Củng cố hồ sơ xử lý lò mổ lợn trái phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài: “Lò mổ lợn trái phép ngang nhiên tồn tại&rdq...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài: “Lò mổ lợn trái phép ngang nhiên tồn tại”, phản ánh việc cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt các lò mổ lợn trái phép tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, nhưng do không làm dứt điểm nên các lò giết mổ lợn ở đây vẫn ngang nhiên tồn tại. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Huấn còn xây dựng lò mổ rộng 1.500m2 và hoạt động nhiều tháng qua như thách thức công luận.

Tái diễn vi phạm

Sau khi đăng tải bài viết, cuối tháng 2, chúng tôi trở lại khu vực các lò giết mổ lợn trái phép tọa lạc gần sông Đáy thuộc địa bàn xã Phụng Châu, tuy nhiên, hoạt động của cả 3 lò giết mổ lợn của ông Huấn, ông Thành và ông Trung vẫn hoạt động bình thường. Cụ thể, những chiếc xe ô tô trọng tải 2,5 tấn vẫn tấp nập chở hàng trăm con lợn vào 3 lò mổ ở đây mỗi ngày rồi hoạt động giết mổ vào các thời điểm từ 2 – 7 giờ và từ 13 - 15 giờ. Toàn bộ các lò mổ lợn ở đây vẫn được Công ty Điện lực huyện Chương Mỹ cấp điện để phục vụ cho hoạt động giết mổ lợn trái phép. Nguồn nước thải, lông và phân lợn vẫn được các chủ lò tống thẳng ra sông Đáy mỗi ngày đã, đang tăng thêm sự ô nhiễm cho nguồn nước ở đây. Thậm chí, ông Huấn còn ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng để sửa chữa các khoang chuồng trại nhốt lợn và thuê thêm bảo vệ tăng cường cho việc kiểm soát các tiểu thương ra, vào mua thịt lợn, đồng thời cũng để cảnh giới lực lượng chức năng và báo chí. Hàng loạt hoạt động nêu trên cho thấy, các lò giết mổ lợn ở đây chưa có dấu hiệu dừng hoạt động.

 
Ông Huấn ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng để sửa chữa các khoang chuồng trại .
Ông Huấn ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng để sửa chữa các khoang chuồng trại .
Ông Lê Văn Sang, ở xã Phụng Châu cho rằng: “Những vi phạm của các lò giết mổ lợn ở đây đã kéo dài nhiều tháng qua nhưng đến nay, các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ chỉ giải quyết trên giấy để đối phó với người dân nên không đưa ra biện pháp để xử lý dứt điểm vi phạm. Do vậy, chúng tôi nghi ngờ đã có sự “thỏa thuận ngầm” giữa cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ và các chủ lò trong việc cố tình để vi phạm này được tồn tại cho đến nay. Nếu UBND TP không chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ quyết liệt xử lý vi phạm nêu trên, đồng nghĩa vi phạm này sẽ tiếp tục tồn tại”. 

Sẽ cưỡng chế và xử lý cán bộ liên quan

Để làm rõ hơn những vi phạm của các lò mổ lợn trái phép nêu trên, chúng tôi đã tiếp tục có buổi làm việc với cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ để kiểm chứng về hướng xử lý. Qua đó, nhiều thông tin đã được hé lộ về hoạt động của các lò giết mổ lợn ở đây và trách nhiệm của UBND xã trong việc phát hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng ngay từ ban đầu.

Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Lê Bá Đồng cho rằng, địa phương kịp thời phát hiện vi phạm và đã tiến hành lập biên bản rồi yêu cầu chủ lò dừng xây dựng, đồng thời báo cáo vụ việc với UBND huyện. Gần đây, ngày 16/12/2014, UBND xã tiếp tục làm việc, đồng thời yêu cầu các chủ lò mổ dừng hoạt động, giữ nguyên hiện trạng chờ xử lý. Tuy nhiên, các chủ lò vẫn bất chấp và ngang nhiên hoạt động. Khi phóng viên đặt câu hỏi, vì sao UBND xã phát hiện các chủ lò vi phạm xây dựng nhà, xưởng ngay từ ban đầu nhưng không áp dụng biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm? Ông Đồng cho rằng: “Do diện tích vi phạm của các hộ lớn, vượt quá thẩm quyền giải quyết của cấp xã nên hiện nay thẩm quyền xử lý vụ việc thuộc trách nhiệm của UBND huyện. Hiện, UBND xã đang tích cực phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện hoàn thiện hồ sơ pháp lý”.

Trưởng Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc thừa nhận, các lò giết mổ lợn đang hoạt động trên địa bàn xã Phụng Châu hoạt động trái phép nhiều tháng qua đã gây ảnh hưởng đến người dân và ô nhiễm môi trường nguồn nước sống Đáy là đúng. Bên cạnh đó, các lò giết mổ lợn nêu trên còn vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Mặc dù UBND xã Phụng Châu đã phát hiện và báo cáo UBND huyện vụ việc. Tuy nhiên, khi các công trình vi phạm đã được xây dựng xong và đi vào hoạt động, UBND xã mới gửi báo cáo cho UBND huyện. Ông Ngọc khẳng định: “UBND huyện đã giao cho Phòng TN&MT cùng Phòng Tư Pháp, Thanh tra Nhà nước huyện và UBND xã củng cố hồ sơ vi phạm. Trong thời gian tới, sẽ tuyên truyền, vận động các chủ lò dừng hoạt động và tự tháo dỡ công trình vi phạm, trường hợp các chủ lò không chấp hành, UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế công trình theo quy định. Sau khi xử lý xong vi phạm, UBND huyện sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý cán bộ có liên quan”. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, trường hợp các chủ lò không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì thời điểm nào, UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế thì ông Ngọc không thể khẳng định được mà chỉ đưa ra lý do, hiện nay, các phòng, ban chức năng còn đang củng cố hồ sơ, sau khi hoàn tất hồ sơ pháp lý mới báo cáo UBND huyện và đề xuất hướng xử lý cũng như thời điểm xử lý.

Các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP đang quyết liệt xử lý các lò giết mổ gia súc, gia cầm hoạt động trái phép theo chỉ đạo của UBND TP. Ngược lại, tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ lại tồn tại, thậm chí một số người dân còn xây mới thêm lò giết mổ lợn và ngang nhiên hoạt động trái phép nhiều tháng qua gây bức xúc cho công luận. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ sớm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xử lý dứt điểm vi phạm nêu trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần