Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6: Phát triển báo chí hiện đại, có tính chiến đấu cao

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/11, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6 gồm Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban tổng kết công tác thi đua năm 2020; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Báo chí là kênh tham mưu quan trọng
Năm 2020, Hội nhà báo các tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6 đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt nhiều công việc theo chức năng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Trọng tâm là chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Đại diện Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu trình bày báo cáo công tác thi đua của Cụm năm 2020
Các cơ quan báo chí tiếp tục khẳng định vai trò là diễn đàn của Nhân dân và phản biện xã hội. Phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư và nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân. Phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Qua đó tham mưu, đề xuất những giải pháp để cấp uỷ, chính quyền các tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6 từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém. 
Các cơ quan báo chí thuộc Cụm đã tham gia tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả trong cuộc đấu tranh phòng, chống các âm mưu “diễn biến hoàn bình” của những thế lực thù địch; phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tệ nạn xã hội; sáng tạo các tác phẩm báo chí có chất lượng, theo hướng hiện đại và tính chiến đấu cao. Trong năm 2020, nhiều vụ tiêu cực đã được các cơ quan báo chí 5 tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6 phát hiện, đưa ra ánh sáng…
Đặc biệt, báo chí nói chung, các cơ quan thuộc Cụm thi đua Hội nhà báo các tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6 nói riêng tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng, văn hoá cho Nhân dân. Hiệu quả thông tin, tuyên truyền đối ngoại, những thành tựu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước đã thúc đẩy hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Nâng cao đạo đức người làm báo
Để làm tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, trong năm 2020, cấp uỷ, lãnh đạo các cơ quan báo chí Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6 luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các hội viên. Trong năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp cho hội viên.
Quang cảnh hội nghị giao ban
Đơn cử như Hội Nhà báo TP Hà Nội, đã tổ chức đưa đoàn phóng viên các cơ quan báo, đài đi thực tế, viết bài hưởng ứng Cuộc thi viết về “Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”.
Đưa đoàn báo chí đi thông tin, tuyên truyền về bộ đội biên phòng, chủ quyền biên giới tại hai tỉnh: Đắk Nông và Bình Thuận. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) mở một số lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên về kỹ năng thiết kế, trình bày tác phẩm báo chí hiện đại; phóng sự điều tra…
Trong khuôn khổ hội nghị giao ban, đại biểu Hội Nhà báo các tỉnh, TP đã cùng thảo luận về chủ đề “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay”. Hầu hết đồng tình rằng các hội viên nhà báo Cụm thi đua cần tiếp tục giữ vững bản lĩnh chính trị, thực hiện đúng quy định về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo trong tình hình hiện nay.
Trong công tác tuyên truyền, không để xảy ra sai phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích của từng loại hình báo chí và định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng.
Đối với nhiệm vụ năm 2021, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kiểm tra (Hội Nhà báo Việt Nam) Hà Kim Chi đề nghị Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, TP dọc Quốc lộ 6 tiếp tục đầu tư, phát triển báo chí theo hướng hiện đại. Chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo, gắn với đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân.
Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý vi phạm; phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra tình trạng hội viên vi phạm pháp luật, quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần