Củng cố niềm tin từ xác nhận an toàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự ra đời của Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội, ngành nông nghiệp TP có thêm cơ sở thuận lợi để đẩy mạnh khâu xác nhận sản phẩm an toàn.

Qua đó từng bước củng cố niềm tin cho người tiêu dùng (NTD) Thủ đô.

Đảm bảo đầu ra

Ông Lê Văn Tú – đại diện Công ty CP Rau an toàn (RAT) Hà Nội chia sẻ, NTD chưa phân biệt được đâu là sản phẩm an toàn nên có tâm lý e ngại, không tin tưởng vào sản phẩm RAT. Tuy nhiên, năm 2014, Công ty được cấp Giấy chứng nhận (GCN) cơ sở đủ điều kiện sản xuất RAT theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, Công ty có điều kiện tăng sản lượng đầu ra, hiện đang cung cấp RAT cho hơn 40 cơ quan, trường học, bếp ăn tập thể… với sản lượng hàng ngàn tấn rau củ quả các loại mỗi năm.
Củng cố niềm tin từ xác nhận an toàn - Ảnh 1
Nhận thấy ATTP đang trở thành vấn đề nóng được người dân quan tâm, trong năm 2015, ngành nông nghiệp Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sản xuất an toàn. Riêng Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức tập huấn VietGAP cho trên 1.500 lượt hộ nông dân. Đồng thời thực hiện giám sát đối với 16 cơ sở sản xuất rau (105ha) đã được chứng nhận VietGAP và đánh giá nguy cơ mất ATTP tại các vùng sản xuất.

Đáng chú ý, theo Giám đốc Bùi Thanh Hương, Trung tâm  đã  tổ chức đánh giá cho 23 cơ sở sản xuất rau, quả an toàn có nhu cầu chứng nhận trên địa bàn Hà Nội. Qua đó cấp GCN VietGAP cho 17 cơ sở đạt yêu cầu, còn 6 cơ sở hiện đang trong thời gian khắc phục các điểm chưa phù hợp. Ngoài ra, Trung tâm còn đánh giá, cấp GCN VietGAP cho 2 cơ sở chăn nuôi lợn, gà trên địa bàn huyện Thạch Thất và Sóc Sơn. Nhờ đó, bước đầu giúp các cơ sở sản xuất đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm.

Chuẩn hóa hoạt động

Cho đến nay, Hà Nội là địa phương đầu tiên có riêng trung tâm phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm, song đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT này đã duy trì được phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 17025 với tổng số 50 chỉ tiêu được công nhận trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, nước, đất, thức ăn chăn nuôi, phân bón (Vilas 642 và Vilas 684). Đồng thời duy trì được phòng kiểm nghiệm do Bộ NN&PTNT chỉ định với tổng số 77 chỉ tiêu trong lĩnh vực nông sản thực phẩm, nước, thức ăn chăn nuôi (LAS-NN 77). Đây là cơ sở rất thuận lợi cho việc đánh giá, xác nhận chất lượng nông sản trên địa bàn TP.

Mới đây nhất, giữa tháng 1/2016, Trung tâm đã tiếp tục cấp thêm GCN cơ sở đủ điều kiện sản xuất RAT VietGAP cho một số đơn vị như HTX Dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), Công ty CP RAT Hà Nội... Với tiền đề thuận lợi như hiện nay, đại diện nhiều cơ sở sản xuất, HTX kiến nghị Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đánh giá thực trạng sản xuất RAT và hỗ trợ cấp GCN sản phẩm an toàn. “Đây là cơ sở quan trọng để từng bước nâng cao hiểu biết cho cả người sản xuất lẫn NTD về RAT” - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp Lĩnh Nam Hoàng Mạnh Tùng chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Ngô Đại Ngọc nhấn mạnh, vấn đề ATTP đang đặt ra hết sức nghiêm trọng trong bối cảnh hiện nay. Do đó, thời gian tới, Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp cần tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ, kiểm nghiệm viên. Đồng thời duy trì và chuẩn hóa hoạt động kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo cơ sở để xác nhận các sản phẩm an toàn của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành, củng cố niềm tin cho NTD.