn, gửi file “XML”. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử đã lập từ phần mềm HTKK, kèm theo Quyết định áp dụng và Hóa đơn mẫu đã tạo.

3. Sau thời hạn 2 ngày làm việc, nếu không có ý kiến không chấp nhận từ cơ quan thuế quản lý trực tiếp, DN có thể bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần