Cục trưởng bắn Bí thư, Thị trưởng Tứ Xuyên nhằm trả thù

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ nổ súng tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hôm 4/1 được các nhà điều tra khẳng định do một quan chức có ý định trả thù thực hiện.

Theo kết quả điều tra, ông Trần Trung Thứ, 54 tuổi, Cục trưởng Tài nguyên và Đất đai thành phố Phàn Chi Hòa, tỉnh Tứ Xuyên đã xông vào cuộc họp của lãnh đạo cấp cao hôm 4/1 và nổ súng bắn bị thương Bí thư và Thị trưởng TP.
Bạo lực súng đạn là điều hiếm thấy tại Trung Quốc, nơi luật kiểu soát mua và sử dụng nghiệm ngặt, đồng nghĩa chỉ có số ít cá nhân sở hữu vũ khí. Ông Trần Trung Thứ sau đó đã bỏ trốn và tự tử.
 Hiện trường vụ nổ súng hôm 4/1
Điều tra vụ việc cho thấy “chứng cứ đầy đủ để kết luận hành động của ông Trần mang tính chất trả thù khi trở thành đối tượng của cuộc điều tra tham nhũng”.
Trước đó, hồi tháng 10/2016 ông Trần bị cáo buộc đã nhận các món quà xa xỉ và bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và quy định Đảng”, cụm từ chỉ hành vi tham nhũng. Hồ sơ của ông đã được trình lên Ủy ban điều tra địa phương - Cơ quan kiểm soát tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tháng 9/2015, ông Trần được tuyên dương là cá nhân tiên tiến trong công tác quản lý đất đai toàn Trung Quốc. Báo chí thành phố Phàn Chi Hòa từng đăng tải một chuyên đề ca ngợi ông này. Ông Trần từng là ủy viên dự khuyết Ban chấp hành đảng ủy khóa X thành phố Phàn Chi Hòa.
Theo chiến dịch chống tham nhũng diện rộng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng 4 năm trước, chính quyền cam kết sẽ đấu tranh cho tới khi các quan chức nước này “không dám, không thể và không muốn” tham nhũng.