Cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến: Ý tưởng cũ, cách làm mới

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tầm nhìn sâu rộng về thực trạng thiếu hụt các dịch vụ y tế hiện nay trên thị trường, Bùi Anh Dũng (SN 1985) - Giám đốc Công nghệ đồng sáng lập Công ty CP ViCare – khám chữa bệnh trực tuyến, đã quyết định khởi nghiệp cùng với niềm đam mê trong lĩnh vực y tế.

Qua 3 năm khởi nghiệp, ViCare góp phần giúp người dân tiếp cận nguồn thông tin khám chữa bệnh nhanh, hiệu quả.

Nghiên cứu kỹ thị trường

Với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được gần 7 năm trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ ở các thị trường Anh, Australia và Việt Nam, từng là Giám đốc phát triển sản phẩm công nghệ của VNDirect, nhận thấy việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực sức khỏe, y tế vẫn còn bỏ ngỏ nên Bùi Anh Dũng cùng với cộng sự đã sáng lập Công ty CP ViCare, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến. Con đường khởi nghiệp vì cộng đồng của họ bắt đầu từ tháng 10/2015.
 Bùi Anh Dũng (đứng thứ 4 từ trái sang) cùng đội ngũ của ViCare.
Sau quá trình nghiên cứu rất kỹ tâm lý, hành vi của người dùng, website của ViCare đã ra mắt với những trường dữ liệu thông tin khá đầy đủ và tổng quát như thông tin phòng khám, bác sĩ, các chuyên khoa, cùng mạng lưới bác sĩ cộng tác để giúp người bệnh trả lời các câu hỏi về chuyên môn. Bên cạnh đó, những thông tin, kiến thức hữu ích về chăm sóc sức khỏe cũng được thường xuyên cập nhật.

Dữ liệu được chia rõ ràng theo từng chuyên khoa giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc định hướng tìm kiếm thông tin. Đây cũng chính là điểm khác biệt rất rõ ràng của ViCare.vn so với các trang thông tin về phòng khám và bác sĩ khác. Sau khi đã có đủ thông tin để ra quyết định lựa chọn phòng khám, bác sĩ…, người dùng có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến qua Vicare.vn để được kết nối đến các cơ sở khám chữa bệnh và bác sĩ.

Mang lại giá trị thực sự cho cộng đồng

Một trong những cách thức triển khai ban đầu của ViCare là tuyển sinh viên làm cộng tác viên, viết ra quy trình vận hành đúng, tuyển dụng và đào tạo hợp lý là bí quyết để nhân rộng vận hành với quy mô lớn. Đó là cách duy nhất để ViCare xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ khi chưa có thương hiệu và chưa xây dựng được cộng đồng.

Theo thống kê, hiện ViCare.vn có gần 180.000 hỏi đáp được gửi đến từ người dùng, bao gồm các câu hỏi về thông tin cơ sở y tế và những câu hỏi chuyên môn ở 11.132 chủ đề; hơn 36.000 nhận xét về chất lượng dịch vụ; trên 20.000 bài viết về kiến thức sức khỏe… Mỗi tháng ViCare.vn có 3 triệu người truy cập tự nhiên và đang ngày càng tăng lên.
Chỉ sau 4 tháng ra mắt, ViCare đã có cơ sở dữ liệu thông tin của 13.000 phòng khám và 9.000 bác sĩ trên khắp cả nước, đây là con số vượt trên cả sự mong đợi. Đặc biệt hơn nữa, sự phát triển vượt bậc đem lại nguồn doanh thu lớn của ViCare còn đến từ dịch vụ xét nghiệm tại nhà với sứ mệnh mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn cho khách hàng. Đây là một dịch vụ mới hiện đại đem lại hiệu quả cao cho người bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi lấy kết quả. Từ 100.000 USD ban đầu, sau 8 tháng thành lập, ViCare nhận vốn của hai quỹ đầu tư quốc tế là CyberAgent Ventures (Nhật) và Pix Vine Capital (Singapore) với số vốn 525.000 USD.

Qua 3 năm hoạt động, ViCare đã trở thành nền tảng y tế về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Hiện, ViCare có thông tin 50.620 cơ sở y tế; 43.371 bác sĩ; 1.447 loại bệnh, 21.839 loại thuốc, 796 cơ sở xét nghiệm và 384 loại bảo hiểm trên khắp cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần