Cục trưởng cục An toàn thực phẩm: Chưa khẳng định trẻ nhiễm sán do ăn thịt lợn

Lại Tấn - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/3, tại Bắc Ninh đã diễn ra buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Y tế với UBND tỉnh Bắc Ninh về vụ việc hàng trăm trẻ em nhiễm sán lợn gây nhiều lo lắng cho dư luận những ngày qua.

 Toàn cảnh buổi họp báo chiều 19/3
Những thông tin hàng trăm cháu nhỏ trên địa bàn huyện Thuận Thành có dương tính với sán lợn trong thời gian qua khiến dư luận hoang mang, đặc biệt sau những phát ngôn của chính quyền địa phương và nhà trường, càng khiến người dân trở nên xôn xao, lo lắng.
“Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân”
Báo cáo về những công việc mà Bộ Y tế giao cho huyện Thuận Thành cũng như tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Văn Nho cho biết: “Huyện đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm làm rõ và có biện pháp hỗ trợ tài chính, phương tiện, tư vấn chuyên môn giúp phụ huynh đưa các cháu đi khám bệnh, chữa trị và làm công tác tư tưởng tránh hoang mang, mất ổn định trật tự, xã hội trên địa bàn; điều tra, khảo sát làm rõ nguyên nhân để khắc phục".
 Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Văn Nho báo cáo tại buổi họp chiều 19/3
Cũng theo ông Nho, trường Mầm non Thanh Khương có 568 học sinh (nhà trẻ 66 cháu, mẫu giáo có 502 cháu) được đánh giá có chất lượng tốt về chuyên môn và chăm sóc trẻ. Qua kiểm tra từ trước đến nay, cơ sở giáo dục Mầm non Thanh Khương chưa có vi phạm  về an toàn thực phẩm (ATTP).
Quá trình tìm kiếm đối tác thực phẩm cho bữa ăn trưa của các cháu được nhà trường thực hiện đúng quy định, đã ký hợp đồng mua thực phẩm với Công ty TNHH Đầu tư tài chính Hương Thành. Khi nhận được báo cáo sự việc Công ty Hương Thành cung cấp thịt lợn nghi nhiễm sán lợn và thịt gà đông lạnh không đảm bảo cho trường Mầm non Thanh Khương, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng giáo dục, các trường trên địa bàn huyện tạm dừng sử dụng thực phẩm của Công ty Hương Thành.
Đồng thời tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương, và một số cán bộ liên quan chờ xử lý trước khi có đầy đủ thông tin làm cơ sở pháp lý. Huyện cũng chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh lấy mẫu xét nghiệm ATTP với sản phẩm của Công ty Hương Thành.
Tuy nhiên, do sự việc diễn ra từ 14/2/2019 đến 20/2/2019 nên các cơ quan chức năng không lấy được mẫu thịt lợn xét nghiệm. Mặt khác, Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân xác định tính trung thực của thông tin về thực phẩm không an toàn tại trường Mần non Thanh Khương như clip đăng trên mạng.
“Dương tính không thể khẳng định có sán”
Qua nghe báo cáo của đại diện tỉnh và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong khẳng định, từ giữa tháng 2/2019 đến nay, địa phương chưa xử lý tốt truyền thông, chưa thông tin kịp thời và khách quan cho người dân, báo chí, thậm chí cung cấp thông tin chưa thống nhất..
 Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế phát biểu tại buổi họp báo chiều 19/3
Nói về vi phạm ATTP ở Thanh Khương, Cục trưởng Cục ATTP cho rằng, việc có hay không mối liên hệ giữa vi phạm ATTP ở trường Thanh Khương với việc các cháu học sinh đồng loạt đi xét nghiệm và một số có kết quả dương tính với sán lợn thì tới nay, chưa có cơ sở để khẳng định. Bởi lẽ, thứ nhất, các mẫu không được lưu và nếu thịt có sán nhưng được nấu chín thì nguy cơ lây bệnh là không có.
Thứ hai, ngoài thực phẩm ăn uống trực tiếp, con người cũng có thể nhiễm sán qua môi trường nước, không rửa tay sau khi đi vệ sinh.... Phải khẳng định rõ ràng rằng không chỉ thực phẩm ăn ở trường mà còn nhiều con đường dẫn đến nhiễm sán.
Cục trưởng Cục ATTP chia sẻ, rất tiếc hôm nay đại diện của Tổ chức Y tế thế giới không thể tham dự do có cuộc họp quan trọng. Trước đó, khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã tham vấn thông tin từ đại diện Tổ chức Y tế thế giới, họ khẳng định “giun sán có ở mọi nơi”.
Cũng theo ông Phong, không phải chỉ cháu nhỏ mà cả người lớn cũng có thể nhiễm sán. Qua điều tra dịch tễ, không chỉ ở tỉnh Bắc Ninh mà nhiều tỉnh khác cũng có sán, giun, ký sinh trùng đường ruột. Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia… có điều kiện kinh tế, khí hậu như chúng ta thì việc tồn tại ký sinh trùng đường ruột, trong đó có sán là phổ biến.
Ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết, trước mắt sẽ cử cán bộ huyện trong giai đoạn chờ tái khám xuống trực tiếp các trường, địa phương nơi các đơn vị trả kết quả, cùng y tế địa phương kiểm tra theo dõi. Khi kiểm tra giám sát tại cộng đồng, nếu các cháu dương tính, có biểu hiện bệnh mới tổ chức điều trị.
“Với các cháu chưa có kết quả hoặc kết quả chưa xét nghiệm, đề nghị cán bộ y tế địa phương và cán bộ giáo dục phải theo dõi ấu trùng, ký sinh trùng, theo dõi sức khỏe của các cháu thường xuyên. Có bất kỳ biểu hiện sức khỏe không tốt nào cần xử lý kịp thời, trong đó có giám sát ký sinh trùng đường ruột và sán. Mạnh mẽ tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc ăn chín uống sôi, vệ sinh, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh đó là biện pháp dễ làm, dễ thực hiện đề phòng ngừa các bệnh đường ruột”, ông Phong nói thêm.
 Người dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành đưa con đi xét nghiệm tại Trạm y tế xã sáng 19/3
“Sai phạm xử lý nghiêm dù có đổi tên”
Trước việc dư luận đang đặt câu hỏi nghi vấn về Công ty TNHH Đầu tư tài chính Hương Thành là đầu mối gây ra nhiễm sán tại huyện Thuận Thành khi cung cấp thực phẩm tới 19 trường trên địa bàn, Cục trưởng Cục ATTP cho biết: Không đánh đồng việc vi phạm ATTP với tình trạng người dân đang hoang mang. Đây là phát ngôn của cơ quan quản lý nhà nước. Việc vi phạm về ATTP phải xử lý nghiêm. Dù thay tên đổi họ vẫn xử lý. Ngoài ra, không những cơ sở này, nhiều cơ sở khác ở các tỉnh trong thời gian qua có vi phạm về ATTP tại các bếp ăn tập thể nói chung trong đó có bếp ăn trường học đều bị xử lý.
Bên cạnh đó, ông Phong cũng cho rằng việc người dân lo lắng trước thông tin về thực phẩm không bảo đảm tại Thanh Khương vừa qua và sau đó tự nguyện mang con cháu đến các cơ sử y tế xét nghiệm là hết sức chính đáng. 
Ngày 7/3/2019, một gia đình ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành đưa 3 trẻ đi khám tại ký sinh trùng tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. Đến ngày 12/3 có kết quả xét nghiệm, trong đó 2 cháu dương tính với sán dây lợn, 1 cháu âm tính với sán dây lợn
Từ 15/3 -17/3: Hàng trăm gia đình có con học ở trường Mầm non Thanh Khương và một số xã khác trên địa bàn huyện do không yên tâm đã đưa con đi khám tại tuyến TƯ.
 Ngày 17/3: Theo báo cáo Sở Y tế Bắc Ninh, kết quả xét nghiệm cho các cháu bị nghi nhiễm sán dây lợn như sau: Tổng số cháu đi khám 1.756 cháu, trả kết quả xét nghiệm 1.557 cháu; trong đó số dương tính 186 trường hợp chiếm 11,9%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần