Cục Thuế TP Hà Nội: Tăng cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thu thuế

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước chuyển biến tích cực, phục hồi rõ nét và vững chắc.

Tuy nhiên, sự biến động của tỷ giá và các thay đổi trong chính sách của các nước lớn… đã ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, thu ngân sách nhà nước. Với sự nỗ lực của cán bộ công chức thuế, kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Thu từ sản xuất kinh doanh tăng khá

Báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, tổng thu ngân sách 6 tháng thực hiện 110.150 tỷ đồng, đạt 50,5% dự toán pháp lệnh, tăng 19,2% so cùng kỳ. Trong đó, tổng thu nội địa trừ dầu 6 tháng thực hiện 108.650 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán pháp lệnh, tăng 19,1% so cùng kỳ. Đặc biệt thu ngân sách từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng khá so với các năm trước.
 Cán bộ Chi cục Thuế Đống Đa tư vấn chính sách thuế cho người nộp thuế. Ảnh: Đinh Nguyễn
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn, thời gian qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế (NNT) tiếp tục được cơ quan thuế Thủ đô đổi mới hiệu quả. Theo đó, Cục chủ động triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, cùng với hoạt động hiệu quả của bộ phận “một cửa” tại cơ quan thuế các cấp. Cục đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, NNT thông qua việc trả lời trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều vướng mắc của NNT. Đặc biệt, trong tháng 3/2018, Cục Thuế và các Chi cục Thuế đã tổ chức thành công “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2017” được cộng đồng DN, NNT ghi nhận, đánh giá cao. Công tác tuyên truyền cũng được đổi mới nhiều hình thức phong phú, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, một nhiệm vụ được Cục Thuế Hà Nội đặc biệt quan tâm là cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thuế. Theo đó, Cục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý thuế, là một trong những địa phương đi đầu của ngành thuế trong triển khai ứng dụng CNTT. Cụ thể, kê khai qua mạng luôn đạt trên 98% (chiếm 1/5 tổng số DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng của cả nước); Nộp thuế điện tử đạt trên 95% (được đánh giá là dịch vụ công có phổ rộng nhất trong khối các cơ quan hành chính Hà Nội); Phối hợp triển khai, nộp thuế điện tử đối với hộ cho thuê tài sản, trao đổi thông tin với NNT bằng thư điện tử; Hóa đơn, biên lai điện tử... Đồng thời, Cục Thuế cũng tự nghiên cứu xây dựng các ứng dụng CNTT trong công tác thu nộp thuế, giúp giảm thời gian chi phí tạo điều kiện tối đa cho DN khi làm thủ tục về thuế.

Tăng tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

Trong các tháng cuối năm, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, nhiều giải pháp đồng bộ sẽ tiếp tục được cơ quan thuế Hà Nội quan tâm triển khai. Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho hay, công tác tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh cho DN, NNT sẽ là một trong những giải pháp quan trọng nuôi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách. "Cục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ để NNT biết, hiểu, thực hiện đúng chính sách thuế, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội; Đẩy mạnh hoạt động đối thoại, tọa đàm, tiếp xúc trực tiếp, hỗ trợ theo loại hình, đối tượng…” - ông Mạnh nói.

Bên cạnh đó, Cục cũng tiếp tục công khai danh sách các DN nợ thuế, các DN, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của cơ quan thuế, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và đúng quy định. Chủ động, phối hợp với các cấp, ngành tham mưu, đề xuất, kiến nghị cơ chế chính sách, quy trình, thủ tục để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí tuân thủ, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích thu hút đầu tư để hỗ trợ DN duy trì, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh và tăng số lượng DN thành lập mới, tạo nguồn thu mới, nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Cục tiếp tục phối hợp tốt với các ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý thuế trên địa bàn, đặc biệt trong công tác đôn đốc thu, chống thất thu, thu hồi nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế, khai thác các nguồn lực tài chính. Công tác phối hợp cùng liên ngành thanh, kiểm tra chống thất thu ngân sách, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật thuế, nhất là vi phạm về hóa đơn…