Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh: Sẽ sử dụng kết quả chấm thẩm định để xét tuyển đại học

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/3, PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã thông tin với báo chí về hướng xử lý những bài thi nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Hòa Bình cũng như các giải pháp kỹ thuật kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Bất ngờ: có thí sinh được nâng tới 26,45 điểm
Theo ông Mai Văn Trinh, trong thời gian khá dài qua, ngành Công an với tinh thần trách nhiệm cao đã tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm ở Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt là giám định các bài thi trắc nghiệm đã bị sửa điểm để làm tăng kết quả của thí sinh.
 Ông Mai Văn Trinh thông tin với báo chí về việc xử lý nâng điểm thi ở Hòa Bình.
Từ kết quả điều tra, Bộ G&ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định. Chiếu theo quy chế thi THPT quốc gia, kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi. Và, nó được sử dụng thay thế cho kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của các thí sinh liên quan đã công bố tháng 7/2018. Kết quả này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), giáo dục nghề nghiệp làm căn cứ xét tuyển.
Như vậy, đã có 64 thí sinh, trong đó có 63 trường hợp của năm 2018 và 1 trường hợp năm 2017 đã có sự thay đổi điểm thi. Điểm chấm thẩm định giảm thấp hơn so với điểm đã công bố; với 56 thí sinh 140 bài thi trắc nghiệm bị thay đổi điểm. Trong đó môn bị giảm nhiều nhất là 9,25 điểm. Có thí sinh sau khi chấm thẩm định, điểm bài thi ba môn giảm tới 26,45 điểm.
“Rõ ràng đây là sự can thiệp làm sai điểm kết quả thi rất nghiêm trọng và người chịu thiệt thòi đầu tiên chính là các thí sinh, mang lại hiệu ứng không tốt đối với xã hội. Tới đây, ngành Công an, viện Kiểm sát sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý đối với những đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật”- ông Mai Văn Trinh nhận định.
Sau khi có kết quả chấm thẩm định, Bộ GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định của 64 thí sinh lên phần mềm quản lý thi và tiến hành xét tốt nghiệp lại. Đồng thời, Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi kết quả thẩm định đến các trường ĐH và CĐ mà hiện nay các thí sinh liên quan đang theo học để xử lý theo quy định. Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi tới Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng, Cục Đào tạo - Bộ Công an và gửi tới các trường ĐH, CĐ, Trung cấp để biết tinh thần này và liên hệ với Sở GD&ĐT Hòa Bình để cập nhật kết quả chấm thẩm định của các thí sinh nói trên.
Tăng cường kỹ thuật để siết chặt kỷ luật tất cả các khâu
Ông Mai Văn Trinh cho rằng, những gian lận của Hòa Bình đã giúp Bộ GD&ĐT có nhìn nhận, đánh giá để lường trước những gian lận có thể xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Chính vì thế, Bộ này sẽ có điều chỉnh toàn diện ở tất cả các khâu để kỳ thi 2019 thành công.
“Năm nay công tác lựa chọn cán bộ, nhân sự sẽ được đẩy lên một bước. Chúng ta xác định thành bại của mỗi kỳ thi tại mỗi địa phương thì trách nhiệm cao nhất, trực tiếp phải là địa phương đó (cấp tỉnh, TP, huyện). Các địa phương chuẩn bị điều kiện tốt nhất để làm tốt công tác giáo dục, xác định tư tưởng để hướng tới kỳ thi này” – ông Trinh nhấn mạnh.
Theo đó, các khâu kỹ thuật cũng được cải tiến và đổi mới hơn. Về bảo quản đề thi tại các hội đồng thi, điểm thi đã được quy định chặt chẽ, trong đó phân vai rất rõ trách nhiệm của trưởng điểm thi, đặc biệt là các đồng chí phó điểm trưởng thi đến từ các trường CĐ, CĐ. Cách thức niêm phong tủ đựng bài thi cũng được quy định rất chặt chẽ; quy trình các bước mở cửa phòng lấy đề và đưa bài thi vào và đặc biệt phải có công an bảo vệ 24/24 giờ. Và, trong khu vực lưu trữ bài thi sẽ có camera an ninh giám sát 24/24 giờ.
Khâu coi thi tiếp tục duy trì mô hình như mọi năm nhưng năm nay vai trò của phó trưởng điểm đến từ trường ĐH, CĐ sẽ được nâng lên một bước. Trong đó có một yếu tố kỹ thuật niêm phong túi đựng bài thi. Mỗi hội đồng thi sẽ dùng tem nhãn niêm phong theo mẫu chung, dễ rách, dùng 1 lần, trên đó có chữ ký của hai cán bộ coi thi, có họ tên và chữ ký của phó trưởng điểm đến từ trường ĐH. Sau khi các túi đựng bài thi được dán nhãn niêm phong lên mép sẽ được quấn băng dính trong một vòng nữa phủ lên tem. Với cách làm này, túi đựng bài thi nếu bị can thiệp chắc chắn sẽ bị phát hiện.
Ở khâu chấm thi, với những bài thi trắc nghiệm sẽ được giao cho các trường ĐH chấm với tổ chức, quy trình rất chặt chẽ từng khâu, từng bước. Đặc biệt, năm nay thiết bị kỹ thuật, hệ thống máy tính dùng cho phòng chấm thi trắc nghiệm và đặc biệt là phần mềm chấm thi đã có những cải tiến. Toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm, bao gồm file ảnh quét bài thi trắc nghiệm sau này sẽ mã hóa hết. Sau này, những dữ liệu đó phải có những công cụ của phần mềm đi kèm mới có thể đọc được. Tất cả những can thiệp lên quá trình chấm thi trắc nghiệm sẽ bị lưu vết ở trong phần mềm và chỉ có người có trách nhiệm mới mở và đọc được….